Hồ sơ hành chính tồn đọng sẽ được giải quyết ra sao trong giai đoạn giao thời?

Hồ sơ hành chính tồn đọng sẽ được giải quyết ra sao trong giai đoạn giao thời?

bởi

trong
Hồ sơ hành chính tồn đọng sẽ được giải quyết ra sao trong giai đoạn giao thời?

Sáng 12-6, người dân vẫn đến trụ sở phường An Khánh giải quyết hồ sơ hành chính – Ảnh: ÁI NHÂN

Sáng 12-6, 102 phường, xã mới dự kiến ở TP.HCM đã tiến hành “chạy thử” với mục tiêu bảo đảm sự vận hành trơn tru, giải quyết thông suốt các hồ sơ hành chính cho người dân.

Các phường, xã đã vận hành thử nghiệm 5 kịch bản vận hành bộ máy. Đáng lưu ý trong đó có vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính điều chuyển hồ sơ đang giải quyết.

Đây là kịch bản dùng để giải quyết tiếp nối các hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển tiếp từ quận, huyện, phường, xã cũ sang phường, xã mới.

Theo đó những hồ sơ được quận, huyện, phường, xã đã tiếp nhận trên hệ thống thông tin nhưng chưa giải quyết kịp sẽ được cán bộ phường, xã mới tiếp nhận xử lý tiếp theo.

Cụ thể: Các cơ quan, đơn vị của chính quyền 2 cấp ở TP.HCM sẽ thiết lập các tài khoản tiếp nhận, xử lý hồ sơ và tổng hợp các hồ sơ đang xử lý của quận, huyện, phường, xã cũ đã tiếp nhận.

Các hồ sơ đang được giải quyết sẽ được điều chuyển trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sang tài khoản của đơn vị giải quyết mới. Tiếp đó hồ sơ được tiếp tục giải quyết và trả kết quả cho người dân.

Việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân bảo đảm không gián đoạn, thuận lợi khi ngày bỏ cấp huyện gần kề là mối quan tâm lớn nhất của không chỉ người dân mà của cả bộ máy mới.

Bên cạnh kịch bản trên, sáng cùng ngày, 102 phường, xã cũng vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm giải quyết thông suốt các hồ sơ hành chính trực tuyến cho người dân.

Đồng thời 102 phường, xã cũng vận hành việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi người dân, doanh nghiệp thông qua cổng thông tin 1022. Cổng thông tin 1022 là kênh tiếp nhận, xử lý hiệu quả các phản ánh kiến nghị của người dân trên địa bàn TP.HCM nhiều năm qua.

Người dân có thể gửi phản ánh kiến nghị thông qua kênh điện thoại 1022, ứng dụng công dân số, webportal, email, gửi qua mạng xã hội… Các phản ánh kiến nghị được gửi đến cổng 1022 sẽ được phân loại, xử lý, chuyển phản ánh kiến nghị đến UBND cấp xã (hoặc đơn vị) có thẩm quyền.

Kết quả xử lý sẽ được địa phương, đơn vị có thẩm quyền chuyển lên cổng thông tin 1022 để người phản ánh kiến nghị theo dõi.

Ngoài vận hành các hệ thống trên, 102 xã, phường cũng vận hành phần mềm hệ thống quản lý văn bản và vận hành hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối TP.HCM với cơ sở.

Đánh giá về các kịch bản vận hành tại 102 phường, xã, bà Võ Thị Trung Trinh – giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM – cho rằng dù kết quả ban đầu có một số trục trặc nhỏ, nhưng cơ bản đã vận hành thử nghiệm ổn định, thao tác của cán bộ, công chức đảm bảo yêu cầu.

Hồ sơ hành chính tồn của quận huyện, phường xã cũ sẽ được giải quyết thế nào? - Ảnh 4.Chuẩn bị để từ 1-7 ngồi nhà làm giấy tờ

Khi chính quyền chỉ còn hai cấp thì hoạt động chính quyền số, công dân số sẽ được đẩy mạnh. Vậy cần chuẩn bị gì để từ ngày 1-7, người dân ngồi nhà vẫn làm được giấy tờ, thủ tục?