
Tàu hỏa Sài Gòn – Mỹ Tho một thời. Năm 1874, Hội đồng Tư vấn và Quản hạt Nam kỳ quyết định xây dựng tuyến đường sắt xuyên miền Nam. Khi xây dựng, tuyến đường phải dừng lại ở Mỹ Tho vì quá nhiều kinh rạch, sông lớn như Vàm Cỏ Đông, sông Tiền, sông Hậu. Năm 1885, sau bốn năm xây dựng, chiếc đầu máy đầu tiên lăn bánh từ ga Sài Gòn về Mỹ Tho.
Tuy vậy, đường sắt chưa được thông suốt vì phải dừng lại chuyền tải từ bên kia sông Vàm Cỏ Đông tới Mỹ Tho bằng một đầu máy khác. Năm 1886, việc hoàn thành hai cầu Tân An, Bến Lức cho phép đường sắt đầu tiên của miền Nam thông suốt từ Sài Gòn tới Mỹ Tho, dài 72 km.