Hàng loạt trường đại học bỏ tổ hợp xét tuyển không phù hợp

Hàng loạt trường đại học bỏ tổ hợp xét tuyển không phù hợp

bởi

trong
Hàng loạt trường đại học bỏ tổ hợp xét tuyển không phù hợp

Trường ĐH Y dược Buôn Ma Thuột đã điều chỉnh môn bắt buộc trong tổ hợp xét tuyển năm nay chỉ gồm: toán, sinh hoặc toán, hóa

ảnh chụp màn hình

Tổ hợp xét tuyển sư phạm vật lý đã có môn vật lý

Trường ĐH Khánh Hòa đã cập nhật thông tin ngành tuyển sinh ĐH chính quy và tổ hợp môn xét tuyển năm 2025 trên trang thông tin điện tử của trường vào ngày 28.4.

Theo đó, trường công bố tổ hợp môn xét tuyển với phương thức 2 xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và phương thức 3 xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (điểm tổng kết các môn học cấp THPT). Với ngành sư phạm vật lý trường sử dụng các tổ hợp môn gồm: toán-lý-hóa (A00), toán-lý-tiếng Anh (A01), toán-lý-sinh (A02), văn-toán-lý (C01), toán-lý-tin học (X06). Như vậy, cả 5 tổ hợp xét tuyển của ngành sư phạm vật lý đều có môn vật lý – môn chủ lực liên quan đến ngành đào tạo. Trong khi trước đó, trường dự kiến sử dụng các tổ hợp toán-hóa-tiếng Anh và toán-hóa-sinh. Với 2 tổ hợp này, thí sinh có thể sử dụng không liên quan đến môn học chính của ngành đào tạo.

Truờng ĐH Đồng Tháp cũng điều chỉnh tổ hợp xét tuyển cho nhiều ngành sư phạm. Toàn bộ các ngành sư phạm các môn cơ bản như vật lý, hóa học, sinh học của trường đều có môn chính trong tổ hợp xét tuyển. Trước đó, Trường ĐH Đồng Tháp thông báo xét tuyển nhiều ngành sư phạm không có môn chính liên quan đến ngành học, như sư phạm vật lý xét tuyển các tổ hợp không có môn vật lý như: toán – văn – tiếng Anh, toán – văn – hóa. Ngành sư phạm hóa cũng không có môn chính là hóa trong tổ hợp xét tuyển, như các tổ hợp: toán – văn – vật lý, toán – văn – tiếng Anh, ngành sư phạm sinh tuyển tổ hợp toán – văn – hóa…

Bộ GD-ĐT đã có văn bản ‘nhắc nhở’

Ngày 9.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT có văn bản gửi các cơ sở đào tạo về việc tổ chức tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2025. Theo văn bản này, Bộ GD-ĐT cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh trong đó có sử dụng các tổ hợp xét tuyển không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo…

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT lưu ý, với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều tổ hợp và phương thức xét tuyển, thực hiện rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển; lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.

Tổ hợp xét tuyển ngành y khoa đã có môn sinh hoặc hóa

Trường ĐH Y dược Buôn Ma Thuột cũng thực hiện điều chỉnh tương tự. Trước đó, trường dự kiến tuyển sinh 7 ngành khoa học sức khỏe gồm: y khoa, dược học, điều dưỡng, y tế công cộng, y học cổ truyền, y học dự phòng, kỹ thuật xét nghiệm y học. Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, trường cho phép thí sinh được chọn 1 tổ hợp gồm 3 môn, trong đó 2 môn bắt buộc theo quy định của trường gồm: toán -lý, toán-hóa, toán-sinh. Với tổ hợp có 2 môn bắt buộc toán-lý, thí sinh có thể chọn 1 môn có điểm cao nhất trong số các môn sinh, hóa, văn học, ngoại ngữ, tin học, công nghệ. Điều này dẫn đến trường hợp thí sinh có thể không chọn sinh hoặc hóa mà dùng các môn khác vẫn có thể tham gia xét tuyển vào các ngành khoa học sức khỏe của trường. Khi đó, tổ hợp môn xét tuyển các ngành sức khỏe trường này đều không có môn nòng cốt sinh và hóa.

Nhưng, theo thông tin mới nhất, trường bỏ tổ hợp gồm 2 môn bắt buộc toán-lý và chỉ giữ lại tổ hợp gồm 2 môn bắt buộc toán-sinh, toán-hóa. Thí sinh xét tuyển vào các ngành của trường bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, được chọn 1 tổ hợp gồm 3 môn theo 2 cách, gồm: toán + sinh+ 1 môn có điểm cao nhất (trong số các môn: hóa, lý, văn học, ngoại ngữ, tin học, công nghệ); toán + hóa + 1 môn có điểm cao nhất ( trong số các môn: sinh, lý, văn học, ngoại ngữ, tin học, công nghệ). Như vậy, với việc điều chỉnh này, thí sinh xét tuyển vào các ngành của trường bằng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT bắt buộc phải sử dụng tổ hợp có môn sinh hoặc hóa bên cạnh môn toán.

Tương tự, Trường ĐH Hòa Bình cũng điều chỉnh tổ hợp xét tuyển các ngành y khoa, y học cổ truyền tuyển sinh 5 tổ hợp, trong đó 4 tổ hợp có toán và sinh học, tổ hợp còn lại toán – lý – hóa. Trước đó, trường thông báo tuyển sinh rất nhiều tổ hợp không theo cách truyền thống với ngành y khoa, y học cổ truyền, dược học và điều dưỡng như: toán – văn – tiếng Anh, toán – lý – tiếng Anh, văn – toán – địa lý. Ngành y khoa và dược học vốn đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về sinh học nhưng có tới 4 trên tổng số 5 tổ hợp xét tuyển không có môn học cốt lõi này. Như vậy, với việc điều chỉnh trên, trường đã loại bỏ, thay thế các tổ hợp lạ không có môn sinh học trong tổ hợp xét tuyển ngành y khoa, y học cổ truyền.

Trước đó, Thanh Niên có loạt bài phản ánh tình trạng nhiều trường ĐH sử dụng các tổ hợp xét tuyển “lạ”, không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo. Ví dụ ngành dược không xét môn sinh và hóa, sư phạm vật lý không xét tuyển môn lý, sử dụng môn giáo dục kinh tế và pháp luật xét các ngành kỹ thuật, điều dưỡng… Thực trạng này khiến nhiều người lo ngại có thể dẫn tới hệ lụy xấu với người học và ảnh hưởng chất lượng đào tạo bậc ĐH.