Giành học bổng trường top 3 Hàn Quốc sau câu hỏi ‘đứng hình’ về kinh tế

Giành học bổng trường top 3 Hàn Quốc sau câu hỏi ‘đứng hình’ về kinh tế

bởi

trong

Hải DươngTrà My giành học bổng 100% học phí của Đại học Yonsei, sau khi vượt qua những câu hỏi về kinh tế và chính sách thuế của Tổng thống Trump.

Nguyễn Ngọc Trà My, lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, nhận tin trúng tuyển học bổng ngành Kinh tế tại trường Quốc tế Underwood, thuộc Đại học Yonsei, Hàn Quốc, hôm 13/6. Theo QS 2025, ngôi trường này xếp thứ 56 thế giới, thuộc top 3 ở nước này.

“Em đã hét lên vui sướng”, My kể, cho biết trước hôm biết kết quả, em trằn trọc và khóc vì hồi hộp.

Trước đó, nữ sinh đã đỗ 7 trường ở Bỉ, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, trong đó ba trường cấp học bổng. My đã chọn Đại học KU Leven, Bỉ, làm visa và học tiếng Pháp để chuẩn bị cho hành trình du học. Nhưng khi đỗ Đại học Yonsei, My quyết định dừng lại.

Lý giải, nữ sinh cho hay thích đất nước Hàn Quốc qua văn hóa, phim ảnh và âm nhạc. Lúc đầu em được tư vấn vào các trường ở châu Âu vì không biết tiếng Hàn. Sau khi đổi hướng, My tìm lớp để học ngôn ngữ này.





Giành học bổng trường top 3 Hàn Quốc sau câu hỏi ‘đứng hình’ về kinh tế

Nguyễn Ngọc Trà My. Ảnh: Nhân vật cung cấp

My ước mơ đi học nước ngoài từ năm lớp 9, khi xem video về trải nghiệm của các du học sinh. Em quyết tâm thi đỗ chuyên Anh để có nền tảng ngoại ngữ chắc chắn.

Tuy nhiên, vì mông lung, chưa tự tin vào các thành tích và hồ sơ của mình nên mãi tới tháng 4 năm ngoái, khi đang học lớp 11, My mới bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ.

Trong vòng 5 tháng tập trung học IELTS, em đạt 8.0 ở lần thi thứ hai. Với bài thi chuẩn hóa SAT, nữ sinh đăng ký lớp online, tranh thủ thời gian trên lớp và trong ngày để cày đề, luyện các dạng bài. Phải đến lần thi thứ 4, My mới đạt mục tiêu 1500/1600 điểm.

Ngoài ra, nữ sinh tích cực tham gia nhiều cuộc thi về kinh tế, môi trường như Dash for Impact 2024, Vietnam Innovation Challenge, Olympic Kinh tế học 2024, Climate Science 2024… Em cũng là thành viên nhóm marketing cho dự án của học sinh trường quốc tế Younited School tại Israel, sáng lập dự án giới thiệu thông tin về 54 dân tộc trong cả nước (Culture of Vietnam).

Nữ sinh nhìn nhận vì chuẩn bị muộn nên gặp khó trong sắp xếp thời gian để làm được hết mọi việc. Có thời điểm, My thấy nản vì quá tải, vừa tham gia hoạt động ngoại khóa, ôn thi chứng chỉ vừa lo bài vở trên lớp.

“Nhưng nghĩ đến giấc mơ du học, em lại ngồi dậy học tiếp”, My kể. Nữ sinh tính toán, sắp xếp các đầu việc khoa học, hoàn thành từng việc, thay vì ôm đồm.

Bộ hồ sơ nộp vào Đại học Yonsei của My kèm hai bài luận. Em cho hay tâm đắc với bài luận chính khoảng 600 từ, viết về chủ bất kỳ để thể hiện bản thân và lý do chọn ngành Kinh tế.

Nữ sinh kể về lần đi xem múa rối nước năm lớp 11. Một vị khách nước ngoài nói rất yêu thích môn nghệ thuật này và ngưỡng mộ các nghệ sĩ múa rối Việt Nam, song không hiểu rõ ý nghĩa đằng sau mỗi tích trò biểu diễn. Điều này khiến em băn khoăn làm sao để những vị khách quốc tế có thể hiểu hơn về văn hóa Việt Nam hơn, thay vì chỉ đến vì thấy đẹp.

Nữ sinh sau đó tìm hiểu về kinh doanh, kinh tế với mong muốn có các ý tưởng, dự án về văn hóa bền vững hơn, thu hút du khách.

“Em thấy Hàn Quốc đã làm việc này rất tốt và muốn một ngày nào đó Việt Nam cũng như vậy”, My nói.

Khoảng hai tháng sau khi nộp hồ sơ, My được chọn vào vòng phỏng vấn, kéo dài 10 phút với hai giáo sư của trường. Dù chuẩn bị kỹ ác phương án trả lời và tập dượt trước với cố vấn (mentor), lúc gặp đại diện trường, nữ sinh vài phen “đứng hình”.

My được hỏi học môn kinh tế nào, chương trình IB (Tú tài Anh) hay A-level, kể hai khái niệm về kinh tế nói đến định hướng của Việt Nam trong tương lai.

Nữ sinh cho hay cố gắng trả lời trung thực, “với những gì mình biết”. Vì học trường công, em tiếp cận các kiến thức về kinh tế cơ bản, qua môn Giáo dục kinh tế pháp luật. Em đưa ra hai khái niệm xuất khẩu và nhập khẩu vì cho rằng hoạt động này quan trọng, ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam.

Một câu hỏi khác khiến nữ sinh không ngờ đến là: “Em nghĩ gì về Tổng thống Donald Trump và hành động của ông ấy liên quan đến chiến tranh thương mại đối với các nước?”. My cho biết không ủng hộ cũng không phản đối chính sách của ông Trump bởi khi đưa ra những quyết định này, ông ấy có thể nghĩ sẽ tốt cho Mỹ song lại có ảnh hưởng quốc gia khác.

Theo em, các nước nên tìm cách làm việc, thương lượng với Mỹ để đưa ra giải pháp tốt nhất, đồng thời tìm đối tác tiềm năng khác để đảm bảo lợi ích của quốc gia.

Hơn một tuần sau đó, em nhận được tin trúng tuyển. My cho rằng bản thân giành học bổng vì có những dự án về phát triển văn hóa, kinh tế và câu trả lời thành thật. Nếu được làm lại, nữ sinh nghĩ sẽ thi các chứng chỉ sớm hơn để bộ hồ sơ thêm chất lượng.

Với hoạt động ngoại khóa, My nhìn nhận những ai muốn du học nên tìm cho mình lối đi riêng và phù hợp, thay vì làm theo người khác. My thích văn hóa, muốn phát triển nó song song với phát triển kinh tế nên các dự án sẽ tập trung vào hai mảng này. Theo nữ sinh, điều này giúp trường có căn cứ để hiểu hơn về định hướng và sự phù hợp của em với ngành học.

Cô Nguyễn Thị Ngà, giáo viên chủ nhiệm của My, nói học trò nổi bật ở lớp với tinh thần học tập nghiêm túc, chăm ngoan và thành tích xuất sắc. My thể hiện trách nhiệm cao trong mọi việc được giao, tinh tế và hiểu chuyện khi cư xử với bạn bè và thầy cô.

“Hành trình Trà My đi qua là kết quả sự nỗ lực bền bỉ và khát vọng vươn lên”, cô Ngà đánh giá.

Tháng 8 tới, My sẽ sang Hàn Quốc du học. Em dự định học lên cao sau khi tốt nghiệp, sau đó sẽ khởi nghiệp.

Bình Minh