
Anh Đoàn Anh Dũng, sáng lập và sở hữu salon xe cũ C3 Auto – Ảnh: HOÀNG VŨ
Trong chương trình Trên Ghế ngày 10-7, chuyên gia Đoàn Anh Dũng đã đưa ra những nhận định sâu sắc về các bình luận của người dùng mạng xã hội liên quan đến mức giá dưới 900 triệu đồng gây bất ngờ của Hyundai Santa Fe.
Giá mới, nhiều người sẽ cố mua Hyundai Santa Fe
* Có nhận xét “Xe to giá bèo, xe nhỏ giá chát, loạn thật rồi”. Anh nghĩ gì?
– Bình luận đầu tiên này phản ánh đúng tình trạng thị trường. Vài năm gần đây, thị trường đang có sự phân hóa theo chiều hướng tích cực. Các hãng dần đưa các mẫu xe cỡ nhỏ trở về đúng vị trí, giá hợp lý và nhiều trang bị.
Theo tôi, biên lợi nhuận của các hãng đối với xe nhỏ ở thời điểm hiện tại đã đến mức tối thiểu, không thể giảm được nữa. Thế nên giá bán xe nhỏ đang ở mức 500-600 triệu đồng nhưng xe to cũng chỉ 800-900 triệu đồng. Giá Hyundai Santa Fe bản thấp nhất đang giảm về mức dưới 900 triệu đồng, tạo cho người dùng tâm lý muốn “cố”.
Với khoản tiền 500-600 triệu đồng, thay vì chọn xe cỡ B, người dùng sẽ muốn vay thêm tiền để mua được một chiếc CUV cỡ D như Santa Fe với giá khoảng 900 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe đang giảm giá sâu dưới 900 triệu đồng tại đại lý – Ảnh: Hyundai
* “Giá đẹp quá rồi, giá này có xấu đến mấy cũng có người mua”. Điều này có đúng không?
– Đây cũng là một chiều hướng đúng. Dù xe có phom dáng chưa đẹp nhưng khi giá dễ tiếp cận, người dùng sẽ cân đối nhu cầu, ưu tiên sự thực dụng.
Họ sẽ tính xem với số tiền đó trên thị trường hiện nay mua được xe nào có kích thước và trải nghiệm công nghệ, tiện ích tương đương Santa Fe. Với giá dưới 900 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ dễ chấp nhận hơn, bởi vì khó có mẫu xe nào ở tầm giá này cho trải nghiệm lái tốt hơn mà có 7 chỗ ngồi.
Đã qua thời bán xe kèm lạc
* “Thời oanh liệt không lạc không tiếp nay còn đâu”. Anh nghĩ gì về câu này?
– Người dùng này đang ví von có phần châm biếm đối với Hyundai Santa Fe.
Năm 2021, Santa Fe nâng cấp xuất hiện và sớm tạo ra một làn sóng trên thị trường. Dù chỉ là bản nâng cấp nhưng thiết kế và trang bị thay đổi gần như 100% so với tiền nhiệm. Đặc biệt, xe có kiểu dáng unisex, phù hợp với cả nam và nữ nên dễ tiếp cận khách hàng.
Khi đó, những trang bị trên Santa Fe không dễ bắt gặp trên các mẫu xe cùng, thậm chí là ở phân khúc trên, như camera 360, camera mở rộng góc chiếu điểm mù 2 bên, radar… Ngoài ra, điểm quan trọng là xe vẫn còn tùy chọn máy dầu.

Hyundai Santa Fe 2021 – Ảnh: Hyundai
Tất cả những điều này giúp người dùng cảm thấy hài lòng với Santa Fe, khiến mẫu xe này “cháy hàng” trên thị trường.
Ngoài ra, năm 2021-2022 là giai đoạn giá bán được đẩy lên cao khi nền kinh tế, dòng tiền đang phát triển.
Vì thế, người mua Santa Fe khi đó phải trả thêm tiền chênh lệch để lấy xe sớm, con số thậm chí có thể lên đến 170 triệu đồng.
Thậm chí, giới tư vấn bán hàng thời điểm đó còn chọn lọc khách hàng, chỉ muốn tiếp những vị khách “máu lửa” sẵn sàng trả thêm tiền để nhận xe sớm.
Còn hiện tại, việc tìm được một khách hàng quan tâm và sẵn sàng mua Santa Fe có thể gọi là “khó hơn lên trời”.

Mời bạn đánh giá các loại xe tại link này.
* Với ý kiến “Giá quá ngon, các bác mua xe hồi xe mới mà giờ mà nhìn giá này chắc đau lắm”, anh nghĩ họ có “đau” không?
– Câu chuyện xe bị chênh giá và giảm giá sâu không hiếm gặp. Rất nhiều hãng xe khác cũng đã lặp lại tình trạng tương tự khi doanh số thấp. Họ phải gạt bỏ lợi nhuận, thậm chí cắt thêm cả những cái có thể cắt để giảm giá, tăng doanh số.
Với tôi, Santa Fe thế hệ mới chưa bao giờ là một mẫu xe “hot”. Khi ra mắt, thị trường không có tình trạng phải thêm tiền để lấy xe sớm, bởi không quá nhiều khách hàng quan tâm.
Vì thế, tôi nghĩ rằng những người đã quyết định mua mẫu xe này sẽ có ý định gắn bó lâu dài. Với những người này, sau 2-3 năm sử dụng, mức khấu hao của xe sẽ ở mức chấp nhận được.

Santa Fe không thực sự được người tiêu dùng quan tâm ở thời điểm ra mắt – Ảnh: AP Team
Đôi lúc, mức khấu hao của xe chỉ thực sự tác động đến người dùng khi bán xe. Nếu bán xe trong một năm đầu, mức khấu hao là vô cùng, bởi còn liên quan đến nhiều vấn đề khác. Nhưng sau 2-3-4 năm, nếu chia đều trung bình theo năm, mức khấu hao khoảng 5-7%, thậm chí 10% cũng là con số chấp nhận được.
Với những người đã mua xe, họ không có gì phải tiếc cả, bởi họ đã sử dụng sớm hơn người khác khoảng một năm. Nếu đi thuê xe, số tiền mỗi tháng phải bỏ ra để thuê Santa Fe khoảng 14-17 triệu/tháng và có thể lên đến hơn 20 triệu đối với xe mới. Như vậy sau một năm số tiền là khá lớn.
* Một người bình luận: “Mỗi xe ăn dày quá nhỉ”. Anh nghĩ sao về điều này?
– Đây đúng là tâm lý của nhiều người tiêu dùng, họ nghĩ rằng đại lý và hãng xe lợi nhuận quá nhiều.
Suy nghĩ này cũng giống như trên thị trường xe cũ. Nhiều người nghĩ rằng, chẳng hạn, một chiếc xe mua 900 triệu, bán 1 tỉ đồng là salon xe cũ có lợi nhuận 100 triệu. Nhưng thực tế 100 triệu sẽ phải chi trả cho nhiều chi phí, gồm tiền mặt bằng, nhân viên, vận hành, khấu hao. Ngoài ra, các salon xe cũ còn phải chịu lãi vay, vì không ai bỏ ra 30 – 40 tỉ tiền túi để kinh doanh.
Đối với xe mới, các đơn vị muốn đạt chuẩn đại lý chính hãng phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm thiết kế, nhân viên… Chi phí vận hành hằng tháng cũng là con số lớn, riêng tiền điện có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Về hãng, họ cũng sẽ tốn rất nhiều chi phí để vận hành bao gồm thiết kế, lắp ráp sản phẩm.

Một đại lý muốn vận hành cần chi trả nhiều khoản phí khác nhau – Ảnh: Đại lý
Tôi nghĩ rằng Hyundai lặp lại vấn đề của Toyota, Ford cách đây vài năm. Trước đây có những thời điểm các đại lý bán một chiếc Vios chỉ có lợi nhuận 500.000 – 1,5 triệu đồng.
Họ chọn cách bán được xe để thu lợi nhuận từ việc khách hàng quay lại bảo dưỡng. Thậm chí, có những thời điểm đại lý Ford chấp nhận bán lỗ một số mẫu xe, dùng lợi nhuận của xe khác để bù vào.
Nhiều hãng có chính sách bán kèm, đại lý mua 10 xe sẽ chỉ có 6 xe dễ bán và 4 xe khó bán, và họ sẽ phải tự cân đối để dung hòa tình trạng này.
Giá này chưa đủ làm khó đối thủ, “đàn em”
* Một người dùng đưa ra so sánh: “Xét giá thế này Tucson bán kiểu gì?”. Điều này có đúng không?
– Khách hàng của Tucson khác Santa Fe, đặc biệt về mắt nhìn. Nếu Santa Fe “thuận mắt”, người dùng ở mức tài chính Tucson sẽ cố thêm để mua Santa Fe. Nhưng vấn đề là xe có thiết kế không hợp thị hiếu người Việt, nên họ chọn Tucson bản cao nhất thay vì Santa Fe.

Thực tế, mức giá thấp của Santa Fe chỉ áp dụng đối với bản tiêu chuẩn, là lựa chọn của những khách hàng không cần nhiều trang bị mà ưu tiên tính thực dụng 7 chỗ ngồi. Còn với khách hàng thích xe nhiều trang bị tiện nghi, họ vẫn sẽ chọn Tucson bản cao.
* “Vẫn cứ là mua CX-5, ngang giá bản Premium, một đằng đẹp trường tồn qua năm tháng, một đằng lại xấu”. Anh nhận định như thế nào?
– Vấn đề này phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Với một người không đặt nặng tính thẩm mỹ, mức giá hiện tại của Santa Fe là đáng cân nhắc đối với một mẫu xe gầm cao 7 chỗ.
Trên thị trường hiện nay không có nhiều lựa chọn ở phân khúc CUV 7 chỗ ở mức giá dưới 900 triệu đồng. Honda CR-V rất khó để giảm xuống mức giá này, Mitsubishi Outlander đã quá cũ, lỗi thời và không rộng bằng Santa Fe.
Thiết kế hình hộp của Santa Fe có thể hơi xấu một chút nhưng tối ưu không gian hàng ghế thứ 3. Vì thế, đây là mẫu xe phù hợp với gia đình 7 người với mức giá rẻ hơn Kia Carnival.
* “Khả năng sắp tới Everest phải giảm giá để cạnh tranh. THACO chắc phải kêu nhân viên họp gấp, sắp ra mắt Sorento mà Hyundai đang chơi ác thiệt”. Điều này có đúng hay không?
– Với tôi, Everest và Sorento vẫn có những lợi thế cạnh tranh riêng.


Kia Sorento và Ford Everest là những mẫu xe cùng phân khúc CUV/SUV 7 chỗ với Hyundai Santa Fe – Ảnh: Kia, Ford
Kia Sorento sẽ sớm ra bản nâng cấp đi kèm một số tinh chỉnh. Như vậy, mẫu xe này sẽ tiếp cận được với những khách hàng thích kiểu dáng hiện tại của xe. Thứ hai, mẫu xe này vẫn còn tùy chọn máy dầu, là yếu tố mà nhiều người dùng Việt ưa chọn và cân nhắc.
Với Everest, tôi nghĩ điều này khó xảy ra. Bởi mẫu xe này thuộc một trường phái khác. Xe có kích thước lớn, bệ vệ hơn và khung gầm rời sẽ phù hợp với người hay đi đường trường thay vì đi phố.
* Cảm ơn anh vì những chia sẻ này.
Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.