Hà Nội cấp bản điện tử 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Hà Nội cấp bản điện tử 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính

bởi

trong

UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ cấp bản điện tử kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời sắp xếp người hướng dẫn cách nộp, tra cứu hồ sơ trực tuyến.

Ngày 21/7, UBND thành phố Hà Nội ra văn bản đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công. Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu UBND xã, phường tiếp nhận tối thiểu 60% hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% thực hiện theo phương thức toàn trình. Chỉ tiêu này phải hoàn thành trước 30/7.

Các UBND xã, phường được yêu cầu chủ động lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn, biên lai điện tử, phối hợp kết nối kỹ thuật với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố trước 23/7. Người dân, doanh nghiệp sẽ được phát hành hóa đơn, biên lai điện tử từ ngày 28/7.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trên địa bàn bảo đảm 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả trước hoặc đúng hạn và được cấp bản điện tử.





Hà Nội cấp bản điện tử 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Ông Đỗ Thanh Hà, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh số 3, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công. Ảnh: Trọng Đạt

Trung tâm Phục vụ hành chính công được giao tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó ít nhất 20% hồ sơ thực hiện theo phương thức toàn trình, hoàn thành trước 30/7. Đơn vị này phải bố trí lực lượng hỗ trợ thường trực tại các điểm phục vụ hành chính công của xã, phường để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ, thanh toán điện tử, tra cứu kết quả, nhận bản điện tử và sử dụng hóa đơn, biên lai điện tử.

Hà Nội cho biết sẽ rà soát, công bố và công khai đầy đủ 100% thủ tục hành chính của thành phố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 25/7. Tại những nơi còn gặp khó khăn trong tiếp cận và vận hành các nền tảng số, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ hỗ trợ bằng cách “cầm tay chỉ việc”.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công và nhà mạng gửi tin nhắn đến người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục, đồng thời phản ánh, kiến nghị qua Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi).

Ông Đỗ Thanh Hà, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh số 3 (Hoàn Kiếm) cho hay, sau khi Hà Nội triển khai chính quyền hai cấp, việc áp dụng mô hình phi địa giới hành chính khiến lượng người dân đến làm thủ tục tăng rõ rệt so với trước 1/7. Những thủ tục trước đây thuộc thẩm quyền của quận nay được tiếp nhận và xử lý tại phường hoặc Trung tâm. Tại Trung tâm số 3, người dân được hướng dẫn lấy số thứ tự tại ki-ốt tự động, kê khai thông tin trực tuyến, sau đó sử dụng trạm số hóa để scan và lưu trữ tài liệu. Dữ liệu từ đây được truyền đến bộ phận chuyên môn xử lý hồ sơ.

Ông Nguyễn Vinh Lương, ở phố Hàng Phèn, Hoàn Kiếm, đánh giá dịch vụ công đã thay đổi nhiều so với trước. “Tôi từng có trải nghiệm không tốt khi dùng dịch vụ công vì phải hỏi nhiều nơi, đơn vị này đẩy sang đơn vị khác. Hôm nay tôi đến hỏi về việc nộp thuế trước bạ còn nợ và được hướng dẫn cặn kẽ, chưa đến 5 phút đã xong”, ông nói.

Ông Lương cũng cho biết từng lo ngại việc sáp nhập và thay đổi mô hình có thể gây khó khăn, nhưng thực tế ngược lại bởi cách làm việc “hiện đại, minh bạch”.

Theo xếp hạng của Bộ Khoa học và Công nghệ về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII), quản trị điện tử là một trong những điểm mạnh của Hà Nội. Năm 2024, thành phố dẫn đầu về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương.

Trọng Đạt