
Toàn cảnh phiên họp – Ảnh: NGUYỄN HỢP
Ngày 29-4, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để quyết nghị những nội dung thuộc thẩm quyền.
Với 100% đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội. Theo nghị quyết, sau khi sắp xếp, Hà Nội sẽ còn 126 xã, phường, giảm 400 xã, phường so với hiện nay.
Theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nội đã tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định. Theo đó, Ban Pháp chế thống nhất cao với nội dung phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nội do UBND TP trình.

100% đại biểu tham gia tán thành nội dung nghị quyết – Ảnh: PHẠM TUẤN
Về kết quả lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về tên gọi, số lượng xã phường tại Hà Nội, Ban này cho biết UBND TP đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn thực hiện đúng các quy định về thực hiện lấy ý kiến cử tri theo hướng dẫn.
Qua lấy ý kiến người dân, phương án sắp xếp trên của UBND TP Hà Nội đạt hơn 2 triệu số phiếu đồng ý, tỉ lệ 97,36%. Ý kiến cử tri hộ gia đình về tên gọi dự kiến đơn vị sau sắp xếp đạt gần 2 triệu phiếu đồng ý, tỉ lệ 96,28%; có 38 xã đạt tỉ lệ 100%.
Tuy nhiên vẫn còn 2,41% số cử tri đại diện hộ gia đình không đồng ý với phương án về tên gọi của đơn vị hành chính sau sáp nhập (đơn vị có tỉ lệ cử tri đồng ý thấp nhất về tên gọi: huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức, Thanh Trì đạt từ 82% đến dưới 93%).
Trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề án sắp xếp trước ngày 1-5
Ngày 19-4, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký công văn gửi các quận, huyện về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã để thực hiện lấy ý kiến nhân dân và tổ chức kỳ họp HĐND các cấp.
Nội dung công văn thể hiện, thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương về tinh gọn bộ máy, phương án sắp xếp Hà Nội sẽ giảm xuống còn 126 xã, phường.
UBND TP Hà Nội yêu cầu việc lấy ý kiến nhân dân phải hoàn tất chậm nhất ngày 21-4 tới để báo cáo lên cấp quận huyện. Cấp quận huyện tổng hợp và thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, báo cáo kết quả lên UBND TP trước ngày 26-4.
Sau đó TP hoàn thiện hồ sơ trình HĐND TP thông qua chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cơ sở mới, dự kiến xong trong ngày 29-4.
Hà Nội sau đó sẽ hoàn thiện đề án và hồ sơ để trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1-5.