Hà Nội chốt phương án nhân sự 126 phường, xã mới

Hà Nội chốt phương án nhân sự 126 phường, xã mới

bởi

trong

Ngày 19/6, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và quyết định chính thức về tổ chức bộ máy của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy 126 xã, phường mới, sau đó sẽ có thông báo để các đơn vị chính thức đi vào hoạt động.

Chiều nay, Sở Nội vụ Hà Nội sẽ trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành thông báo phân bổ danh sách trưởng phòng, phó trưởng phòng, biên chế, công chức của từng phòng, đơn vị sự nghiệp và lao động hợp đồng của 126 xã, phường.

Trước đó, Sở Nội vụ Hà Nội đã trình 6 đề án liên quan đến phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã đã được xây dựng. Trên cơ sở đó, thành phố dự kiến bố trí 9.536 cán bộ, công chức cho 126 xã, phường.

UBND TP Hà Nội cũng đã tiếp nhận 876 người có đơn xin nghỉ, thành phố đã giải quyết xong chế độ cho hơn 300 người. Đối với 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được vị trí, UBND thành phố đang tiến hành phân bổ giữa các địa phương với nhau.

Hà Nội chốt phương án nhân sự 126 phường, xã mới

Một góc Hà Nội từ trên cao (Ảnh: Mạnh Quân).

Hà Nội sẽ tổ chức bộ máy khối cơ quan các xã gồm 3 phòng chuyên môn gồm Văn phòng HĐND&UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã), Phòng Kinh tế, hạ tầng, đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa Xã hội.

Trước mắt, thành phố duy trì Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố gồm 4 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp, 12 chi nhánh, tiếp tục tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ngành thành phố và TTHC phi địa giới.

Trung tâm cũng có nhiệm vụ thực hiện số hóa hồ sơ; hoàn thiện phần mềm giải quyết TTHC; thực hiện tái cấu trúc và kiểm soát TTHC; xây dựng cơ chế vận hành, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận TTHC.

Đồng thời, kiện toàn, thành lập Bộ phận phục vụ hành chính trực thuộc UBND cấp xã do 1 phó UBND cấp xã kiêm trưởng bộ phận. Trong bộ phận có 1 phó trưởng bộ phận và tối đa không quá 6 công chức (tùy theo quy mô, diện tích, dân số, số TTHC để bố trí biên chế phù hợp).

Bộ phận phục vụ hành chính công là 1 đơn vị trực thuộc, trực tiếp UBND cấp xã quản lý.

Tại kỳ họp HĐND cấp xã sau ngày 30/6 sẽ thông qua nghị quyết thành lập các phòng và Bộ phận phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường mới; cùng với đó, chủ tịch UBND cấp xã bổ nhiệm trưởng phòng, phó trưởng phòng để vận hành bộ máy ngay.

Để vận hành chính quyền mới hiệu quả, ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, đề nghị trước mắt tập trung vào 4 nội dung quan trọng gồm bố trí cán bộ, công chức theo phòng, đơn vị, đúng vị trí việc làm và biên chế được thông báo; gắn với bố trí trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức, nhất là những bộ phận phải bắt tay ngay vào công việc.

Đồng thời, rà soát biên bản bàn giao, định hướng nhiệm vụ cần ưu tiên giải quyết trước để triển khai thực hiện ngay; quan tâm đến các bộ phận trực tiếp tiếp xúc, giải quyết TTHC với công dân và tổ chức, theo ông Cảnh.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cũng cho biết Chính phủ đã ban hành 28 nghị định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã. Để cụ thể hóa nội dung này, các sở và tương đương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phân cấp, ủy quyền cho cấp xã.

Hà Nội sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 phường, xã mới từ ngày 20 đến 26/6.

Ngày 27/6, thành phố sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm để bảo đảm từ 8h ngày 1/7, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động bảo đảm thông suốt, hiệu quả.