Sau khi Báo Thanh Niên đăng tải bài viết “Công ty CP Thanh Bình An Lạc Viên bị phạt, buộc trả lại người dân gần 11 tỉ”, nhiều độc giả là nạn nhân trong vụ việc đã thắc mắc về thời gian, địa điểm và mang theo giấy tờ gì để đủ điều kiện nhận lại tiền?

Công an xuất hiện tại khu vực bán quách của Công ty CP Thanh Bình An Lạc Viên
ẢNH: ĐÌNH HUY
Theo Công an tỉnh Nam Định, Công ty CP Thanh Bình An Lạc Viên sẽ thực hiện việc hoàn trả tiền từ ngày 24.5 đến hết ngày 23.6.2025.
Người dân có thể đến nhận lại số tiền chênh lệch vào các ngày trong tuần, từ thứ hai đến thứ bảy, với giờ làm việc từ 9 – 18 giờ tại Nhà văn hóa xóm Phúc (xã Mỹ Thuận, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định).
Khi đi nhận tiền, người dân cần mang theo các giấy tờ: căn cước công dân (bản gốc) để đối chiếu; văn bản ủy quyền hợp pháp (có công chứng) nếu khách hàng ủy quyền cho người khác nhận tiền, cùng với Căn cước công dân của người nhận ủy quyền (bản phô tô); hợp đồng dịch vụ hỏa táng/phiếu yêu cầu dịch vụ hoặc hóa đơn/phiếu thu (bản phô tô).
Công an tỉnh Nam Định nhấn mạnh, nếu đến hết ngày 23.6.2025, khách hàng không đến nhận lại tiền hoặc từ chối nhận, số tiền chênh lệch sẽ được công ty nộp vào Ngân sách Nhà nước theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, người dân nhận tiền có thể liên hệ qua số điện thoại 0925678822.
Trước đó, Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Thanh Bình An Lạc Viên về 2 hành vi: niêm yết giá dịch vụ hỏa táng, giá dịch vụ hành lễ không đúng; cung cấp dịch vụ cao hơn giá niêm yết được chấp thuận, phê duyệt.
Theo đó, tổng mức phạt tiền là 19 triệu đồng. Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục, buộc công ty này phải trả lại các khoản tiền thu cao hơn quy định cho người dân sử dụng dịch vụ.
Đây là kết luận của Công an tỉnh Nam Định sau khi điều tra những phản ánh của người dân tố Công ty CP Thanh Bình An Lạc Viên gây “khó dễ”, “chặt chém” giá dịch vụ.
Công ty CP Thanh Bình An Lạc Viên phải trả lại cho 20.146 người bị thiệt hại, tổng số tiền hơn 10,8 tỉ đồng đối với các khoản tiền đã thu phí dịch vụ cao hơn quy định từ ngày 19.5.2023 – 31.3.2025.
Các loại phí công ty này thu thêm gồm: số tiền 1 triệu đồng/ca đối với việc phụ thu áo quan thiêu khác chủng loại, thời gian hỏa táng dài; số tiền 300.000 đồng/ca đối với dịch vụ Phòng hành lễ theo yêu cầu so với giá dịch vụ hành lễ được chấp thuận (200.000 đồng/ca); số tiền 3 triệu đồng/ca đối với dịch vụ hỏa táng nguyên xương so với giá dịch vụ hỏa táng được chấp thuận (4,5 triệu đồng/ca).