Không nhận chuyển khoản hoặc nếu chuyển khoản, hãy né các từ: mua, bán, thanh toán, cọc,….
Từ ngày 1.6 vừa qua, những dòng thông báo hay tin nhắn gửi khách hàng như thế này xuất hiện nhan nhản. Lý do là vì các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỉ đồng phải chuyển từ hình thức thuế khoán sang khai báo thuế theo doanh thu thực tế, từ đó bắt đầu có tình trạng một số cơ sở kinh doanh, người bán hàng online yêu cầu khách thanh toán tiền mặt hoặc chuyển khoản nhưng ghi nội dung chuyển khoản không liên quan để né thuế.
Điều này không chỉ gây ra sự bất tiện cho người tiêu dùng mà còn đặt ra câu hỏi lớn về sự minh bạch, uy tín và nghĩa vụ thuế của những hộ kinh doanh này.

một số cơ sở kinh doanh, người bán hàng online yêu cầu khách thanh toán tiền mặt hoặc chuyển khoản nhưng ghi nội dung chuyển khoản không liên quan để né thuế
ẢNH MINH HỌA
“Hỗ trợ” … “cảm thông” là tâm lý chung của khách hàng khi được chủ quán yêu cầu, nhờ vả đưa tiền mặt hoặc sửa nội dung giao dịch.
Sự cảm thông này của người tiêu dùng, dù ban đầu xuất phát từ thiện chí “giúp đỡ” tiểu thương gặp khó khăn trong việc thích nghi với chính sách mới, đang dần trở thành một sự chấp nhận ngầm đối với hành vi có dấu hiệu né tránh nghĩa vụ thuế của những hộ kinh doanh lợi dụng sự thiện chí của khách hàng. Việc người bán yêu cầu không chuyển khoản hoặc che giấu nội dung giao dịch là một cách để hạn chế sự kiểm soát của cơ quan thuế, giữ cho doanh thu không bị “lộ” hoàn toàn theo hình thức khai báo thực tế.
Ghi nội dung chuyển khoản né từ mua bán: Cảm thông hay tiếp tay né thuế?
Về vấn đề hóa đơn, tâm lý người tiêu dùng lại thể hiện rõ sự phân hóa và lo ngại. Đối với những mặt hàng giá trị nhỏ, ít tiền như bữa ăn sáng, bó rau, hay đồ dùng lặt vặt, đa số người dân thừa nhận họ không bận tâm đến việc lấy hóa đơn. Sự nhanh chóng và tiện lợi trong giao dịch nhỏ vẫn được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, với những mặt hàng hay dịch vụ có giá trị lớn thì khác.

Tâm lý người tiêu dùng lại thể hiện rõ sự phân hóa và lo ngại khi được hỏi về hóa đơn
ẢNH MINH HỌA
Việc chuyển đổi sang hình thức khai báo thuế theo doanh thu thực tế không chỉ thay đổi cách thức hoạt động của các hộ kinh doanh mà còn tác động mạnh mẽ đến thói quen và nhận thức của người tiêu dùng. Dù có sự cảm thông đối với khó khăn của các cơ sở kinh doanh, nhưng yêu cầu minh bạch trong giao dịch và việc cung cấp hóa đơn vẫn là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như đảm bảo nghĩa vụ thuế của các hộ kinh doanh. Điều này không chỉ giúp xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch mà còn tạo dựng niềm tin lâu dài giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các cơ sở kinh doanh cần chủ động thích nghi với quy định mới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, để không chỉ tuân thủ pháp luật mà còn nâng cao uy tín và sự tin cậy trong cộng đồng.