Ngày 3/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu việc triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính.
Bên cạnh đó, Sở Nội vụ cũng thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về đơn vị hành chính cấp xã mới,…
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập; chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xác định phương án trung tâm hành chính – chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập.

Hà Nội chi 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới để mua sắm trang thiết bị,… (Ảnh: Hoàng Phong).
Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng tham mưu Chủ tịch UBND thành phố thành lập 126 tổ công tác của 126 xã, phường mới để thực hiện các công việc bàn giao nhiệm vụ từ các quận, huyện về các xã, phường mới; tham mưu xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành hoặc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ thành phố giao (nếu có).
Đối với Sở Tài chính, hướng dẫn các đơn vị liên quan xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã.
Sở Tài chính thực hiện kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khi sắp xếp ĐVHC theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80.
Sở này cũng có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố giao UBND xã, phường lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp ĐVHC, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029) theo hướng điều chuyển làm trụ sở lâu dài cho các sở, ban, ngành thành phố, đơn vị ngành dọc trên địa bàn hoặc chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa – thể thao.
Ngoài ra, Sở Tài chính cũng xây dựng phương án phân bổ 154 ô tô phục vụ công tác chung của quận, huyện, thị xã cho 126 đơn vị hành chính cấp phường, xã mới (1-2 xe/1 đơn vị) để quản lý, sử dụng phục vụ chuyên môn.
Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500.000.000 đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.
Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn, bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, đào tạo tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ địa chính, dữ liệu đất đai liên quan đến các đơn vị hành chính được sắp xếp,…