Hà Nội thông tin việc hạn chế phương tiện vào nội đô và thu phí cao tốc

Hà Nội thông tin việc hạn chế phương tiện vào nội đô và thu phí cao tốc

bởi

trong

Chiều 4/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin về kỳ họp thường lệ giữa năm 2025. Kỳ họp diễn ra từ ngày 8 đến 12/7 để xem xét 41 nội dung quan trọng.

Phát triển vận tải hành khách công cộng làm tiền đề hạn chế phương tiện

Tại hội nghị, trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí liên quan đến vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô, ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, cho biết từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã ban hành các nghị quyết với định hướng nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo ông Huân, sau phiên chất vấn cuối năm 2023, HĐND TP Hà Nội đã đề nghị UBND thành phố tổng kết việc thực hiện các nghị quyết liên quan, trong đó có chỉ tiêu về vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện vào nội đô.

Hà Nội thông tin việc hạn chế phương tiện vào nội đô và thu phí cao tốc

Ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, thông tin tại hội nghị (Ảnh: Hữu Thắng).

Ông Huân cho hay UBND TP Hà Nội đã giao Sở Xây dựng rà soát, tổng kết các nghị quyết liên quan đến vấn đề trên. Căn cứ vào Luật Thủ đô và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), thành phố sẽ tiến hành điều chỉnh nội dung các nghị quyết cho phù hợp tình hình mới.

Dự kiến, nội dung sửa đổi Nghị quyết 07 về ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng sẽ được trình HĐND TP Hà Nội trong các kỳ họp sắp tới, trong đó có vấn đề vận tải hành khách công cộng làm tiền đề cho việc hạn chế phương tiện vào nội đô, theo ông Huân.

Tại hội nghị, phóng viên Dân trí cũng đặt câu hỏi liên quan đến dự thảo Nghị quyết phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý.

Trả lời vấn đề này, ông Huân cho hay theo nghị định của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ, HĐND cấp tỉnh được giao thẩm quyền xem xét việc thu phí sử dụng đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc hoặc các tuyến có sử dụng ngân sách hoặc vốn BOT.

Ông Huân cho biết UBND TP Hà Nội đã xây dựng dự thảo nội dung này trong chương trình xây dựng nghị quyết. Tuy nhiên, do cần thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và lấy ý kiến để đảm bảo tính khả thi, nội dung này chưa được đưa ra thảo luận tại kỳ họp HĐND lần này.

“Việc triển khai chính sách thu phí sử dụng đường bộ có tác động lớn đến đời sống người dân thủ đô nên cần có lộ trình thận trọng, tạo sự đồng thuận, tính khả thi trong xã hội”, ông Huân nói.

Giám sát việc chi ngân sách duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông

Liên quan đến vấn đề chi và giải ngân trong công tác duy tu, phân luồng, tổ chức và quản lý giao thông trên địa bàn Hà Nội, ông Huân cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề giao thông, thể hiện qua nhiều nghị quyết, chương trình giám sát và các phiên chất vấn.

Theo ông Huân, cuối năm 2023, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức giám sát toàn bộ đối với lĩnh vực giao thông như đầu tư xây dựng, quản lý khai thác, duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng, phân làn giao thông.

Hà Nội thông tin việc hạn chế phương tiện vào nội đô và thu phí cao tốc - 2

Hà Nội hiện có 1,1 triệu ôtô, 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn (Ảnh: Mạnh Quân).

Ông Huân cho biết ngay sau giám sát, HĐND TP Hà Nội đã tiến hành chất vấn về nội dung này rất toàn diện. Thời gian qua, thành phố đã thí điểm phân làn tại một số tuyến đường, nút giao như Nguyễn Trãi, cơ bản đã có kết quả tích cực, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, ông Huân nhìn nhận so với kỳ vọng của cử tri và người dân, công tác này vẫn cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa.

“Chúng tôi sẽ xem xét, tham mưu để Thường trực HĐND thành phố tổ chức các phiên làm việc, đánh giá sơ kết và có báo cáo cụ thể. Những vấn đề liên quan đến điều chỉnh phân làn, tổ chức giao thông và chi ngân sách sẽ được xem xét tại các kỳ họp tới để đại biểu có ý kiến tại các kỳ họp”, ông Huân nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP Hà Nội, cho biết các Ban của HĐND thành phố đã nhiều lần giám sát, khảo sát.

Theo bà Nga, trong năm 2025, Ban Kinh tế – Ngân sách phối hợp với Ban Đô thị và các ban chuyên trách sẽ khảo sát về việc phân bổ và sử dụng vốn sự nghiệp cho một số công tác, trong đó có duy tu, bảo dưỡng, cải tạo công trình giao thông.