
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM
ẢNH: NGỌC LONG
Thí sinh e ngại gì trong đề thi đánh giá năng lực?
Ghi nhận tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, nhiều thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 sáng 1.6 cho biết đã phải “lụi” các câu hỏi toán liên quan đến hàm số là tập xác định và giới hạn (lim, viết tắt chữ limit). “Đề cho hàm vừa sin vừa cos xong hỏi tụi em lim từ h tiến dần đến 0”, Ngô Quốc Hưng, Trường THPT Nguyễn Công Trứ (TP.HCM), thông tin. “Đây là phần em ôn chưa kỹ nên thấy hơi khó”.
“Nhìn chung, em thấy đề đợt 2 dễ hơn đợt 1, nhất là phần tư duy khoa học và tiếng Việt. Em hy vọng sẽ đạt trên 700 điểm để xét vào ngành điện và công nghệ”, Hưng nói thêm.
Cũng gặp khó với phần toán, Tất Thái Thanh Tâm, học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM), cho biết em thấy khó nhất ở câu hỏi cho hàm số rồi “đảo hàm này hàm kia với m”. Còn Nguyễn Lạc Thường Miên, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), thì gặp khó ở những câu về hình học “hoặc là em không biết giải hoặc là cách giải của em quá dài nên em làm không kịp”.
“Riêng phần tư duy logic, em thấy câu hỏi về vé xe buýt hơi rắc rối, còn những câu còn lại khá dễ chịu. Còn bài tiếng Việt ra nhiều kiến thức trong chương trình học của tụi em chứ không còn những nội dung chỉ có thể đoán mò như câu hỏi về đào thương, đào lẳng ở đợt 1”, nữ sinh nói thêm.

Thí sinh ra về sau khi hoàn thành kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2
ẢNH: NGỌC LONG
Tạ Hoàng Anh cùng Nguyễn Ngọc Gia Hân, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), thì cho rằng đề đợt 2 có phần “dễ thở” hơn đợt 1, khi các em còn dư tới 5 phút để dò lại bài làm. “Đề toán tụi em thấy có nhiều kiến thức cơ bản hơn, còn đề tiếng Việt thì ngắn gọn hơn chứ không dài như hồi đợt 1”, hai nữ sinh chia sẻ.
Riêng ở đề tiếng Việt, cả Hoàng Anh và Gia Hân đều bối rối với câu hỏi lấy ngữ liệu từ một trích đoạn trong Truyện Kiều: “Hồng quân với khách hồng quần /Đã xoay đến thế còn vần chưa tha“. “Đề hỏi tụi em ‘hồng quân’ với ‘khách hồng quần’ là gì trong số 4 đáp án đề cho. Em bế tắc nên chỉ đành ‘lụi’ để về nhà tra cứu lại”, Hoàng Anh chia sẻ.
Tương tự, Đoàn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), cũng ấn tượng với câu hỏi về “hồng quân” và “khách hồng quần” vì câu này nam sinh đã làm sai. “Nói tới hồng quân, em cứ liên tưởng tới Hồng quân Liên Xô nghĩa là người lính, nhưng thật ra nó lại mang nghĩa ‘đấng tạo hóa’. Trong khi đó ‘khách hồng quần’ thì ám chỉ người phụ nữ xinh đẹp”, nam sinh vừa tìm hiểu trên mạng cho hay.
Lý giải thêm về ý nghĩa hai cụm từ này, tác giả Lê Văn Hòe trong sách Truyện Kiều chú giải cho biết, “hồng” là lớn (trong hồng phúc) và “quân” là cái bàn xoay của thợ nặn đồ gốm nên “hồng quân” nghĩa đen là bàn xoay lớn, và người ta ví bộ máy chuyển vần của tạo hóa như cái bàn xoay này. Mặt khác, phụ nữ Trung Quốc ngày xưa có thời toàn mặc quần đỏ nên “hồng quần” (hồng ở đây là màu đỏ – PV) có nghĩa là đàn bà con gái.
Việc sử dụng hai cụm từ này trong câu, theo tác giả Lê Văn Hòe, “ý nói Kiều đã lưu lạc giang hồ đến thế rồi mà vẫn chưa được tha”, bởi từ “hồng quân” đứng cạnh “khách hồng quần” là để ám chỉ “một sức lớn mạnh vô cùng đối với một con người yếu ớt”.
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu Truyện Kiều xuất hiện trong đề thi đánh giá năng lực. Trước đó ở kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1, đề cũng trích đoạn mở đầu Truyện Kiều: “Trăm năm trong cõi người ta /Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau /Trải qua một cuộc bể dâu /Những điều trông thấy mà đau đớn lòng /Lạ gì bỉ sắc tư phong /Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” và hỏi cụm “bỉ sắc tư phong” có ý nghĩa gì.

Thí sinh trao đổi về đề thi sau khi kết thúc giờ làm bài
ẢNH: NGỌC LONG
Giáo viên luyện thi nhận xét gì?
Thầy Đặng Duy Hùng, quản lý hệ thống Lasan – Helius Education chuyên ôn luyện các kỳ thi riêng tại TP.HCM, cho rằng đề thi đánh giá năng lực đợt 2 có độ khó “dễ hơn một chút” so với đợt 1. “Nếu đề thi đợt 1 có độ khó 10 thì đợt 2 ở mức 9”, nam giáo viên ví von, cho biết thêm mức điểm trung bình kỳ thi đợt 2 có khả năng tăng vì “nhiều thí sinh phản hồi phấn khởi sau khi đi thi về”.
Với phần tiếng Việt, thầy Hùng đánh giá đề ít lắt léo, có đáp án gây xung đột nên dễ tìm ra câu trả lời chính xác. “Chỉ vài câu hỏi yêu cầu các bạn hiểu sâu, ví dụ như chọn giữa thần thoại và sử thi. Các bạn cũng sẽ làm tốt 10 câu đọc hiểu nếu nắm thao tác lập luận, diễn dịch song hành… Phần tiếng Anh cũng có nhiều câu hỏi ‘dễ thở’ hơn đợt 1, cho dù phần từ vựng cũng có độ khó tương đương”, thầy Hùng nhìn nhận.
“Còn môn toán khá hay”, nam giáo viên chia sẻ, cho rằng phần thi này “chống mẹo” tốt hơn đợt 1. Thầy Hùng nói thêm, câu “lim” nhiều thí sinh không làm được liên quan đến phần lượng giác, vốn là nội dung các bạn không được tiếp cận nhiều. Bởi, nội dung này có riêng “công thức về giới hạn của hàm lượng giác”, nhưng lớp 11 theo sách giáo khoa mới thì không được học nhiều như ở chương trình cũ.

Theo ĐH Quốc gia TP.HCM, kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 có tổng cộng 92.272 thí sinh dự thi vào sáng nay, 1.6
ẢNH: NGỌC LONG
Trong khi đó, phần tư duy logic có một chuỗi câu hỏi khó nhằn liên quan tới vé xe buýt, khả năng cao đã chiếm nhiều thời gian của thí sinh. “Phần phân tích số liệu gói gọn vừa phải, không khó không dễ. Phần suy luận khoa học thì có nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh phải hiểu kỹ câu từ, nhưng riêng các câu lý, hóa lại dễ bất ngờ vì đọc hiểu là có thể tính ra kết quả rất nhanh”, thầy Hùng nêu quan điểm.
Theo thông tin từ ĐH Quốc gia TP.HCM, sáng nay có tổng cộng 92.272 thí sinh dự thi, trải dài suốt 11 tỉnh, thành từ miền Trung đến Tây Nam bộ. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết năm 2025 có 155.556 thí sinh dự thi và kết quả thi đợt 2 dự kiến được công bố vào ngày 16.6.
Năm 2025, có 111 trường ĐH và CĐ đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM để xét tuyển. Trước đó, vào năm 2024, kỳ thi giúp ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được hơn 9.200 tân sinh viên và chiếm hơn 38% tổng chỉ tiêu tuyển sinh toàn hệ thống. Điểm tối đa của bài thi đánh giá năng lực là 1.200, với điểm từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó của câu hỏi.