Hoạt động này nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), góp phần nâng cao ý thức cộng đồng, phòng ngừa nguy cơ cháy nổ do sử dụng điện không an toàn, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt, phụ tải tăng cao trên diện rộng. Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ gây thiệt hại lớn là do ý thức chấp hành quy định về an toàn phòng chống cháy nổ (PCCN), sử dụng điện, sử dụng hệ thống và thiết bị điện… của người dân, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh còn hạn chế.

Các đơn vị chú trọng tuyên truyền an toàn điện, phòng chống cháy nổ tại các khu vực chợ, trung tâm thương mại
Từ đầu năm 2025, EVNCPC đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo quyết liệt đến các Công ty điện lực thành viên, yêu cầu chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan công an, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH. Đã có 12.002 lượt kiểm tra, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ sở, hộ dân, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, tập trung ở các địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao… Các đơn vị chú trọng tuyên truyền sâu rộng đến từng nhóm đối tượng sử dụng điện với các hình thức truyền thông linh hoạt, đa kênh. Trong 6 tháng đầu năm 2025, phát hành rộng rãi 81.380 tờ rơi và 3.992 cuốn cẩm nang, sổ tay hướng dẫn sử dụng điện an toàn; 1.261.819 lượt tiếp cận thông tin tuyên truyền qua các nền tảng số như website EVNCPC, Fanpage Facebook, App Chăm sóc khách hàng, thông tin trên báo chí, truyền hình; treo 85 pano, băng rôn, áp phích; tổ chức 108 buổi họp dân, hội nghị tuyên truyền.
Đặc biệt, từ tháng 9.2024, EVNCPC đã tích hợp chuyên mục “An toàn sử dụng điện” trên App và website Chăm sóc khách hàng với nội dung được thiết kế dễ hiểu, sinh động, cập nhật thường xuyên. “EVNCPC xác định công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện (ATĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và chủ động. EVNCPC cam kết đồng hành cùng chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả PCCN trong cộng đồng; thay đổi cách thức truyền thông từ thụ động sang chủ động, từ một chiều sang tương tác. Chúng tôi mong muốn mỗi khách hàng đều có thể tiếp cận kiến thức ATĐ ngay trên thiết bị di động của mình”, ông Nguyễn Hữu Khánh, Phó tổng giám đốc EVNCPC, cho biết.

Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cài đặt sử dụng các kênh thông báo chính thức của ngành điện để nắm bắt thông tin an toàn sử dụng điện
EVNCPC đã ứng dụng phần mềm cảnh báo sản lượng bất thường, phát hiện sớm các trường hợp chạm chập sau công tơ tiềm ẩn gây cháy nổ. Ngay khi có dấu hiệu bất thường, hệ thống sẽ tự động gửi cảnh báo đến khách hàng qua tin nhắn, email, Zalo; đồng thời thông báo đến điện lực địa phương để phối hợp xử lý… Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, vẫn còn tồn tại không ít khó khăn trong quá trình triển khai. Tại các khu nhà trọ, hộ thuê nhỏ lẻ, khách hàng thường xuyên vắng nhà. Ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn khiến việc thay thế dây dẫn hư hỏng hay sửa chữa hệ thống điện không được thực hiện kịp thời. Một số địa phương chưa thực sự chủ động phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. CB-CNV điện lực cơ sở kiêm nhiệm nhiều công việc. Ngoài ra, ngành điện chỉ có thể tuyên truyền, hướng dẫn; không có cơ sở pháp lý để buộc khách hàng khắc phục tồn tại sau công tơ…
Thời gian tới, EVNCPC kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương và các ngành chức năng sớm ban hành quy định, cơ chế cho phép thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về ATĐ và phòng cháy chữa cháy. Trong đó, đơn vị điện lực là thành viên chính thức, được trao quyền kiểm tra, lập biên bản và đề xuất biện pháp khắc phục các vi phạm ATĐ… Với phương châm “ATĐ – An toàn cho cộng đồng”, EVNCPC sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng và đổi mới công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn trong 6 tháng cuối năm 2025, các năm tiếp theo và mong muốn khách hàng chung tay xây dựng môi trường sống, làm việc an toàn, văn minh, phát triển bền vững.