Hà Nội nghiên cứu thu phí đại lộ Thăng Long, Vành đai 3 trên cao

Hà Nội nghiên cứu thu phí đại lộ Thăng Long, Vành đai 3 trên cao

bởi

trong

UBND TP.Hà Nội đang lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý.

Hà Nội nghiên cứu thu phí đại lộ Thăng Long, Vành đai 3 trên cao

Một phần đại lộ Thăng Long nhìn từ trên cao

ẢNH: MAI HÀ

Theo dự thảo, các tuyến đường cao tốc có thể thu phí sẽ đáp ứng 3 điều kiện. Một là được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan. Hai là đã hoàn thành, bàn giao cho TP.Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và ba là có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

Đối tượng chịu phí, miễn phí khi di chuyển trên đường cao tốc sẽ thực hiện theo Nghị định số 130/2024. Phí đi cao tốc được xác định trên quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố và mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đơn vị tính là đồng/km).

Hà Nội nghiên cứu thu phí đại lộ Thăng Long và Vành đai 3 trên cao - Ảnh 2.

Biểu mức phí sử dụng đường bộ cao tốc theo Nghị định số 130/2024

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Theo Nghị định số 130/2024, có 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc và được chia làm 2 mức phí. Trong đó, mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp.

Tài xế ô tô chạy trên đường bộ cao tốc sẽ phải trả phí theo biểu mức do Chính phủ quy định.

TP.Hà Nội giao Sở Xây dựng xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn đảm bảo điều kiện thu phí. Từ đó đề xuất, báo cáo việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Hiện trên địa bàn thành phố có hai tuyến đường cao tốc do Hà Nội trực tiếp quản lý gồm Vành đai 3 trên cao (dài hơn 29 km) và đại lộ Thăng Long (dài 28 km). Cả 2 tuyến đều đáp ứng một phần tiêu chuẩn của đường cao tốc và được đánh giá có khả năng áp dụng thu phí theo từng đoạn tuyến phù hợp.