Dương Trường Giang sinh năm 1987, tại Hà Nội, là tác giả của một số tác phẩm nổi bật như: Phố không mùa (Dương Trường Giang – Bùi Anh Tuấn), Làm cha (Hoài Lâm), Đến với nhau (Lưu Hương Giang), Lặng yên (Bùi Anh Tuấn – Ái Phương), Thế thôi (Hà Anh Tuấn), Đừng quên nhau (Hà Anh Tuấn – Phương Linh), Ngày trôi về phía cũ (Trung Quân Idol)…
Thời gian gần đây, Dương Trường Giang còn ghi dấu trong lòng khán giả khi sáng tác một số ca khúc nhạc phim trên VTV.
Trong cuộc trò chuyện cởi mở với phóng viên Dân trí, Dương Trường Giang đã chia sẻ về hành trình nghệ thuật, những thử thách đã vượt qua và cơ duyên tham gia MV Rực rỡ ngày mới – bài hát thuộc chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập báo điện tử Dân trí.

Nhạc sĩ Dương Trường Giang trong cuộc trò chuyện cùng phóng viên Dân trí.
“Tôi quen với việc đọc nhiều truyện ngôn tình”
Vì sao Dương Trường Giang nhận lời tham gia MV “Rực rỡ ngày mới” của báo Dân trí?
– Từ khi làm nghề đến nay, tôi nhận được nhiều tình cảm của các phóng viên, trong đó có các anh chị của báo Dân trí, nhờ đó hình ảnh của tôi được lan tỏa hơn với khán giả. Vì vậy, khi nhận được lời mời vào MV Rực rỡ ngày mới, tôi nhận lời ngay.
Khi được góp mặt vào MV, tôi rất vui. Vui hơn nữa khi báo có Quỹ Nhân ái, có nhiều dự án xây nhà, xây cầu cho những địa phương, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm nhân văn, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Bài hát Rực rỡ ngày mới thể hiện được tinh thần nhân văn mà báo Dân trí làm được nhiều năm qua.

Nam nhạc sĩ vui khi tham gia MV “Rực rỡ ngày mới” của báo Dân trí.
Nhiều người cho rằng, những bài hát về cộng đồng thường khô khan, khó tiếp cận, anh có thấy vậy không?
– Nếu viết một tác phẩm mà không xuất phát từ trong tim mình, nó sẽ thành khẩu hiệu vô nghĩa nhưng nếu viết từ cảm xúc thật, lời bài hát sẽ mềm mại và dễ nghe.
Bài hát về cộng đồng là một tác phẩm mà đôi khi nó âm ỉ nhưng có giá trị. Bài hát có 10 người nghe cũng được, 100 người nghe cũng được, 1.000 người nghe cũng được nhưng ai đã nghe, đều cảm thấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Khi viết bài hát về cộng đồng, bạn phải đặt cái tôi xuống, nâng cái ta lên thì mới có những bài hát chạm đến số đông khán giả.
Dương Trường Giang có 3 năm làm đạo diễn âm nhạc chương trình pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng. Theo anh, khó nhất khi làm nhạc ở sự kiện này là gì?
– Tôi đã đảm nhận vị trí này 3 mùa rồi. Tôi bắt đầu làm từ năm 2022-2023 và đã trải qua 6 lần làm đạo diễn.
Làm giám đốc âm nhạc của sự kiện, tôi sẽ lựa chọn những bài hát phù hợp, lựa chọn những nghệ sĩ phù hợp và phong cách âm nhạc riêng cho chương trình đó.
Thời gian gần đây, Dương Trường Giang khá “mát tay” trong việc sáng tác nhạc phim của VTV như: “Lặng yên dưới vực sâu”, “11 tháng 5 ngày”, “Cuộc đời vẫn đẹp sao”… Anh bắt đầu sáng tác nhạc phim từ khi nào?
– Trước đây, tôi làm giám đốc âm nhạc cho các chương trình như: Gala cười, Gặp gỡ diễn viên truyền hình… Vì vậy, khi có phim tôi cũng được ê-kíp và các đạo diễn đặt hàng sáng tác bài hát.
Hiện, tôi có khoảng 6-7 bài hát cho phim truyền hình, nhạc phim điện ảnh thì mới có Siêu lầy gặp siêu lười.
Việc chọn ca từ để viết nhạc phim cũng tự nhiên. Tôi đọc nhiều sách để rèn luyện vốn từ. Càng viết thì càng thấy bay bổng hơn.
Nhạc phim thường sẽ viết theo đặt hàng của đạo diễn hoặc bên tổ chức sản xuất mà nhạc sĩ thì cần sự bay bổng. Vậy anh có bị “đóng khung” cảm xúc không?
– Thực ra bài hát có hay không là do tâm thế của người sáng tác. Nếu mình coi đấy không phải việc của mình thì sẽ khó khăn. Nhưng nếu coi đấy là việc của mình, mình là một phần trong đó thì sẽ cảm nhận nhanh lắm.
Trước khi đọc kịch bản, tôi cũng quen với việc đọc nhiều truyện ngôn tình, đọc cả ngàn trang nên đọc kịch bản cũng như vậy. Và đọc truyện thì phải là người dễ tưởng tượng, dễ cảm thì đọc kịch bản cũng tương tự như vậy.

Dương Trường Giang cho rằng, ca khúc có phải là hit hay không không phải là do nhạc sĩ quyết định (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Là một nhạc sĩ có nhiều bản hit như: “Phố không mùa”, “Mùa đi ngang phố”… nhưng lâu rồi, không thấy Dương Trường Giang có bản hit nào, anh đang “ở ẩn” phải không?
– Thực ra, tôi sáng tác bài nào cũng chất lượng và làm hết sức mình, nhưng âm nhạc còn là cái duyên nữa. Có những tác phẩm thì công chúng yêu mến và chia sẻ nhiều, có những tác phẩm chất lượng không hề kém nhưng chưa phù hợp với số đông ở thời điểm này.
Việc bài hát có phải là hit hay không không phải là do mình quyết định, tôi vẫn cống hiến sản phẩm âm nhạc, nhưng phải đến thời điểm được ghi nhận và được khán giả thích, nó mới trở thành hit được.
Nhiều nghệ sĩ có kế hoạch dài hơi của họ và đúng ngày, đúng giờ mới tung ra cho khán giả thưởng thức. Với tôi, mỗi ngày viết một sản phẩm mới là vượt qua chính mình.
“Tôi không phải đại gia”
Nhiều người gọi anh bằng cái tên “Giang phố”, như mặc định các bài hát của anh phải viết về phố phường. Anh có thấy áp lực không?
– Tôi vẫn sáng tác những bài hát về phố. Không phải tôi cố chấp để sáng tác những tác phẩm gắn với biệt danh mà thực ra bối cảnh lấy cảm hứng là nơi tôi đang sống.
Tôi thích Hà Nội, mặc dù mùa hè Hà Nội quá nóng, mùa đông thì quá lạnh, nhưng đi đâu, tôi cũng quay về Hà Nội.
Thỉnh thoảng, tôi cũng khai thác nhiều chủ đề, ví dụ như đợt vừa rồi ở Đà Nẵng, tôi viết tặng thành phố bài Bình minh Đà Nẵng ở lễ hội pháo hoa.
Hay ở Lễ hội Hoa Ban năm 2025, tôi có viết tặng tỉnh Điện Biên bài Nồng nàn Điện Biên. Cả 2 bài hát được mọi người rất thích.

Nam nhạc sĩ từng vào TPHCM lập nghiệp nhưng vì nhớ Hà Nội, anh lại quay ra.
Các nghệ sĩ muốn phát triển thường vào miền Nam lập nghiệp vì môi trường giải trí trong đó sôi động, nhưng anh lại thích ở Hà Nội hơn?
– Tôi từng ở TPHCM một vài năm. Tôi có cơ hội ở lại làm việc nhưng công việc không phải tất cả. Nếu ở lại, tôi có thể kiếm được nhiều tiền, có nhiều mối quan hệ, sẽ có thành công nhưng tôi luôn cảm thấy cô đơn và nhớ Hà Nội.
Tôi nghĩ, mỗi người sẽ có một định nghĩa về hạnh phúc khác nhau, có người phải liên tục chiến thắng mới là hạnh phúc, còn có những người được làm những việc mình thích, được ở nơi mình mong muốn, được ở gần gia đình cũng là hạnh phúc rồi.
Trước đây, tôi có trò chuyện với bạn, tôi nói rằng, không biết với anh chị thế nào mới là thành công, nhưng tôi thấy mình đang ở đỉnh cao cuộc đời: Được làm công việc mình thích, có kinh tế đủ tiêu, có xe cộ và một gia đình hạnh phúc. Thế là đủ!
Hơn nữa, đi bất cứ nơi nào, tôi cũng có bạn bè, được giúp đỡ nhiệt tình. Như thế với tôi cũng là đỉnh cao rồi!
Trong 20 năm làm nghệ thuật, thời điểm nào anh cảm thấy khó khăn nhất hoặc có khi nào anh muốn bỏ nghề không?
– Có nhiều thời điểm tôi thấy khó khăn lắm. Thời gian đầu làm nghệ thuật, tôi thấy dễ dàng hơn vì vừa ra trường, tôi thắng tất cả các giải hát chuyên nghiệp của thành phố như: Giọng hát hay Hà Nội, Giọng hát trẻ Hà Nội, Giọng hát ba thế hệ, hơn 10 lần nhận được cúp của chương trình Bài hát Việt... Tôi có cảm giác như mình thi đâu thắng đấy.
Tuy nhiên, tôi không phải là một người nhạy bén về kinh tế, thế nên tôi không thể chuyển những giải thưởng đó thành giá trị vật chất được.
Gia đình luôn muốn tôi ổn định. Lúc đó, bố tôi sắp về hưu. Ông muốn tôi vào làm ở cơ quan của mình nhưng tôi thích âm nhạc nên mới xin bố cho một cơ hội nữa.
Thời gian làm Phố không mùa, tôi ở TPHCM, rất may Tổ nghề thương và ca khúc thành công. Từ đó gia đình cũng không nói lại chuyện xin việc khác nữa.
Thú thật để làm nghệ sĩ, đa số phải có điều kiện chút hoặc con nhà nòi. Bởi vì nghệ thuật lấp lánh mà không có kinh phí thì làm sao có quần áo đẹp?
Tôi đã cố gắng để có được như hôm nay. Nghệ thuật đã cho tôi nhiều thứ: Từ một cậu bé ngổ ngáo, biến thành một người nhân văn, có ích. Bây giờ thì mọi thứ ổn rồi, bố mẹ còn nói tôi làm “mát mặt” cho cả gia đình (cười).
Một số nghệ sĩ từng chia sẻ rằng, họ có thể mua được nhiều thứ như nhà, xe hoặc có vốn để kinh doanh tay trái… nhờ các bản hit. Dương Trường Giang thì sao?
– Tôi có nhà, có xe nhưng mọi thứ chỉ đủ dùng. Tôi sống được với nghề chứ không phải đại gia như nhiều người nói. Mọi thứ với tôi vừa đủ.

Nam nhạc sĩ từng đạt nhiều giải thưởng về âm nhạc.
Một ngày của Dương Trường Giang diễn ra như thế nào?
– Sáng, tôi đưa 2 con đi học. 9h tôi bắt đầu đi làm, xây dựng các chương trình rồi đến phòng thu. 16h30, tôi bắt đầu về nhà dạy học. Từ năm 2024 về trước, cứ khoảng 3h sáng tôi mới dạy học xong và thấy mình rất bận rộn.
Nhưng năm nay, tôi đã thay đổi, chuyển giờ học sớm hơn, nghỉ sớm hơn nên có thời gian dành cho gia đình nhiều hơn.
Học sinh của anh ở nhiều độ tuổi không?
– Tôi ưu tiên dạy những bạn từ 15 tuổi trở lên, ít dạy những bạn nhỏ. Bởi vì dạy các bạn nhỏ chưa biết về sau các bạn sẽ phát triển thế nào? Tôi thường nói với các phụ huynh rằng, nếu có ý định cho con học chuyên nghiệp từ sớm thì tôi không nhận.
Vì thời đại bây giờ có thể học nhiều ngành cùng lúc, không có lý do gì học văn hóa đang tốt như vậy mà lại chuyển sang học nghệ thuật từ quá sớm. Nếu các con học tốt văn hóa, hãy để cho con học bởi vì những kiến thức ở trên ghế nhà trường cũng vô cùng quan trọng.
Học sinh của anh có thi đỗ vào nhiều trường âm nhạc?
– Gần như 100% học sinh của tôi thi đỗ vào các trường nhạc. Các bạn ấy thường đồng hành cùng tôi 5-7 năm học.
Là những bạn trẻ nhưng buổi tối các bạn thường dành 5-6 tiếng ở nhà tôi. Trong thời gian đó, họ có nhiều lựa chọn như chơi game, hẹn hò… nhưng các bạn chọn học âm nhạc, nghệ thuật. Đấy là điều tôi luôn trân trọng các em.

Dương Trường Giang thừa nhận, mình không phải đại gia.
Hiện nay, nhiều phụ huynh bắt con mới 4-5 tuổi học âm nhạc, chơi đàn, không quan tâm việc con có thích hay không. Anh thấy những áp đặt đó có phù hợp không?
– Tất cả những thứ bắt buộc đều không hay, chúng ta chỉ lo xa mà không lo gần. Nhiều người làm những việc nghĩ rằng về sau sẽ tốt mà không quan tâm đến việc rằng, con có cảm thấy hạnh phúc hay không?
Ngày xưa có chuyện ép con học ngày, học đêm, còn giờ thì bắt các con học thêm năng khiếu. Kiểu áp đặt như thế, theo tôi nên cân nhắc. Tất nhiên ở trong một vài trường hợp thì cần nghiêm khắc, ví dụ như con lười học.
Khi dạy âm nhạc cũng vậy, tôi không dạy tất cả mọi người để xuất hiện là những nghệ sĩ giống hệt nhau. Ai có thế mạnh gì thì sẽ được đào tạo, hướng phát triển theo khả năng của mình.
Bà xã không ghen và là “tay hòm chìa khóa”
Tiếp xúc với Dương Trường Giang, người đối diện luôn thấy anh tỏa ra năng lượng tích cực. Có khi nào anh stress và buồn không?
– Nhiều lúc tôi cũng buồn lắm. Nhưng tôi thường chọn lựa cách đối diện với cuộc sống. Tôi không sân si, không phán xét, không ghét bỏ ai. Thế nên ít nhiều tôi cũng tự giải phóng mình khỏi những suy nghĩ tủn mủn đời thường.
Đối với nghệ sĩ thực ra nỗi buồn hay sự cô đơn cũng là chất xúc tác để sáng tác nhạc. Có những nỗi buồn cũng… bình thường nhưng khi mình phóng to lên, đưa vào âm nhạc lại trở thành cảm xúc đặc biệt.
Dương Trường Giang có 2 con, các bé có yêu thích nghệ thuật không?
– Cả hai con đều thích múa và nhảy. Nhưng các bé ngoài được học hát thì chưa học gì cả.
Hè này, tôi mới cho con thử học đàn, nếu không thích cũng không sao cả. Con của tôi không nhất thiết là phải giỏi nghệ thuật. Từ giờ đến năm 16-18 tuổi, các con sẽ thoải mái thử sức với nhiều lĩnh vực.

Dương Trường Giang nói, mình là một ông bố yêu con vô điều kiện.
Gần 10 năm sau khi kết hôn, anh có thay đổi nhiều không? Chuyện tình cảm còn lãng mạn như những ngày đầu?
– Tôi nghĩ rằng tình yêu luôn có thăng trầm. Phải có vui có buồn, có thịnh có suy. Nhưng khi đã có cam kết, lấy nhau rồi, dù khó khăn hay vui vẻ cũng cùng vượt qua.
Cuộc sống vợ chồng tôi có nhiều áp lực. Có giai đoạn chúng tôi phải tập trung vào cải thiện cuộc sống thì mình sẽ ít thời gian dành cho nhau, dành cho con cái.
Thế nên mình cần biết đủ. Nếu cứ mải miết, bận rộn, đối phương cũng sẽ khó chịu vì thế cân bằng cuộc sống là cần thiết.
Công việc của vợ tôi có liên quan đến nghệ thuật, cô ấy làm quản lý của chị Hồng Diễm. Vợ tôi cũng có sự nghiệp riêng, cô ấy rất chăm chỉ kiếm tiền.
Dù biết là vất vả nhưng còn trẻ thì cố gắng để sau này mình không hối tiếc gì cả.
Vợ chồng anh chia nhau thời gian thế nào để chăm sóc các con?
– Vợ tôi ngoài đi làm thì vẫn phải chăm các con. Khi có thời gian rảnh, tôi cùng vợ quan tâm đến các con. Chúng tôi may mắn ở cùng ông bà nên cũng được hỗ trợ nhiều.
Mỗi khi 2 vợ chồng cãi nhau, ai là người xin lỗi trước?
– Bao giờ cũng là đàn ông. Phụ nữ khó nói lời xin lỗi lắm.

Gia đình hạnh phúc của nhạc sĩ Dương Trường Giang (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Vợ có phải là người nắm kinh tế trong gia đình?
– Tôi tự nguyện để vợ nắm kinh tế. Người thân cứ no đủ là được, còn tôi thế nào cũng không quan trọng.
Chúng tôi hiểu nhau nên mọi chuyện đều ổn. Vợ tôi không ghen, chắc vì thấu hiểu chồng. Cô ấy đi cùng tôi từ năm 17 tuổi đến giờ, thành ra nếu ghen thì bao nhiêu cho đủ? Quan trọng là chúng tôi tin tưởng nhau.
Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ!
MV Rực rỡ ngày mới là một trong những dự án thuộc chuỗi hoạt động hướng đến lễ kỷ niệm 20 năm thành lập báo điện tử Dân trí.
Ca khúc có sự tham gia góp giọng của nhiều nghệ sĩ như: Võ Hạ Trâm, Bùi Lan Hương, Hoàng Hải, Double2T, “Em bé chất” Xệ Xệ, Lưu Hiền Trinh, Giang Hồng Ngọc, Phương Vy, Trần Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Dương Trường Giang, Cao Thanh Thảo My.
Bên cạnh ra mắt MV Rực rỡ ngày mới, báo Dân trí cũng tổ chức buổi hòa nhạc cùng tên, diễn ra tối 13/7 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội).
Đêm nhạc có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ như: Hòa Minzy, Bùi Lan Hương, Hương Tràm, Hoàng Hải, Bùi Công Nam, rapper Double2T, “Em bé chất” Xệ Xệ… cùng các nghệ sĩ khác.