Báo cáo cập nhật tình hình nghiên cứu dự án, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tuyến đường nối dự kiến có tổng chiều dài khoảng 14,6 km. Điểm đầu tuyến giao cầu vượt quốc lộ 1 trên đường Võ Văn Kiệt, huyện Bình Chánh; điểm cuối tại ranh tỉnh Long An – trùng với điểm đầu dự án ĐT.823D.

TP.HCM muốn nối đại lộ Võ Văn Kiệt tới Long An giúp tăng liên kết vùng
ẢNH: NHẬT THỊNH
Dự án gồm ba đoạn, đoạn đầu từ cầu vượt quốc lộ 1 tới nút giao đường Tân Tạo – Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí, dài 2,7 km). Đoạn kế tiếp nằm trong dự án từ điểm giao đường Tân Tạo – Chợ Đệm đến Vành đai 3, dài 6,6 km, bao gồm xây nút giao với tuyến vành đai này. Đoạn còn lại từ Vành đai 3 đến ranh Long An, dài 5,3 km. Tuyến đường nối dự kiến được xây dựng theo tiêu chuẩn trục chính đô thị với vận tốc 80 km/giờ làn xe cơ giới và 60 km/giờ cho làn hỗn hợp. Ngoài đoạn đầu dài 2,7 km đã xác định chiều rộng khi đầu tư hoàn thiện là 60 m, phần còn lại cũng dự kiến có quy mô tương tự.
Ngoài các phương án trên, trên tuyến dự kiến được xây dựng các cầu vượt sông, gồm: Cái Trung, Hưng Nhơn, Láng Le Bàu Cò, Kênh A, An Hạ – Xáng An Hạ. Dự án cũng bao gồm xây nút giao đồng bộ với Vành đai 3 nhằm kết nối đồng bộ giữa hai tuyến đường.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, tổng mức đầu tư toàn tuyến đường nối dài 14,6 km hiện được tính toán sơ bộ gần 19.400 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn với khoảng 12.875 tỉ, phần xây lắp 3.769 tỉ đồng. Còn lại dành cho các chi phí dự phòng, tư vấn…
Trước đó, chủ trương bổ sung quy hoạch đường nối Võ Văn Kiệt – Hải Sơn – Tân Đô đã được lãnh đạo TP.HCM và Long An thống nhất, đồng thời cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan. Về phía thành phố, phương án của Sở Xây dựng (thời điểm báo cáo là Sở GTVT) đề xuất đoạn kéo dài dự kiến khoảng 12,5 km kết hợp đầu tư đồng bộ nút giao với Vành đai 3, tổng mức đầu tư sơ bộ 8.400 tỉ đồng.
Dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM – Trung Lương có tổng mức đầu tư hơn 1.550 tỉ đồng, triển khai từ năm 2016 nhưng dang dở nhiều năm nay do nhà đầu tư không đủ năng lực, có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong hợp đồng BOT đã ký kết. Theo thiết kế, đoạn đường dài 2,7 km, gồm hai đường song hành tiêu chuẩn đường đô thị, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp. Sau 9 năm, dự án mới đạt khoảng 12% khối lượng và hiện đã dừng hợp đồng BOT sau nhiều năm ngưng trệ.