Công tác xã hội giảm khủng hoảng truyền thông
“Công tác xã hội trong bệnh viện hỗ trợ người bệnh, kết nối huy động nguồn lực hỗ trợ người bệnh khó khăn. Công tác xã hội đã giúp các bệnh viện chủ động về truyền thông, tăng sự hài lòng khi đến bệnh viện công”, TS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), đánh giá cao vai trò công tác xã hội trong bệnh viện.
Quan điểm này được ông Hà Anh Đức nêu ra tại hội thảo do Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức, nhân 10 năm thành lập phòng công tác xã hội tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, câu lạc bộ người bệnh được Phòng Công tác xã hội duy trì, hỗ trợ người bệnh kiến thức chăm sóc sức khỏe
ẢNH: THÀNH DƯƠNG
Theo ông Đức, hơn 10 năm trước, việc thành lập các phòng công tác xã hội trong các bệnh viện được lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu, sau khi xảy ra khủng hoảng truyền thông của ngành. Thông tư đầu tiên về công tác xã hội trong bệnh viện được ban hành từ 10 năm trước, nay đã được sửa đổi để phù hợp hơn với yêu cầu hiện tại.
Công tác xã hội trong trợ giúp, hỗ trợ nhu cầu về tâm lý, xã hội; sàng lọc, phân loại người bệnh. Công tác xã hội trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với người bệnh, thân nhân người bệnh đã bao phủ rộng với rất nhiều việc tưởng như “con mọn”, nhưng rất cần với người bệnh và người nhà.
Ông Đức cho biết, bác sĩ luôn phải tập trung cho công tác chuyên môn, trong khi người bệnh và người nhà rất cần các hỗ trợ khác, đặc biệt trong điều kiện thủ tục hành chính tại các bệnh viện công vẫn khiến nhiều người e ngại, cần hỗ trợ.
“Tại Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện đã tổ chức tốt phòng công tác xã hội, nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện có kỹ năng tốt, đã hỗ trợ rất hiệu quả”, ông Đức nhìn nhận.

Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Bạch Mai) tổ chức hoạt động viết thư trao gửi yêu thương giúp người bệnh được chia sẻ nhiều hơn
ẢNH: THÀNH DƯƠNG
Và khi sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà tăng lên, cũng là giúp cho bệnh viện tránh khủng hoảng truyền thông.
Gần 100 tỉ đồng hỗ trợ người bệnh
Chia sẻ kinh nghiệm, TS – bác sĩ Hoàng Thị Phú Bằng, Phó trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Bạch Mai), cho hay: “Trong quá trình đánh giá, chúng tôi rất lưu ý người bệnh là trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật, người bị rối loạn sức khỏe tâm thần, người cao tuổi hoặc người nghi ngờ là nạn nhân của bạo lực và các trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp khác”.
Theo bác sĩ Bằng, các nhân viên công tác xã hội luôn phối hợp với các khoa, phòng và các cơ quan chức năng liên quan để hỗ trợ các vấn đề tâm lý, xã hội và đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của người bệnh về chăm sóc y tế, tài chính, nước uống, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu.
Thạc sĩ Dương Thị Mai Thanh, Phó trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết thêm, với phương châm hoạt động “Nối vòng tay – trao yêu thương”, 10 năm qua, Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã huy động được hơn 98 tỉ đồng để hỗ trợ hơn 19.000 lượt người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
“Bên cạnh tổ chức các hoạt động giúp người bệnh giảm stress, tăng tuân thủ điều trị, Phòng Công tác xã hội cũng là đầu mối truyền thông, thực hiện quy chế phát ngôn của bệnh viện, quản trị fanpage, website, tổ chức truyền thông sự kiện và xử lý khủng hoảng truyền thông”, PGS-TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thông tin.