
Hệ thống đèn hiệu hàng không đường băng số 1 sân bay Long Thành đã hoàn thành và vận hành thử nghiệm thành công – Ảnh: ACV
Tối 26-4, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay đã hoàn thành và vận hành thử nghiệm thành công hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh sân bay Long Thành, sẵn sàng phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn trước ngày 30-4 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo ACV, hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ LED 100% nhập khẩu từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế.
Cùng với đó, sân bay Long Thành còn được trang bị hệ thống thiết bị dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME, giúp hướng dẫn máy bay tiếp cận và hạ cánh an toàn, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.
Hai hệ thống này kết hợp đồng bộ, nhằm đảm bảo quá trình cất hạ cánh diễn ra an toàn, chính xác tuyệt đối trong mọi điều kiện thời tiết, nâng cao năng lực khai thác và tính ổn định cho sân bay.
Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ACV (chủ đầu tư), Ban quản lý dự án sân bay Long Thành cùng liên danh nhà thầu nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Cụ thể, các đơn vị đã huy động 1.025 nhân sự và 243 trang thiết bị máy móc, triển khai đồng loạt 30 mũi thi công để hoàn thành việc lắp đặt toàn bộ thiết bị, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định và an toàn.

Hệ thống đèn hiệu đường băng sân bay Long Thành sử dụng công nghệ LED 100% nhập khẩu từ châu Âu – Ảnh: ACV
“Việc mở thành công hệ thống đèn hiệu là một bước tiến quan trọng, góp phần khẳng định đường cất hạ cánh đã cơ bản đủ điều kiện kỹ thuật để tiến hành bay hiệu chuẩn theo kế hoạch đề ra trước ngày 30-4”, ACV khẳng định.
Việc hoàn thiện và vận hành hệ thống đèn hiệu hiện đại không chỉ là cột mốc kỹ thuật quan trọng còn khẳng định cam kết của ACV trong việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất tại sân bay Long Thành.
Đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành có chiều dài 4km, bề rộng 70m có thể tiếp nhận các loại tàu bay tiên tiến nhất hiện nay.
Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh sẽ hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30-4 tới, rút ngắn thời gian 3 tháng so với kế hoạch đề ra