Với hơn 5,8 triệu lượt khách nửa đầu năm, tăng 18%, Đà Nẵng củng cố vị thế trung tâm du lịch miền Trung, đặc biệt sau hiệu ứng từ giải VnExpress Marathon.
Trong bối cảnh thành phố hướng đến phân khúc khách chất lượng cao, sự kiện VnExpress Marathon Đà Nẵng không chỉ là sân chơi thể thao mà còn là công cụ định vị hình ảnh. “Giải góp phần quảng bá thành phố thân thiện, trẻ trung, năng động và trở thành điểm đến du lịch thể thao hàng đầu khu vực”, ông Nguyễn Trọng Thao, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng nhận định tại họp báo công bố giải sáng 18/7.

Một góc khu vực ven biển Mỹ Khê, Đà Nẵng, tháng 6/2025. Ảnh: Nguyễn Đông
Đà Nẵng hiện nằm trong số các địa phương phục hồi du lịch mạnh nhất hậu Covid-19. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đón gần 2,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 30% nhờ mở lại các đường bay và chuỗi sự kiện lớn như DIFF, Ironman, các giải golf, marathon. Tuy vậy, mục tiêu đón 12 triệu lượt khách năm nay vẫn là thách thức không nhỏ, nhất là khi du lịch đại trà đang bộc lộ hạn chế trong mức chi tiêu và thời gian lưu trú ngắn.
Từ tháng 7, việc sáp nhập hành chính với Quảng Nam mở ra không gian liên kết du lịch rộng lớn: từ Mỹ Sơn – Hội An – Cù Lao Chàm đến bán đảo Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn – trung tâm Đà Nẵng. Với vị trí giao thoa giữa biển, rừng, di sản và đô thị hiện đại, khu vực mới có thể hình thành hệ sinh thái điểm đến tích hợp, nơi du khách không còn phải lựa chọn giữa “phố cổ” hay “thành phố biển”.
Theo các chuyên gia, để chinh phục nhóm khách chi tiêu cao, thành phố cần đầu tư sản phẩm độc đáo, dịch vụ cá nhân hóa và trải nghiệm riêng tư. Những mô hình đơn điệu như “đến – ở – tắm biển – ăn hải sản – rời đi” không còn hiệu quả với du khách cao cấp.

Hàng nghìn runner chạy trên cầu Thuận Phước tại VM Đà Nẵng 2024. Ảnh: VM
Ông Phạm Quốc Khánh, Phó giám đốc Du lịch Việt Hà Nội, gợi ý xây dựng các tour khép kín khai thác di sản Hội An, sinh thái Cù Lao Chàm, làng nghề Quảng Nam cùng bãi biển Mỹ Khê, nhằm tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú.
Đô thị hiện đại của Đà Nẵng, nếu kết hợp hài hòa với không gian văn hóa, di sản của Quảng Nam, sẽ hình thành một hệ sinh thái điểm đến tích hợp. Du khách không còn phải lựa chọn giữa “thành phố biển” hay “phố cổ”, mà có thể trải nghiệm cả hai trong cùng một hành trình.
Đặc biệt, các xu hướng như wellness tourism (du lịch chăm sóc sức khoẻ) , MICE, golf hay trải nghiệm bản địa cao cấp đang dần hình thành. Thành phố có thể phát triển cụm nghỉ dưỡng – thiền – spa – khám phá bán đảo Sơn Trà cho nhóm du khách wellness, vốn có chi tiêu trung bình cao hơn 35-130% so với khách thông thường (theo Global Wellness Institute). Hòn Sơn Chà cách đất liền 10 hải lý đang được quy hoạch thành khu nghỉ dưỡng biệt lập dành cho giới nhà giàu.
Với hệ thống sân golf, Đà Nẵng có thể thu hút khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Trung Đông – những thị trường có xu hướng kết hợp nghỉ dưỡng với thể thao và thích lưu trú dài ngày.
Trong đó, VnExpress Marathon được xem là một mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch thể thao. “Giải năm nay có cung đường đẹp bậc nhất Việt Nam, qua cầu Rồng, Trần Thị Lý, Thuận Phước, biển Mỹ Khê, giúp runner khám phá trọn vẹn vẻ đẹp thành phố”, ông Thao nói. Địa phương kỳ vọng nâng số VĐV lên 15.000 vào năm tới, kết hợp giới thiệu chuỗi hoạt động về đêm như chợ đêm cầu Rồng, phố Man Thượng tới cộng đồng runner.

Nữ runner tham dự VnExpress Marathon Đà Nẵng 2025. Ảnh: Đức Đồng
Các combo giải chạy – nghỉ dưỡng – tour ẩm thực cao cấp – phục hồi thể lực đang được thành phố định hướng phát triển, gắn với các sự kiện như VnExpress Marathon hoặc DIFF. Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, địa hình đa dạng của thành phố giúp mở rộng không gian tổ chức giải, kể cả cung đường liên tỉnh qua Hội An, Mỹ Sơn cũng có thể vừa phục vụ runner vừa quảng bá di sản.
Sự hình thành khu thương mại tự do giữa tháng 6 là một yếu tố đột phá khác. Khu chức năng thương mại – dịch vụ sẽ tích hợp giao thương, kinh doanh hàng miễn thuế, thương mại điện tử, du lịch và thể thao, đưa Đà Nẵng lên bản đồ dịch vụ – tài chính toàn cầu.
Theo Google Destination Insights, lượng tìm kiếm về Đà Nẵng tăng hơn 35% trong quý II/2025, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức, Australia – những thị trường được xem là “cốt lõi” cho chiến lược du lịch chất lượng cao của thành phố trong 5 năm tới.
Hoài Phương
