Trong khi các hãng ô tô lớn trên thế giới đang chạy đua với những mẫu xe điện (EV) cỡ lớn, đắt đỏ và nhiều công nghệ; KG Motors – Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại tỉnh Hiroshima (Nhật Bản) mới đây gây chú ý khi chọn hướng đi ngược lại.
Theo đó, hãng xe mới thành lập này theo đuổi mục tiêu nghiên cứu và sản xuất những mẫu xe điện siêu nhỏ, siêu rẻ và cực kỳ tối giản, nhằm giải quyết bài toán giao thông ở những vùng nông thôn Nhật Bản.

Ô tô điện siêu nhỏ – Mibot đang “gây sốt” tại Nhật Bản dù chưa chính thức xuất xưởng
ẢNH: SOUTH CHINA MORNING POST
Sản phẩm đầu tay của KG Motors có tên gọi Mibot dù chưa chính thức xuất xưởng nhưng đã sớm trở thành “hiện tượng” tại Nhật Bản, khi nhận đến hơn 2.250 đơn đặt hàng (tính đến hết tháng 5.2025), trên tổng số đơn hàng mục tiêu 3.300 xe (cần bàn giao vào tháng 3.2027). Sức hút của Mibot thậm chí còn giúp KG Motors vượt mặt cả thương hiệu Toyota. Bởi lẽ, “ông lớn” ngành ô tô Nhật Bản cũng chỉ bán được khoảng 2.000 xe điện tại thị trường nội địa trong cả năm 2024.
Đáng chú ý, trong số hơn 2.250 đơn đặt mua Mibot, có đến 95% khách hàng từ các hộ gia đình đã có ít nhất một xe. Họ lựa Mibot như một phương tiện phụ, phục vụ di chuyển ngắn trong nội đô, đi chợ, thăm người thân hoặc thay thế cho phương tiện công cộng không còn hoạt động.
Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi mẫu xe siêu mini này chỉ có kích thước chiều dài chưa đến 2,5 m và thiết kế chỉ một chỗ ngồi. Kiểu dáng tổng thể của xe hoàn toàn khác biệt so với các mẫu mã ô tô truyền thống và khá giống một chiếc xe golf cart.

Mibot thiết kế cực kỳ nhỏ gọn, giá rẻ dễ tiếp cận và sử dụng
ẢNH: SOUTH CHINA MORNING POST
Ở khả năng vận hành, Mibot trang bị cụm pin xe có dung lượng 7,68 kWh, cho phép xe có thể di chuyển quãng đường tối đa 100 km sau mỗi lần sạc đầy cùng tốc độ tối đa 60 km/giờ. Thời gian sạc đầy pin vào khoảng 5 giờ với nguồn điện AC 100 Volt.
Tại Nhật Bản, KG Motors công bố mức giá dự kiến cho mẫu xe điện siêu mini này chỉ khoảng 1 triệu yen, tương đương 7.000 USD. Mức giá này chỉ bằng 1/3 so với giá bán của Hyundai Inster – mẫu xe điện được cho là nhỏ nhất tại thị trường Nhật thời điểm hiện tại (giá khoảng 2,9 triệu yen).
Theo ông Kazunari Kusunoki – nhà sáng lập kiêm CEO của KG Motors, ý tưởng về Mibot bắt nguồn từ thực tế các con đường nhỏ hẹp tại Nhật Bản đang ngày càng chật chội với những chiếc SUV cỡ lớn. “Xe hơi giờ đây quá to. Tôi thấy không hợp lý khi chúng chạy đầy những con phố bé tí ở Nhật. Từ đó tôi quyết định làm xe nhỏ lại”.

Tổng giám đốc điều hành Kazunari Kusunoki (thứ hai từ trái sang) và nhóm sáng lập KG Motors
ẢNH: SOUTH CHINA MORNING POST
Ở chiều ngược lại với xu hướng thế giới, người Nhật vốn đã quen với những chiếc Kei Car -dòng xe siêu nhỏ có mức giá mềm và chi phí vận hành thấp. Năm 2023, dòng xe này chiếm đến 55% tổng doanh số xe điện nội địa. Trong đó, mẫu Nissan Sakura – một kei car bán được gần 23.000 chiếc.
Đặc biệt, không chỉ muốn bán xe điện giá rẻ, KG Motors còn giải quyết một vấn đề nhức nhối của Nhật: hạ tầng giao thông nông thôn xuống cấp, dân số già hóa và giới trẻ đổ về thành phố khiến việc di chuyển tại các vùng quê ngày càng khó khăn. “Ở quê, phương tiện công cộng gần như không còn hoạt động. Lúc đó, mỗi người sẽ cần có một chiếc xe riêng, chứ không chỉ mỗi gia đình một xe như trước nữa”, ông Kusunoki nói.

KG Motors đặt mục tiêu sản xuất khoảng 10.000 xe Mibot mỗi năm trong tương lai
ẢNH: SOUTH CHINA MORNING POST
KG Motors dự kiến lỗ ở lô hàng đầu tiên nhưng sẽ hòa vốn từ lô thứ hai. Sau đó, công ty đặt mục tiêu sản xuất khoảng 10.000 chiếc mỗi năm. Với thiết kế tối giản gồm pin, động cơ, hệ thống điện cơ bản, Mibot có chi phí sản xuất cực thấp, lại dễ bảo trì và phù hợp với điều kiện giao thông đặc thù ở Nhật Bản.