Hầu hết người dùng xe điện không muốn quay về với xe động cơ đốt trong

Hầu hết người dùng xe điện không muốn quay về với xe động cơ đốt trong

bởi

trong

Việc này cũng giống xu hướng chuyển từ điện thoại thông minh về lại điện thoại bàn; đó chính là cách nhiều chủ xe điện mô tả cảm giác khi quay lại dùng xe động cơ đốt trong.

Hầu hết người dùng xe điện không muốn quay về với xe động cơ đốt trong

Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết người dùng xe điện không muốn quay về với xe động cơ đốt trong (Ảnh: Nhật Minh).

Theo nghiên cứu “Trải nghiệm xe điện Mỹ 2025” của J.D. Power, có tới 94% chủ xe điện cho biết chiếc xe tiếp theo của họ vẫn sẽ là ô tô điện. Chỉ 12% còn cân nhắc việc quay lại dùng xe xăng hoặc diesel.

Kết quả tương tự cũng được phản ánh trong khảo sát năm 2025 của Global EV Alliance, khảo sát hơn 23.000 người dùng tại 18 thị trường. Kết quả cho thấy 92% chủ xe điện có ý định gắn bó lâu dài, chỉ 1% bày tỏ mong muốn quay lại với xe động cơ đốt trong.

Vậy điều gì khiến họ trung thành đến vậy? Lý do đến từ cả cảm xúc lẫn thực tế:

Chi phí vận hành thấp: 45% chủ xe cho biết sạc điện rẻ hơn nhiều so với đổ xăng.

Trải nghiệm lái vượt trội: Cảm giác lái êm ái, lực kéo tức thì và khả năng tăng tốc mượt mà của xe điện khiến xe xăng trở nên lỗi thời.

Lợi ích môi trường: Khoảng 40% người dùng đánh giá cao vai trò của xe điện trong việc giảm khí thải độc hại ra môi trường.

Ngay cả những người ban đầu hoài nghi cũng thường thay đổi quan điểm chỉ sau vài tháng. Một chủ xe Tesla chia sẻ: “Sau 6 tháng lái xe điện, chiếc xe xăng của tôi trông như một món đồ cổ”.

Sự khác biệt thế hệ

Dù sự hào hứng với xe điện đang rất cao, nhưng có sự khác biệt rõ rệt giữa các thế hệ. Nghiên cứu “Sở hữu xe điện 2025” của CDK Global cho thấy hơn 80% chủ sở hữu thuộc thế hệ Gen Z (dưới 30 tuổi) và Millennials (30-45 tuổi) muốn chiếc xe kế tiếp của mình là ô tô điện.

Ở thế hệ trước đó – Baby Boomers (trên 60 tuổi), tỷ lệ này giảm xuống còn 55%. Thậm chí, gần 1/3 đang cân nhắc quay lại dùng xe xăng.

Nguyên nhân nằm ở ưu tiên khác nhau: người trẻ dễ dàng đón nhận công nghệ mới và các vấn đề môi trường, trong khi người lớn tuổi thường coi trọng sự quen thuộc và độ tin cậy. Những vấn đề như giảm phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh hay hạ tầng sạc công cộng phức tạp có ảnh hưởng nhiều hơn tới nhóm người dùng lớn tuổi.

Tại sao người dùng xe điện hiếm khi đổi ý?

Thứ nhất, giá cả đang dần phù hợp hơn. Xe điện không còn là món đồ chơi xa xỉ. Nhờ các chương trình như FAME ở Ấn Độ và chi phí pin giảm, những mẫu xe như Tata Nexon EV hiện có giá gần tương đương SUV chạy xăng tầm trung.

Khảo sát trên phạm vi toàn cầu, 76% chủ xe điện cho biết họ tiết kiệm được khá nhiều sau khi chuyển đổi, không chỉ chi phí nhiên liệu mà cả chi phí bảo dưỡng, do xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, không cần thay dầu, và công nghệ phanh tái tạo giúp kéo dài tuổi thọ má phanh.

Thứ hai, bộ sạc tại nhà đáp ứng được hầu hết nhu cầu. Dù hạ tầng sạc công cộng còn đang phát triển, 82% chủ xe điện chủ yếu sạc tại nhà. Nếu quãng đường di chuyển hàng ngày thường dưới 30km thì bộ sạc tại nhà là quá đủ.

Thứ ba là việc hình thành thói quen. Một khi đã quen với việc sở hữu xe điện, người dùng hiếm khi phàn nàn. Kiểm tra dung lượng pin trở thành thói quen, giống như việc liếc nhìn mức pin điện thoại. Mối lo về việc xe hết điện giữa đường cũng giảm dần.