Theo bài đăng trên mạng xã hội, một shipper trải nghiệm giao 75 ly chè cùng một lúc. Người này có gọi điện lại hỏi khách sao đặt nhiều vậy và nhận được câu trả lời trước giờ vẫn đặt với số lượng lớn. Shipper nhắn với khách rằng nếu đặt với số lượng lớn nên chia nhiều đơn, không tốn thêm bao nhiêu tiền để người giao hàng đỡ vất vả. Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý và cho rằng trước giờ vẫn đặt số lượng lớn và có người nhận bình thường.
Nhiều ý kiến trái chiều
Nhiều người đặt câu hỏi vì sao thấy số lượng đơn hàng lớn, khó giao cho khách mà tài xế không hủy, vẫn nhận giao để rồi bày tỏ ý kiến với khách. Một số shipper cho rằng nếu tự ý hủy đơn sẽ mất tiền thưởng, mọi cố gắng giao đúng đơn hàng từ trước đó xem như không… được ghi nhận.
Bên cạnh đó cũng không ít người cho rằng, việc đặt đơn là của khách hàng, muốn đặt bao nhiêu cũng được còn nhận và giao hàng là nhiệm vụ của shipper. Khách không có nhiệm vụ phải nghĩ đến sự vất vả của shipper vì đã trả tiền dịch vụ này. Nếu người giao hàng thấy số lượng lớn, không thể giao được có thể hủy để người khác nhận.

Vụ việc thu hút sự quan tâm của người dùng mạng xã hội
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Tài khoản Lê Xanh bình luận: “Có lần mình đặt đơn 25 – 26 ly cà phê đãi đồng nghiệp vào đầu ca làm lúc 6 giờ. Trước đó 2 hôm mình đã phải tìm số điện thoại của quán để hỏi sớm vậy có giao chuẩn bị để giao đúng giờ, có đóng gói để shipper giao được không. Quán chắc chắn mình mới đặt đơn, shipper cũng gọi điện lại xác nhận. Số lượng đơn càng nhiều càng phải cẩn thận với thông cảm, tính tiền thêm cho shipper vì mỗi đơn hàng không nhiều tiền công dù mất thời gian chờ đợi và vận chuyển cồng kềnh không được phép sai sót nữa”.
Bạn Thu Hiền Lê viết: “Bên ứng dụng giao hàng cũng phải điều chỉnh lại giới hạn bao nhiêu ly/lần ship để đảm bảo không đổ vỡ chứ nhỉ. 75 ly chưa tưởng tượng ra xếp thùng kiểu gì”.
Tài khoản Lê Minh Chánh chia sẻ: “Ứng dụng không có quy định chia đơn thì shipper phải chịu. Khách không sai, shop không sai, shipper vất vả nhưng nếu khách có tâm hơn tí thì chia nhỏ đơn ra cho shipper đỡ cực”.
Các shipper, người đặt hàng nói gì?
Anh M.H (29 tuổi), shipper một ứng dụng giao hàng cho biết, việc tài xế nhận đơn hàng với số lượng lớn, cồng kềnh là bình thường. Với những đơn hàng lớn, anh thường gọi điện xác nhận với khách trước, khách chắc chắn mới giao. Nếu cảm thấy không thể giao được hoặc đơn hàng quá xa, anh sẽ nhờ khách hủy trước, không được đành chấp nhận tự hủy, mất tiền thưởng.
“Tôi ví dụ khách đặt 1 ly trà sữa tiền ship khoảng 15.000 đồng, đặt 70 ly cũng chừng đó tiền ship. Với số tiền đó, shipper phải đợi quán làm xong đơn số lượng lớn mới có thể giao được. Đơn hàng cồng kềnh, chờ đợi lâu mà tiền ship không có nhiều thì bực mình là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu đã nhận giao tôi đành phải chịu, không thể quay ra trách khách vì đã không chia nhỏ đơn theo ý mình”, anh M.H bày tỏ.

Shipper lấy đồ ăn giao cho khách hàng
ẢNH: DƯƠNG LAN
Anh Dương Huy Quân (28 tuổi), shipper một ứng dụng giao hàng chia sẻ, hằng ngày anh nhận giao nhiều đơn hàng, trong đó có đơn chỉ 1 ly nước nhưng cũng có đơn hàng chục ly, số lượng bù qua sớt lại theo từng đơn. Anh thường linh hoạt mang theo phụ kiện để dễ dàng chở những đơn hàng cồng kềnh.
“Tôi không bao giờ đôi co với khách hàng, nếu cảm thấy không thể giao được đành chấp nhận bấm hủy đơn, dành thời gian để chạy những đơn khác. Người giao hàng thường thấy đơn có địa chỉ nhấn vào nhận mới thấy chi tiết đơn hàng, dù khó vẫn đành phải đi nếu không sẽ mất tỉ lệ, mất thưởng”, anh Quân nói.

Việc đặt đồ ăn qua ứng dụng được nhiều người lựa chọn
ẢNH: DƯƠNG LAN
Chị Lê Thị Khánh Linh (26 tuổi, ở Q.10) cho biết, mỗi khi đặt đơn với số lượng lớn, cồng kềnh hoặc thời gian giao hàng muộn, chị thường liên hệ với shipper và gửi thêm phí sau khi nhận hàng thành công.
“Tôi thường không nghĩ đến việc chia nhỏ đơn hàng vì cứ vào ứng dụng đặt số lượng mình mong muốn và thấy vẫn có thể đặt được. Việc trao đổi giữa bản thân và shipper dựa vào đơn hàng thực tế mình đặt”, chị Linh bày tỏ.
Chị Đỗ Hoa Hồng (26 tuổi, ở TP.Thủ Đức) cho biết, nếu phải đặt mua những đơn hàng với số lượng lớn chị thường tách đơn để sử dụng nhiều mã giảm giá, điều này cũng giúp shipper đỡ vất vả hơn.
“Tôi biết có những ứng dụng giao hàng chấp nhận những đơn hàng cồng kềnh nếu cần thiết sẽ đặt những ứng dụng đó. Bình thường, tôi sẽ gửi thêm tiền cho shipper vì nghĩ đến cảnh họ cũng vất vả đi giao hàng, có thể vì đơn hàng của mình mà lỡ mất vài đơn hàng khác”, chị Hồng cho hay.