Gần 9.300 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ 53, 62, 91B

Gần 9.300 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ 53, 62, 91B

bởi

trong
Gần 9.300 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ 53, 62, 91B

Quốc lộ 91B đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ hiện nay – Ảnh: CHÍ QUỐC

Đó là nội dung tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ 53, 62, 91B kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới vừa được Bộ Xây dựng trình Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn.

Theo Bộ Xây dựng, mục tiêu cụ thể của dự án cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ kết nối 4 tỉnh, thành phố tại Đồng bằng sông Cửu Long nhằm nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu

Với quốc lộ 53: thực hiện ở phạm vi 41km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với các hạng mục nâng cấp, cải tạo: cầu Ngã Tư; đoạn Long Hồ – Ba Si từ km 11+295 đến km56+180, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm cũ và Càng Long dài khoảng 17,3km.

Với quốc lộ 62: thực hiện cải tạo, nâng cấp khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với điểm đầu tại km 4+200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương), điểm cuối tại km 74. Trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh cũ dài khoảng 8km.

Với quốc lộ 91B: thực hiện cải tạo, nâng cấp khoảng 141km trên địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau. Phạm vi thực hiện từ km 2+604 (ngã năm cầu Cần Thơ) đến km 143 + 480.

Các phạm vi nâng cấp, cải tạo trên 3 tuyến quốc lộ nhằm đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án 9.297 tỉ đồng, tương đương 385,66 triệu USD (tỉ giá 1 USD = 24.107 đồng). 

Trong đó: tổng mức đầu tư quốc lộ 53 là 2.601 tỉ đồng, quốc lộ 62 là 3.241 tỉ đồng, quốc lộ 91B là 3.454 tỉ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn dự án, Bộ Xây dựng đề xuất sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 262,22 triệu USD (tương đương 6.321 tỉ đồng), vốn đối ứng 2.975 tỉ đồng từ đầu tư công (tương đương 123,44 triệu USD).

Thời gian thực hiện dự án là 4,5 năm sau khi hiệp định vay vốn có hiệu lực.

Theo Bộ Xây dựng, ngày 7-6-2023 Thủ tướng đã phê duyệt đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên với tổng mức đầu tư dự kiến 7.158 tỉ đồng (tương đương 309,44 triệu USD), trong đó vốn vay WB 242,23 triệu USD (tương đương 5.603,24 tỉ đồng), vốn đối ứng 1.554 tỉ đồng.

Tuy nhiên đến nay có một số nội dung thay đổi như WB đề nghị điều chỉnh tên dự án, tên cơ quan chủ quản từ Bộ Giao thông vận tải thành Bộ Xây dựng.

Thứ ba là sơ bộ tổng mức đầu tư tăng 2.139 tỉ đồng do: chi phí xây dựng tăng hơn 956 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng tăng 840 tỉ đồng; chi phí dự phòng, quản lý dự án… tăng 341 tỉ đồng. 

Các chi phí tăng do cập nhập lại đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công, khung giá đất… tại thời điểm hiện nay so với thời điểm năm 2021.

Theo Bộ Xây dựng, 3 tuyến quốc lộ 53, 62, 91B thuộc đối tượng phân cấp về địa phương quản lý.

Tuy nhiên nếu chuyển giao dự án về cho các địa phương làm cơ quan chủ quản thì sẽ phải: điều chỉnh nghị quyết của Chính phủ để thay đổi cơ quan chủ quản; chia dự án này thành 4 dự án trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố (Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và Cần Thơ) để từng địa phương làm cơ quan chủ quản; thực hiện thủ tục tách và trình lại đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi…

Để bảo đảm cam kết nhất quán của Chính phủ với WB về việc triển khai dự án, sớm khởi công xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ 53, 62, 91B. Trong đó giao bộ này là cơ quan chủ quản dự án.

Sau khi hoàn thành, Bộ Xây dựng thực hiện thủ tục bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định.