Isuzu mu-X 2025 – SUV không chạy theo trào lưu

Isuzu mu-X 2025 – SUV không chạy theo trào lưu

bởi

trong

Giữa các đối thủ ngày càng thay đổi và chạy theo xu hướng, mu-X của Isuzu kiên định với chất SUV truyền thống một cách bản năng, dù không thua kém về công nghệ hiện đại.

Isuzu mu-X là hiện tượng khá thú vị trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, khi hàng chục năm qua, mẫu xe Nhật Bản này luôn kiên trì bám thị trường – cùng người anh em bán tải D-max, dù doanh số cả hai hiếm khi thăng hoa ở vị trí top đầu phân khúc.

Isuzu không nổi tiếng ở mảng xe con khi chỉ kinh doanh hai mẫu, nhưng hàng chục năm gắn bó với thị trường Việt giúp hãng xe này có được nhóm khách hàng riêng biệt, những người yêu chuộng Truck DNA, gắn với hình tượng của sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí sử dụng thấp.

Chất riêng trong phân khúc

Giữa các đối thủ như Ford Everest đầy ắp công nghệ hay Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport chậm thay đổi, Isuzu ra mắt mu-X phiên bản mới được kết hợp cả hai yếu tố trên. Mẫu SUV thương hiệu Nhật Bản có ngoại hình bắt mắt hơn, nội thất theo hướng cao cấp và được hãng bổ sung loạt công nghệ mới nhằm hỗ trợ người lái. Những thay đổi của mu-X không hẳn mang ý nghĩa cạnh tranh trực tiếp với đối thủ, mà như tăng thêm giá trị để thuyết phục những người yêu thích Truck DNA của thương hiệu này.

Ngôn ngữ thiết kế “Bold & Dynamic” giúp ngoại thất mu-X sở hữu cá tính riêng, đặc biệt là tùy chọn màu xám Eiger mới. Phần đầu xe tạo hình cầu kỳ với nhiều đường nét, điểm nhấn là đèn chiếu sáng dạng bi-LED được tăng độ sáng so với phiên bản trước, kết hợp dải đèn định vị ban ngày, đèn báo rẽ LED. Cụm đèn hậu phía sau tạo hình kiểu nối liền thời thượng. Bộ vành 20 inch thiết kế 6 chấu khỏe khoắn.

Tất cả các yếu tố trên giúp ngoại hình mu-X 2025 bắt mắt hơn so với phiên bản cũ, tạo nét thú vị trong phân khúc SUV 7 chỗ vốn không nhiều lựa chọn.

Những thay đổi tương tự diễn ra ở nội thất, nơi mu-X thuyết phục tài xế cũng như nhóm khách hàng gia đình. Màu nâu Truffle mới được phối hài hòa trong nội thất tạo cảm giác cao cấp, đặc biệt ghế ngồi được hãng thiết kế chỉn chu, nhiều đường may tạo hình khối riêng cho từng khu vực như tựa đầu, đệm vai, hai bên hông và đệm mông. Ghế rộng rãi, ôm vừa vặn cơ thể người ngồi là một trong những yếu tố hàng đầu giúp việc di chuyển đường dài trở nên thoải mái, ít mệt mỏi hơn.

Táp-lô, vô lăng, bệ tì tay và ốp cửa trên mu-X được Isuzu thiết kế mới, mang tính công thái học, giúp người lái nhanh chóng tìm được tư thế thoải mái, tiện sử dụng các tính năng khi vận hành. Sự “thân thiện”, dễ sử dụng trong nội thất mu-X còn thể hiện trên màn hình giải trí 9 inch với giao diện trực quan, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, đi kèm cổng sạc USB-C tại các hàng ghế.

Nâng cấp để tiện nghi hơn

Lợi thế trục bánh trước tiến sát đầu xe giúp Isuzu mu-X vận hành dễ dàng và linh hoạt hơn trong phố đông, thậm chí rong chơi trên khắp những con phố ngày đẹp trời. Ở vị trí người lái, mu-X cho tầm quan sát thoáng, cột A thiết kế không rườm rà như một số đối thủ trong phân khúc.





Isuzu mu-X 2025 – SUV không chạy theo trào lưu

Khoang lái mu-X 2025 thiết kế theo hướng thực dụng. Ảnh: Tùng Đinh

Trong điều kiện đường phố, hàng loạt công nghệ ADAS thế hệ thứ 4 mới trang bị trên mu-X hỗ trợ đắc lực cho người lái với camera cho góc quét mở rộng từ 40 độ lên 120 độ, tăng khả năng nhận diện vật thể đến 150 m.

Hệ thống tự động phanh khi lùi (RCTB) và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA) hỗ trợ người lái thuận tiện hơn khi ra vào xe bãi đỗ chật hẹp, nhằm cảnh báo hoặc tự động phanh khi phát hiện có nguy cơ xảy ra va chạm.

Tương tự các mẫu xe máy dầu, động cơ mu-X khá ồn ào khi khởi hành hoặc tăng tốc ở dải tốc độ thấp, đặc biệt với những tài xế thường sử dụng xe máy xăng. Nhưng tiến ra đường trường, mu-X như “thả hổ về rừng”.

Trải nghiệm đậm chất SUV việt dã

Động cơ diesel 1.9, công suất cực đại 150 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, hộp số AT 6 cấp… nghe chừng khiêm tốn về sức mạnh, nhưng bước ra đường trường lại mang đến hiệu năng khá ngạc nhiên cho mu-X. Từ tốn tăng nhẹ chân ga để bắt tốc, xe nhanh chóng đạt ngưỡng 80 km/h trong khi phải lắng tai mới cảm nhận được âm thanh từ động cơ diesel.

Nhích chân ga đạt ngưỡng 100 km/h, động cơ cho phản ứng tắp lự, không chút độ gằn lên ồn ào. Mọi thứ diễn ra êm mượt, tốc độ 100 km/h báo tua máy chỉ nhỉnh 1.500 vòng/ phút. Phản ứng từ tốn trong vận hành của mu-X cho thấy phần nào DNA đặc trưng của Isuzu, khi cân bằng giữa hiệu suất động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đều đặn ở dải tốc độ này, động cơ của mu-X cho trải nghiệm khác biệt so với sự ồn ào khi đi trong phố. Tiếng ồn chủ yếu đến từ cột A và thiết kế hai bên gương chiếu hậu to bản.

Hàng chục km di chuyển trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) trở nên nhẹ nhàng hơn với loạt công nghệ hỗ trợ người lái, như hệ thống điều khiển hành trình thích ứng ACC, cảnh báo lệch làn đường LDW, cảnh báo điểm mù… Người lái mu-X có thể thiết lập tốc độ, duy trì mức khoảng cách tự động với xe phía trước, nhàn nhã để trải nghiệm âm thanh từ dàn loa thiên về độ ấm và âm bass. Điểm thiếu sót của mẫu xe này so với đối thủ có lẽ là tính năng kiểm soát làn đường, chỉ đưa ra cảnh báo mà không hỗ trợ chức năng giữ làn.





Isuzu mu-X trước thử thách đường xấu, offroad. Ảnh: Tùng Đinh

Isuzu mu-X trước thử thách đường xấu, offroad. Ảnh: Tùng Đinh

Chất việt dã đích thực của dòng SUV sắt-xi rời được thể hiện rõ ràng khi đưa mu-X vào điều kiện đường xấu và offroad. Xe có khả năng lội nước đến 800 mm, khoảng sáng gầm 235 mm, góc tới và góc thoát được hãng thiết kế giúp xe tăng khả năng vượt địa hình xấu hoặc chướng ngại vật. Treo trước dạng độc lập với tay đòn đặt lên cao. Treo sau bổ sung thanh liên kết ngang, giúp giảm độ lắc khi đi đường xấu ở tốc độ cao. Giảm xóc cũng được hãng cải tiến phần thân có đường kính lớn, kết hợp van piston và van đáy được cải thiện.

Với người yêu trải nghiệm địa hình khó, mu-X trang bị chế độ lái địa hình Rough Terrain Mode, cùng hệ thống gài cầu điện tử, giúp kiểm soát lực kéo trong điều kiện khắc nghiệt. Các thông số vận hành về hệ dẫn động, độ nghiêng/ dốc của địa hình xung quanh được hiển thị trực quan qua màn hình trung tâm giải trí của xe, cảnh báo ngưỡng mà chiếc xe có thể vượt qua an toàn.





Chất SUV việt dã giúp mu-X không ngại khi gặp đường khó. Ảnh: Tùng Đinh

Chất SUV việt dã giúp mu-X không ngại khi gặp đường khó. Ảnh: Tùng Đinh

Với 5 phiên bản tùy chọn đều nhập khẩu Thái Lan, kèm giá bán từ 928 triệu đồng đến cao nhất 1,269 tỷ đồng, Isuzu Việt Nam thiết lập mức dễ tiếp cận hơn so với các đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ. Isuzu mu-X 2025 áp dụng chính sách bảo hành tiêu chuẩn 5 năm hoặc 200.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). Ngoài ra, chương trình Customer Care của hãng mang đến ưu đãi miễn phí công bảo dưỡng, giảm 50% giá (bán lẻ) phụ tùng bảo dưỡng, giúp người dùng tối ưu chi phí vận hành.

Isuzu mu-X 2025 - SUV không chạy theo trào lưu

Đánh giá Isuzu mu-X 2025 tại Việt Nam. Nguồn: Trung Kiên

Quang Anh