Êkíp “Dưới đáy hồ” – phim về các vụ mất tích ở hồ đá – dán, may rêu lên tóc diễn viên để tạo hình ác quỷ.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết nhân vật “ma rêu” – thế lực tâm linh sống dưới hồ – là một trong những thách thức của đoàn phim. Êkíp quyết định không sử dụng CGI mà ứng dụng kỹ thuật đính kết để tạo hiệu ứng chân thật khi lên màn ảnh rộng.
Đoàn phim “Dưới đáy hồ” kể quá trình hóa trang cho nhân vật chính. Video: Production Q
Chuyên gia Chang Belevia – từng cộng tác với đoàn phim ở dự án Cám (2024) – nói cái khó của đội ngũ hóa trang là phải làm cho rêu có thể bay lơ lửng, tự nhiên khi diễn viên xuống nước. Đạo diễn cũng yêu cầu cố định vị trí rêu nhằm tránh sai lệch giữa các phân cảnh. Cô mất nhiều giờ để may, đính các chi tiết trực tiếp lên tóc, trang phục diễn viên Mạc Trung Kiên – người đóng vai “ma rêu”. Quần áo của anh cũng được chọn chất liệu vải sao cho có độ bồng bềnh trong môi trường, tạo nét ma mị, bí ẩn.
Đạo diễn hình ảnh FA Châu Trần sử dụng ánh sáng để hỗ trợ phong cách kể chuyện của đạo diễn. Nhân vật chính sống trong căn phòng u ám với tông màu xám lạnh. Các cảnh quay của Hùng (Thanh Duy) – một chàng trai thích làm drag queen – diễn ra ở sân khấu với gam màu đỏ rực, nhiều ánh đèn. Tổ thiết kế dùng các mảnh gương như cầu nối với thế giới tâm linh, tăng cảm giác bất an khi ác quỷ bước lên bờ, gieo rắc nỗi sợ.

Êkíp hóa trang cho “ma rêu” – thế lực quỷ dị trong phim. Ảnh: Thạch Thảo
Dưới đáy hồ do đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân – bộ đôi từng quay Tết ở làng địa ngục – thực hiện. Hữu Tấn lấy cảm hứng từ những câu chuyện tâm linh truyền miệng phổ biến ở đô thị. Kịch bản khai thác đề tài “song trùng” – chỉ những người không cùng huyết thống nhưng ngoại hình giống hệt nhau. Biến cố xảy ra khi nhóm bạn thân Trung (Kay Trần), Hùng (Thanh Duy), Tú (Karen Nguyễn) bất chấp lời cảnh báo để đột nhập một khu vực hồ đá. Từ đây, họ đối diện các bản sao tà ác của chính mình.
Teaser “Dưới đáy hồ” – dán nhãn 18+, ra mắt đầu tháng 6. Video: Production Q
Trần Hữu Tấn 42 tuổi, khởi nghiệp với vai trò đạo diễn các TVC. Phim điện ảnh đầu tay của anh – (2019) – được chọn vào nhánh “A Window on Asian Cinema” (dành cho phim nổi bật của các đạo diễn châu Á) tại Liên hoan Busan (Hàn Quốc). Sau đó, Hữu Tấn có nhiều phim doanh thu cao như (2022), (2023). – dự án lấy ý tưởng từ truyện cổ Tấm Cám – đạt 96 tỷ đồng, là một trong những phim kinh dị ăn khách nhất năm 2024.
Mai Nhật