
Hiện trường thảm kịch tại sân bay Muan ở Hàn Quốc
ẢNH: AFP
Hãng AFP ngày 22.7 dẫn lời một người đại diện cho biết gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay Jeju Air phản đối một báo cáo của chính phủ đổ lỗi cho sai sót của phi công.
Chiếc Boeing 737-800 đang bay từ Thái Lan đến phía tây nam Hàn Quốc vào ngày 29.12.2024 đã hạ cánh bằng bụng tại sân bay Muan và phát nổ sau khi đâm vào rào chắn bê tông, khiến 179 người thiệt mạng.
Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc chuẩn bị công bố một phần kết quả điều tra về vụ tai nạn, nhưng đã hủy buổi họp báo và chưa công bố, sau khi các gia đình phản đối.
Phi công tắt nhầm động cơ trong tai nạn máy bay Jeju Air làm 179 người chết
Báo cáo cho biết một con chim đã va vào làm hỏng động cơ bên phải của máy bay, nhưng phi công sau đó lại vô tình tắt nhầm động cơ bên trái, theo một đại diện của các gia đình nạn nhân. Lỗi này đã dẫn đến việc mất hoàn toàn nguồn điện và hệ thống bánh đáp không hoạt động.
Phi công nói “hãy tắt động cơ số 2 (động cơ bên phải)”, nhưng theo báo cáo, hộp ghi dữ liệu chuyến bay cho thấy thực tế động cơ bên trái mới là động cơ bị tắt.
“Không ai trực tiếp nhìn thấy hoặc nghe bản ghi âm buồng lái hay dữ liệu từ hộp ghi trên chuyến bay. Chúng tôi không được giải thích rõ ràng gì về những điều đó. Chúng tôi cần nghe để biết sự thật. Chúng tôi có quyền đó”, theo bà Kim Youn-mi đại diện của gia đình các nạn nhân.
Công đoàn phi công của Jeju Air cũng chỉ trích báo cáo trên, nói rằng họ “vô cùng phẫn nộ” trước các kết luận và sẽ “kiên quyết bác bỏ nỗ lực ác ý nhằm đổ lỗi cho phi công“.
Các kết luận này là một phần trong cuộc điều tra đang diễn ra của các nhà điều tra Hàn Quốc và Mỹ để tìm hiểu nguyên nhân của thảm kịch.
Một số vấn đề có thể liên quan bao gồm va chạm với chim, vì lông và vết máu được tìm thấy trong cả hai động cơ, bên cạnh lỗi hệ thống bánh đáp và rào chắn đường băng. Báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào tháng 6.2025.