Giá cao su giảm vì BYD giảm giá ô tô điện?

Giá cao su giảm vì BYD giảm giá ô tô điện?

bởi

trong

Hiện nay, lốp xe chiếm 70% nhu cầu cao su thiên nhiên, nên thị trường ô tô luôn ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường cao su toàn cầu.

Giá cao su giảm vì BYD giảm giá ô tô điện?

Hãng xe BYD đang đối mặt nhiều thách thức

Ảnh: Reuters

Giá cao su giảm sâu

Vào ngày 3.6 vừa qua, giá cao su giao sau trên Sàn giao dịch Osaka (Nhật Bản) giảm 4%, còn 280 yen/kg (tương đương 2 USD/kg), mức giá thấp nhất kể từ tháng 2.2024. Tương tự, cùng ngày 3.6, giá cao su giao sau trên Sàn giao dịch Thượng Hải (Trung Quốc) – nơi có sản lượng cao su giao dịch lớn nhất thế giới – cũng giảm xuống dưới mức 13,3 nhân dân tệ/kg (khoảng 1,85 USD/kg).

Hồi tháng 4, sau khi giảm mạnh vì Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chính sách thuế đối ứng, giá cao su đã phục hồi trở lại khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận “đình chiến” thương mại trong 90 ngày.

Nhu cầu cao su tự nhiên thường bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế của Trung Quốc – đây cũng là nước tiêu thụ cao su tự nhiên lớn nhất thế giới – nên sự sụt giảm từ thị trường này tạo tác động lớn đến thị trường.

Tình trạng giảm giá cũng xảy ra với nhựa cây cao su, một nguyên liệu thô cho cao su tổng hợp được sử dụng trong lốp ô tô và nhiều loại phụ tùng khác. Nhựa cao su tự nhiên có thể được thu hoạch quanh năm. Nhưng ở Đông Nam Á, sản lượng thường giảm trong thời kỳ khô hạn từ tháng 2 – 5 khi cây cao su rụng lá và lượng nhựa cây có thể thu hoạch giảm. Đến tháng 6, sản lượng nhựa cây cao su tăng lên khiến nguồn cung tăng nên áp lực giảm giá có thể sâu hơn, khiến giá cao su tự nhiên cũng có thể giảm thêm.

BYD gặp nhiều thách thức

Theo tờ Nikkei Asia, sự giảm mới nhất của cao su là do BYD thông báo giảm giá cho 22 mẫu xe, với mức giảm lên đến 34%. Doanh số bán xe của BYD trong tháng 5 tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 382.476 chiếc, nhưng mức tăng trưởng vẫn thua xa mức 20% của tháng 4 nên báo hiệu xu thế doanh số đang giảm.

Điều đó làm dấy lên lo ngại sản lượng ô tô điện Trung Quốc đang dư thừa sản lượng trong khi tồn kho vẫn còn. Tờ Nikkei Asia dẫn lời chuyên gia Tsutomu Kosuge, Giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường MarketEdge, cho biết việc BYD – nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới – giảm giá xe ở mức sâu đã tạo ra lo ngại rằng một cuộc chiến giá toàn diện có thể bắt đầu.

Theo Reuters, BYD đang trong cuộc chiến giá căng thẳng với đối thủ đồng hương là Công ty ô tô Trường Thành (Great Wall Motor – GWM). Sự cạnh tranh giữa hai bên nóng lên từ năm 2023 khi GWM tố cáo với cơ quan chức năng của Trung Quốc rằng 2 mẫu xe hybrid (xăng lai điện) của BYD không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Từ đó, BYD và GWM quyết liệt cạnh tranh, trong đó giá bán trở thành vũ khí cho cả hai phía. 

Cuộc cạnh tranh càng lớn hơn khi ngày 7.6 vừa qua, phát biểu tại một hội nghị của ngành ô tô, Phó chủ tịch Tập đoàn ô tô Geely (Trung Quốc) Victor Yang cũng lên tiếng ủng hộ cáo buộc của GWM đối với BYD. Ông Yang khẳng định Geely tiến hành thử nghiệm với xe BYD cũng cho kết quả tương tự cáo buộc của GWM.