
‘Đã bảo đưa bệnh nhân xuống Khoa Ngoại đi, anh còn cứ lắm lời’, nữ nhân viên y tế quát tháo tôi khi đề nghị được chụp chiếu cho bố.
Đọc bài viết “” tôi rất đồng cảm với những chia sẻ của tác giả về câu chuyện thái độ của nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà của họ. Bản thân tôi cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Bố tôi lúc bình sinh có được cấp Bảo hiểm y tế (Hồi đó người có thẻ Bảo hiểm y tế chưa được phổ biến như hiện nay) theo chế độ “tứ thân phụ mẫu” của sĩ quan quân đội. Sau khoảng 20 năm từ khi có thẻ, bố tôi mới lần đầu tiên đi khám bệnh. Lần đó, ông vắt chiếc khăn mặt lên dây phơi nhưng lỡ nhịp nên bị ngã xuống sân và không gượng dậy được. May mà con cháu phát hiện kịp thời, đỡ ông dậy và cho đi viện cấp cứu lần đầu tiên trong đời.
Ông bị đau cột sống không vết thương hở. Khi đưa ông đến bệnh viện, tôi mô tả với bộ phận tiếp đón về tình trạng của bố tôi như vậy. Đồng thời, tôi cũng đề xuất cho bố được đi chụp chiếu toàn bộ để kiểm tra chi tiết tình trạng cột sống thắt lưng của ông do cũng đã tuổi cao sức yếu. Nhân viên y tế ban đầu cũng lớn tiếng quát tháo trước lời đề nghị của tôi rằng: “Đã bảo đưa người nhà xuống Khoa Ngoại đi, anh còn cứ lắm lời đòi hỏi”.
>>
Không muốn lớn tiếng ở bệnh viện nên tôi đành làm theo yêu cầu của nhân viên y tế. Lúc đó, tôi thấy bố đã rất đau, phải có người dìu mới lết đi được từng bước. Tôi nói “để con cõng” nhưng bố không nghe. Tôi dìu bố đi qua khoảng sân bệnh viện mới đến được Khoa Ngoại. Tại đây, bác sĩ nghe tôi mô tả lại tình trạng bệnh của bố, rồi nói: “Đưa ông đi chụp X-quang”. Làm xong một loạt thủ tục, bố tôi mới được kết luận bệnh. Bác sĩ kê đơn cho bố lấy thuốc về điều trị ngoại trú.
Do tuổi cao sức yếu, lại bị chấn thương cột sống, rồi đau giãn cơ, nên bố tôi chỉ nằm dưỡng thương ở nhà. Vài năm sau, ông mất, hưởng thọ 86 tuổi. Thế đấy, có Bảo hiểm y tế và cả đời chỉ một lần đến viện mà bố tôi lại gặp phải một nhân viên y tế vô cảm như trên. Vấn đề là chuyện diễn ra như lẽ thường mà không có ai dám phản kháng.
Ở vào trường hợp như tôi, nếu là người điềm tĩnh thì còn kiếm chế được, chứ nếu gặp phải người nóng tính, việc họ có hành động vượt quá giới hạn cũng không phải chuyện khó hiểu. Đã đến lúc, cơ quan quản lý cần có biện pháp giám sát và chấn chỉnh hành vi, thái độ của người làm trong ngành y tế. Có như vậy mới mong ngăn chặn được những các vụ bạo lực nhắm vào nhân viên y tế xảy ra tại các bệnh viện như thời gian qua.
- ‘Nhiều người dễ dàng chửi bới bác sĩ’
- Ai bảo vệ bác sĩ?
- Chê thái độ bác sĩ viện công – sao không khám viện tư?
- Khám bệnh nơm nớp sợ bác sĩ mắng
- Viện cớ bác sĩ vô cảm để giở thói côn đồ
- Trút giận lên bác sĩ vô cảm