Không phải muốn làm gì thì làm
Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội (QH) Trần Thanh Mẫn lưu ý luật quy hoạch sửa nhiều lần, mới sửa cách đây vài tháng nhưng tại sao nhiều địa phương vẫn kêu vướng. Ông đề nghị làm rõ vướng ở đâu, do luật quy định không rõ hay do nghị định, thông tư để sửa căn cơ, bài bản. “Nếu chúng ta công phu sửa luật Quy hoạch tại kỳ họp lần này để thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy mà làm ra không thực hiện được thì rất khó khăn”, Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp
ẢNH: GIA HÂN
Chủ tịch QH cho biết dự kiến ngày 12.6, QH sẽ thảo luận, thông qua việc sáp nhập 34 tỉnh, thành phố. Nếu nghị quyết về sáp nhập được ký vào ngày 13.6 thì luật Quy hoạch sửa đổi lần này là cơ sở rất quan trọng để các tỉnh, thành triển khai việc sáp nhập. Chủ tịch QH đề nghị cơ quan soạn thảo trước khi thông qua luật, nên lấy ý kiến các tỉnh, thành phố.
Theo Chủ tịch QH, vướng mắc hiện nay là sự phù hợp giữa các quy hoạch với nhau và sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch. Cùng đó, cũng cần rà soát các quy định của luật liên quan; làm rõ tích hợp quy hoạch để không xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo… “Ví dụ Đà Nẵng sáp nhập với Quảng Nam thì tích hợp quy hoạch giữa Quảng Nam – Đà Nẵng như thế nào để triển khai quy hoạch, triển khai các dự án”, Chủ tịch QH nói.
Về phân cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, Chủ tịch QH thống nhất như dự thảo là giao quyền cho UBND cấp tỉnh trong điều chỉnh quy hoạch, song lưu ý, phải có giám sát, kiểm tra, “chứ không phải cấp tỉnh muốn làm gì thì làm mà T.Ư không biết”. Chủ tịch cũng lưu ý nghị định, thông tư hướng dẫn phải rõ ràng, tránh luật sửa xong nhưng xuống triển khai ở địa phương lại ách tắc.
Giải trình, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết thực tiễn thời gian qua việc điều chỉnh quy hoạch tỉnh “vướng rất nhiều”, các quy hoạch tỉnh muốn điều chỉnh đều phải tập trung về T.Ư do thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh là của Thủ tướng.
Theo ông Thắng, sau khi sáp nhập tỉnh sẽ có điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, vướng ở đâu thì điều chỉnh ở đó. Tuy nhiên, việc điều chỉnh nếu thực hiện theo quy trình hiện tại thì rất khó. Vì vậy, lần sửa đổi này, Chính phủ đề nghị ủy quyền để cấp tỉnh có thể thẩm định và điều chỉnh quy hoạch của tỉnh. “Nếu không lại dồn lên trên này thì lại tắc”, ông Thắng nói và khẳng định đây là xử lý về tình thế, còn việc sửa căn cơ luật Quy hoạch sẽ được Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 10 hoặc để sang đầu nhiệm kỳ QH khóa mới.
Bộ trưởng Tài chính cũng khẳng định bộ đã 2 lần làm việc với các địa phương, dự thảo cuối cùng được địa phương đồng thuận cao, nhất là phân cấp, phân quyền điều chỉnh quy hoạch.
Nguồn tiền cho vay đặc biệt không lấy từ ngân sách
Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến tiếp thu, giải trình dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Các tổ chức tín dụng. Dự thảo luật đề xuất chuyển thẩm quyền cho vay đặc biệt, lãi suất 0%, không có tài sản đảm bảo từ Thủ tướng cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) do Thống đốc NHNN thực hiện.
Trước nhiều ý kiến băn khoăn về mức lãi suất 0%, giải trình tại phiên họp, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết nguồn tiền để cho vay đặc biệt được NHNN lấy từ nguồn thực hiện chức năng của ngân hàng T.Ư về phát hành tiền, không dùng nguồn từ ngân sách nhà nước. Do vậy, việc NHNN cho vay đặc biệt có lãi suất 0% không dẫn tới rủi ro ngân sách nhà nước phải bù lãi suất. Tuy nhiên, NHNN sẽ tiếp tục rà soát các quy định về xử lý khoản vay đặc biệt theo quy định về chế độ tài chính.
Bà Hồng khẳng định việc cho vay đặc biệt của NHNN chỉ cho 2 trường hợp. Một là, tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt (để chi trả cho người gửi tiền). Thứ nữa là để thực hiện phương án phục hồi, chuyển giao bắt buộc của các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và chỉ áp dụng sau khi đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ như tái cấp vốn, thị trường mở…
Cho ý kiến, Chủ tịch QH tán thành việc giao quyền cho vay đặc biệt từ Thủ tướng sang NHNN, để giải quyết nhanh các vướng mắc trong tái cơ cấu các tổ chức tín dụng thuộc diện kiểm soát đặc biệt.
Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH bế mạc phiên họp 46.