Trong những năm gần đây, thị trường ô tô tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, chỉ riêng nửa đầu năm 2025 đã tiêu thụ hơn 254.000 xe, kéo theo nhu cầu bảo dưỡng tăng mạnh. Tại các tỉnh thành lớn, câu chuyện bảo dưỡng ô tô tại hãng hay garage bên ngoài đang trở thành băn khoăn của không ít người dùng.
Được, mất gì khi bảo dưỡng ô tô tại xưởng dịch vụ hãng?
Khi mua ô tô mới, người dùng sẽ nhận được chính sách bảo hành từ các nhà sản xuất, thường kéo dài từ 3 – 5 năm hoặc từ 100.000 – 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Mỗi hãng xe đều có quy định các trường hợp bảo hành khác nhau. Tuy nhiên, đa số các bộ phận, linh kiện gặp trục trặc, hư hỏng trong quá trình sử dụng do lỗi phụ tùng, lắp ráp… đều được thay thế miễn phí.
Nếu như người dùng bảo dưỡng, thay thế linh kiện, phụ tùng ở garage bên ngoài, nhà sản xuất có quyền từ chối bảo hành vì không tuân thủ theo yêu cầu, tiêu chuẩn đề ra. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng nhất khiến chủ ô tô còn bảo hành nên ưu tiên chọn xưởng dịch vụ chính hãng.

Việc bảo dưỡng ô tô, thay thế phụ tùng, linh kiện trong hãng sẽ giúp duy trì chính sách bảo hành
ẢNH: C.T
Ngoài quyền lợi, tính minh bạch là yếu tố quan trọng khi tiến hành bảo dưỡng tại các xưởng dịch vụ. Theo đó, mỗi lần khách hàng bảo dưỡng ô tô, hệ thống thông tin sẽ ghi nhận lịch sử sửa chữa, thay thế phụ tùng và đặc biệt là số công-tơ-mét (ODO) tại thời điểm thực hiện. Điều này giúp người chủ phương tiện chứng minh được số ODO rõ ràng, đúng thực tế nhằm tăng giá trị khi có nhu cầu bán lại xe.
Tuy nhiên, việc bảo dưỡng ô tô tại các xưởng dịch vụ chính hãng cũng gặp nhiều bất tiện, đặc biệt trong thời điểm cuối tuần, lễ, tết… chủ xe thường phải đặt lịch và chờ khá lâu. Quy trình bảo dưỡng hãng trong một số trường hợp yêu cầu phải thay thế nhiều bộ phận, chi tiết thay vì sửa chữa, khiến chi phí đội lên cao hơn. Chưa kể, chi phí công thợ, phụ tùng cũng cao hơn khoảng 15 – 20% so với garage bên ngoài.
Bảo dưỡng tại garage có lợi nhưng phải đánh đổi
Ở góc độ khác, việc bảo dưỡng ô tô ở các garage bên ngoài sẽ có lợi thế về sự linh hoạt. Chủ xe có thể lựa chọn đơn vị uy tín và phương án sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp với nhu cầu. Nhiều garage “có tâm” chia sẻ cụ thể hư hỏng và định hướng giải pháp phù hợp, tiết kiệm cho người dùng ở từng hạng mục, thậm chí hỗ trợ đặt mua phụ tùng bên thứ 3 để tiết kiệm chi phí.
Thêm vào đó, đa phần thời gian bảo dưỡng tại các garage thường nhanh hơn, do lượng xe không quá lớn như trong các xưởng dịch vụ. Ở góc độ chi phí, giá dịch vụ sửa chữa, công thợ bảo dưỡng, thay thế sẽ thấp hơn đáng kể, đặc biệt với những ô tô cũ hết bảo hành.

Nhiều garage bên ngoài không đủ máy móc, thiết bị để chẩn đoán những lỗi phức tạp trên ô tô
ẢNH: C.T
Tuy nhiên, chi phí rẻ cũng đi kèm với những yếu tố rủi ro cần đánh đổi. Phần lớn tại các garage, tay nghề và kinh nghiệm kỹ thuật viên sẽ không đồng đều, chưa kể một số thợ mới “non nghề”, không bắt đúng vấn đề hoặc không có khả năng xử lý lỗi phức tạp. Chất lượng phụ tùng, linh kiện bên thứ 3 khó đảm bảo được chất lượng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất, có thể ảnh hưởng đến độ bền, khả năng vận hành của xe.
Nhìn chung, bảo dưỡng tại garage sẽ phù hợp hơn với những ô tô đã hết bảo hành chính hãng hoặc với chủ xe am hiểu kỹ thuật, muốn chủ động và tiết kiệm chi phí. Ngược lại đối với xe còn bảo hành, tốt nhất người dùng nên bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, linh kiện tại các đại lý chính hãng để đảm bảo quyền lợi, đảm bảo an toàn và tăng giá trị khi bán lại.