Hai nữ sinh đạt điểm Văn gần tuyệt đối ở TP HCM

Hai nữ sinh đạt điểm Văn gần tuyệt đối ở TP HCM

bởi

trong

Bảo Châu và Quỳnh Anh giành điểm 9,5 điểm môn Văn, cao nhất trong hơn 76.000 thí sinh thi lớp 10 công lập ở TP HCM năm nay.

Đỗ Bảo Châu là cựu học sinh lớp 9/1, trường THCS Hà Huy Tập, Hóc Môn. Còn Lê Phạm Quỳnh Anh học ở trường THCS Nguyễn Chí Thanh, quận 12. Cả hai cùng đặt nguyện vọng vào trường THPT Nguyễn Hữu Cầu.

“Em không tin vào mắt mình, phải kiểm tra lại nhiều lần để xác nhận”, Châu nhớ lại cảm xúc khi tra điểm thi sáng 23/6.

Quỳnh Anh cũng bất ngờ với điểm số của mình. “Sau khi thi xong, em chỉ dám nắm chắc 8,5 điểm”, nữ sinh nói.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, trong hơn 76.000 thí sinh, hai em đạt điểm Văn cao nhất.





Hai nữ sinh đạt điểm Văn gần tuyệt đối ở TP HCM

Đỗ Bảo Châu, cựu học sinh THCS Hà Huy Tập, TP HCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hai nữ sinh đánh giá đề Văn vừa sức, trong đó ấn tượng nhất với câu nghị luận xã hội, bàn về “biểu hiện của sự trưởng thành là khi biết nhận ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống”.

Khi đọc đề, hai em gạch chân từ khóa và phân tích chủ đề để xác định dạng bài, từ đó xây dựng dàn ý. Bảo Châu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng cảm xúc, tỉnh táo trước luồng thông tin hỗn loạn mà vẫn giữ được niềm tin vào những điều tử tế.

Quỳnh Anh dành 3/4 thời gian cho câu hỏi này, các phần trước em làm chắc chắn ngay từ đầu để không mất thời gian soát lại.

“Chủ đề về sự trưởng thành gợi ra nhiều ý tưởng nên em rất tâm đắc”, nữ sinh chia sẻ. Trong quá trình lập luận, em tập trung phân tích ba giá trị cốt lõi: yêu thương, đúng – sai và trung thực. Quỳnh Anh bàn về sự trưởng thành từ góc nhìn của một học sinh 15 tuổi, bắt đầu từ việc biết hoàn thiện bản thân, sau đó mở rộng thành lối sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết yêu thương, trung thực và bảo vệ lẽ phải.





Lê Phạm Quỳnh Anh, THCS Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lê Phạm Quỳnh Anh, cựu học sinh THCS Nguyễn Chí Thanh, TP HCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bảo Châu kể đam mê Ngữ văn từ lớp 9, vì được cô giáo chủ nhiệm truyền cảm hứng. Nghe cô dự đoán đề sẽ khó, em quyết định đầu tư nhiều thời gian hơn để ôn tập. Em lấy câu nói “áp lực tạo nên kim cương” làm kim chỉ nam để động viên bản thân trong suốt giai đoạn này.

“Áp lực không xấu. Với em, đó là động lực để nỗ lực và vượt qua chính mình”, Châu cho hay.

Nữ sinh chia lịch học theo ngày, ưu tiên luyện Văn vào thời gian rảnh. Bí quyết của em là đọc kỹ đề, chú ý từ khóa, chuẩn bị sẵn mở – kết đoạn và luyện cách nối ý cho mạch lạc. Châu cũng cho rằng yếu tố quan trọng nhất khi học Văn là có cảm xúc.

“Em không học thuộc văn mẫu mà tự viết, liên hệ từ trải nghiệm bản thân. Khi đó, bài văn mới sâu sắc”, Châu nói.

Cô Nguyễn Thị Kiều Chinh, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời phụ trách môn Ngữ văn ở trường THCS Hà Huy Tập, đánh giá học trò có khả năng tiếp thu nhanh, cảm thụ tốt, và cách hành văn tinh tế.

“Châu hòa đồng, nhã nhặn nhưng có cá tính rõ nét, luôn suy nghĩ độc lập và thẳng thắn khi cần”, cô Chinh nhận xét.

Suốt quá trình ôn thi, Châu chăm chỉ luyện tất cả dạng đề cô giao, đều đặn gửi lại để được nhận xét và sửa lỗi. Theo cô Chinh, sự nghiêm túc và chủ động này là yếu tố then chốt giúp Châu tiến bộ vượt bậc.

Với Quỳnh Anh, niềm yêu thích Văn học bắt đầu từ cuối năm lớp 6. Ban đầu, em cho rằng đây là môn học khá nhàm chán. Nhưng khi tìm hiểu, được thầy cô chỉ dạy, nữ sinh thấy được mở mang các góc nhìn trong cuộc sống.

“Em được trau dồi cả kiến thức, vốn từ và cả thái độ sống, các phẩm chất tốt đẹp từ những nhân vật hay từ lối hành văn của tác giả”, Quỳnh Anh nói.

Để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10, nữ sinh đã chú tâm luyện từ hè lớp 8, mục tiêu đạt trên 8 điểm Văn. Khoảng 4 tháng trước, mỗi tuần em dành khoảng ba ngày cho môn này, ôn cả phần lý thuyết, đọc hiểu và kỹ năng viết bài. Riêng phần nghị luận xã hội, để làm bài tốt, Quỳnh Anh chịu khó cập nhật thông tin qua báo, đài, kết hợp đọc sách. Hai tài liệu em dùng thêm là Bộ đề ôn thi tuyển sinh lớp 10 (NXB Đại học Sư phạm TP HCM) và Phân tích tư duy Ngữ văn 9 (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội).

Những khi bị bí ý tưởng, Quỳnh Anh thường nghỉ ngơi một chút rồi đọc lại đề, đặt những câu hỏi như “nhân vật này có gì đặc biệt”, “câu thơ này gợi ra cảm xúc gì” để tìm hướng đi. Cũng như Châu, em thường liên hệ trải nghiệm cá nhân hoặc câu chuyện thực tế để bài viết thêm sinh động.

Cô Phùng Thị Hương Lan, giáo viên Văn trường THCS Nguyễn Chí Thanh, nhận xét em chăm ngoan và có tinh thần cầu thị.

“Quỳnh Anh nằm trong nhóm có học lực tốt với điểm thi thường đạt 7,75 đến 9”, cô nói. “Em ấy cũng chủ động hỏi về các phần còn hạn chế và hướng khắc phục. Đây là điều mà tôi ấn tượng”.

Ngoài học tập, hai nữ sinh cho hay tích cực trong các hoạt động của Đoàn, Đội để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao kiến thức xã hội.

Về dự định tương lai, Bảo Châu chia sẻ muốn theo đuổi ngành trị liệu tâm lý vì em khá nhạy cảm với cảm xúc của mọi người xung quanh. Còn Quỳnh Anh mong muốn theo học chuyên ngành Quản lý sự kiện.

Huyền Trang – Hải Yến