Đường Võ Văn Kiệt nối dài 14,6km, từ đoạn dự án dang dở đến giáp ranh Long An

Đường Võ Văn Kiệt nối dài 14,6km, từ đoạn dự án dang dở đến giáp ranh Long An

bởi

trong
Đường Võ Văn Kiệt nối dài 14,6km, từ đoạn dự án dang dở đến giáp ranh Long An

Dự án này có điểm đầu nối vào cuối đường Võ Văn Kiệt hiện tại (đoạn giao với quốc lộ 1, An Lạc – Bình Tân). Tại đây hiện đã có hai nhánh đường sẵn để kết nối – Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết được UBND TP.HCM giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, điều chỉnh dự án, đầu tư dự án “Xây dựng đường trục Đông – Tây (Võ Văn Kiệt) nối dài từ quốc lộ 1 đến tỉnh Long An”. Tuyến này có tổng chiều dài đến 14,6km, chia thành ba đoạn.

Đoạn 1 (2,7km) từ cầu vượt quốc lộ 1 đến đường Võ Trần Chí. Đây là phần đã có dự án đầu tư và khởi động từ năm 2015 nhưng gặp nhiều vấn đề, bị chấm dứt hợp đồng BOT vào tháng 11-2024 khi mới đạt 12%.

Đoạn 2 (6,6km) từ Võ Trần Chí đến vành đai 3, đi qua Tân Tạo, Tân Kiên.

Đoạn 3 (5,3km) từ vành đai 3 đến tỉnh Long An, nơi giao với tỉnh lộ ĐT.823D (Long An).

Đường Võ Văn Kiệt nối dài được quy hoạch là trục chính đô thị, chiều ngang 60m, vận tốc thiết kế lên đến 80km/h. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 6 cây cầu vượt sông (như An Hạ, Láng Le, Bàu Cò…) cùng nút giao khác mức với đường vành đai 3, gồm cầu vượt, hầm chui và hệ thống nhánh rẽ.

Tổng mức đầu tư toàn tuyến theo phương án 1 là 19.397 tỉ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng là 12.800 tỉ đồng.

Với số vốn đầu tư lớn, TP.HCM tính toán chia ra thành quãng để đầu tư. Trong đó phương án 2 được tính toán làm trước đoạn từ vành đai 3 đến ranh Long An dài 5,3km, tổng mức đầu tư khoảng 13.900 tỉ đồng, riêng tiền mặt bằng là 9.795 tỉ đồng.

Dù 5,3km chỉ là một phần ba chiều dài tuyến, nhưng đoạn cuối này được đánh giá có vai trò quan trọng vì kết nối trực tiếp TP.HCM với Long An, đồng thời xe cộ dễ dàng vào ra các khu đô thị, khu công nghiệp lớn đang phát triển mạnh ở phía tây nam như Sing Viet, Lê Minh Xuân, Bình Lợi…

Đường Võ Văn Kiệt nối dài: Mặt bằng thành bãi rác, trụ cầu cây dại mọc

Trước đó Tuổi Trẻ Online cũng đã đăng tải bài viết ghi nhận thực trạng tại dự án đường nối này. Do đình trệ nhiều năm, mặt bằng của dự án biến thành bãi rác, trụ cầu bị hoang hóa, dây leo phủ kín. Sắt thép tại trụ cầu cũng bị hoen gỉ.

Khu vực dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài giao với đường Nguyễn Cửu Phú, huyện Bình Chánh vẫn còn là đường đất. Công trình bị đình trệ khi tổng sản lượng xây lắp chỉ đạt 140 tỉ đồng.