Giám sát, xử lý nghiêm tiêu cực, tham nhũng trong quản lý ngân sách

Giám sát, xử lý nghiêm tiêu cực, tham nhũng trong quản lý ngân sách

bởi

trong

Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật Ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết dự thảo đã chỉnh lý về phân cấp nguồn thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Giám sát, xử lý nghiêm tiêu cực, tham nhũng trong quản lý ngân sách

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tiếp thu, giải trình

ẢNH: PHẠM THẮNG

Chính phủ tiếp thu, lựa chọn phương án 2 đã trình Quốc hội để hoàn thiện phương án phân cấp nguồn thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Đồng thời, tiếp thu chỉnh lý quy định về việc phân chia tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Theo đó, Hà Nội được hưởng 100% các khoản thu này theo quy định của luật Thủ đô. Các địa phương không nhận bổ sung cân đối, ngân sách địa phương được hưởng 80%, ngân sách T.Ư hưởng 20%.

Các địa phương nhận bổ sung cân đối, ngân sách địa phương được hưởng 85%, ngân sách T.Ư hưởng 15%.

Về thẩm quyền quyết định, điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, dự thảo luật đã được Chính phủ trình Quốc hội nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường phân cấp, phân quyền. 

Theo Bộ trưởng Tài chính, đây là vấn đề quan trọng, cấp bách, cần tháo gỡ ngay để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhằm tạo sự chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong quản lý, điều hành ngân sách nhà nước, cắt giảm thủ tục hành chính.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương. Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Liên quan nội dung sử dụng số tăng thu so với dự toán, dự toán chi còn lại của cấp ngân sách, theo Bộ trưởng Tài chính, thực tiễn điều hành ngân sách nhà nước thời gian qua cho thấy tình hình quốc tế và trong nước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.

Cạnh đó, để thực hiện nhiều yêu cầu, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới về phát triển kinh tế – xã hội. Do đó, dự thảo luật không quy định thứ tự ưu tiên trong xử lý nguồn tăng thu so với dự toán, dự toán chi còn lại của cấp ngân sách đảm bảo linh hoạt trong tổ chức thực hiện.

Về thẩm quyền quyết định việc sử dụng nguồn tăng thu so với dự toán và dự toán chi còn lại của cấp ngân sách, dự thảo luật quy định giao Chính phủ quản lý điều hành, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Đồng thời, quy định tương ứng việc giao UBND các cấp sử dụng nguồn tăng thu so với dự toán và dự toán chi còn lại của ngân sách địa phương.

Dự thảo luật cũng bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ quy định khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện; khoản viện trợ không hoàn lại cho Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương.