
Đây cũng được xem là cuộc cải cách nhằm siết chặt chất lượng đầu vào, đồng thời kiểm soát hiệu quả đầu ra của người lái xe – nhân tố then chốt trong việc kéo giảm tai nạn giao thông.
Lâu nay, thực trạng phân tán giữa các cơ quan quản lý dẫn đến không ít bất cập. Cơ quan này cấp bằng, cơ quan kia xử phạt, tước quyền sử dụng, nhưng dữ liệu liên thông chưa đầy đủ, khiến nhiều trường hợp người vi phạm vẫn đủ điều kiện… hợp thức hóa bằng lái mới, làm suy giảm hiệu quả răn đe của pháp luật. Khi CSGT đảm nhận toàn bộ từ khâu sát hạch đến quản lý bằng lái xe, xử lý vi phạm, sẽ giúp quy trình trở nên đồng bộ, khép kín.
Không khó để nhận thấy những chuyển biến tích cực kể từ khi Bộ Công an tiếp nhận nhiệm vụ này. Bộ đề 600 câu hỏi mới do Cục CSGT biên soạn, áp dụng từ 1.6 bám sát thực tiễn giao thông và quy định hiện hành. Không còn những câu đánh đố hay lý thuyết suông, đề thi mới yêu cầu người học phải hiểu, nắm chắc kiến thức và vận dụng vào thực tế.
Ở khâu thực hành, trung tâm sát hạch đã được trang bị hệ thống chấm điểm tự động, camera giám sát, nhằm tạo ra kỳ thi công bằng, minh bạch. Điều này không chỉ nâng cao uy tín của kỳ sát hạch mà còn góp phần khắc phục tình trạng tiêu cực, “chạy bằng”, học hộ, thi hộ vốn từng khiến dư luận bức xúc.
Một cải tiến đáng ghi nhận là thí sinh thi rớt phần nào sẽ được bảo lưu kết quả phần còn lại trong 1 năm, người học chỉ cần ôn tập và đăng ký thi phần mình chưa đạt. Quy định này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, vừa giúp giảm áp lực quá tải lên hội đồng thi.
Điều cốt lõi là khi sát hạch, xử lý vi phạm và cấp, đổi bằng lái xe được gom về một mối, lực lượng CSGT kiểm soát toàn diện hành trình pháp lý của mỗi tài xế trong giao thông. Mọi vi phạm, từ bị trừ điểm đến tước bằng lái xe đều được cập nhật tức thời vào hệ thống, trở thành căn cứ bắt buộc khi xét cấp lại. Cánh cửa “bỏ bằng, trốn phạt, làm lại từ đầu” chính thức bị khép lại.
Việc đẩy mạnh số hóa dịch vụ công, cấp đổi bằng lái xe trực tuyến… cũng đang từng bước giúp người dân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, minh bạch, giảm thủ tục rườm rà, chi phí đi lại.
Ngoài vai trò xử lý vi phạm, CSGT giờ đây thêm nhiệm vụ “gác cổng” của hệ thống giao thông quốc gia, từ đào tạo, sát hạch đến giám sát và xử phạt. Khi cả ba chức năng then chốt này được thực hiện đồng bộ trên một nền tảng dữ liệu thống nhất, việc quản lý tài xế không còn là khâu hậu kiểm chắp vá mà là một quy trình giám sát khép kín, liên tục và hiệu quả. Bước chuyển giao này thể hiện rõ định hướng: bằng lái xe không chỉ là “giấy thông hành” mà là minh chứng cho kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện.
Khi người lái xe thực sự hiểu rằng mọi hành vi của mình đều được ghi nhận, đánh giá, và xử lý công bằng ngay từ khâu thi sát hạch, họ sẽ hành xử có trách nhiệm hơn. Đó mới là gốc rễ để xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn, có kỷ luật.