
Dự án cao tốc Bắc – Nam đang hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025, với việc thông tuyến từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Vì thế, các dự án thành phần cũng được đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là những đoạn còn lại của giai đoạn 2, để sớm nối thông toàn tuyến. Theo Bộ Xây dựng, năm nay chúng ta sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc. Chỉ tính từ nay tới 19.8, hàng loạt dự án thành phần cũng sẽ về đích chào mừng Quốc khánh đất nước. Đáng nói, trong khi cao tốc liên tục tăng tốc, nối liền một dải non sông thì Trạm dừng nghỉ trên cao tốc, một hạng mục hết sức quan trọng lại khá ì ạch, thậm chí có nguy cơ bị vỡ tiến độ.
Trạm dừng nghỉ là nơi dừng chân, vệ sinh, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm, cung cấp nhiên liệu cho phương tiện…; giúp người đi đường, tài xế phục hồi sức khỏe, từ đó tăng cường khả năng tập trung khi tham gia giao thông. Vì thế thiếu trạm dừng, tài xế cứ phải chạy miết, dù mệt mỏi, khát, đặc biệt là khi có nhu cầu vệ sinh. Với xe chở khách thì việc không có trạm dừng nghỉ trở thành nỗi ám ảnh của không ít người. Đã có một số trường hợp, xe phải tấp vào làn khẩn cấp để tài xế cũng như hành khách “giải quyết nỗi buồn”, vừa vi phạm luật giao thông đường bộ lại gây mất an toàn. Tình trạng dừng đỗ sai quy định chỗ này, chỗ kia trên cao tốc, một trong những nguyên nhân cũng xuất phát từ thực trạng này.
Nói lại để thấy, trạm dừng nghỉ là hạng mục thiết yếu của cao tốc nói riêng và hạ tầng đường bộ nói chung. Thiếu trạm dừng nghỉ cũng đồng nghĩa với việc tài xế có thể phải lái xe liên tục nhiều giờ, làm ảnh hưởng đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đó là lý do ở các nước, cao tốc vươn đến đâu là trạm dừng nghỉ song hành tới đó, đồng bộ. Không thể có chuyện cao tốc cứ tăng tốc còn trạm dừng nghỉ thì ì ạch… Không chỉ thế, trong bối cảnh VN đang quyết liệt chuyển đổi sang giao thông xanh, trạm dừng nghỉ còn là nơi sạc điện cho xe sạch, tạo thuận tiện để tăng tốc hơn nữa công cuộc chuyển đổi.
Trở lại với việc trạm dừng nghỉ trên cao tốc chậm tiến độ, nguyên nhân cũng không có gì mới, nơi thì chậm giải phóng mặt bằng, nơi có mặt bằng thì lại không có nhà đầu tư… Đây cũng là nguyên nhân phổ biến trong các dự án hạ tầng của chúng ta, thậm chí được coi là căn bệnh mãn tính. Thế nhưng mấy năm vừa qua, với sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, địa phương, chủ đầu tư với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, chúng ta không chỉ về đích đúng mà còn vượt tiến độ ở nhiều công trình. Thậm chí lập những kỳ tích như dự án đường dây 500 kV mạch 3 vốn đầu tư gần 1 tỉ USD, với gần 520 km đường dây mạch kép, giúp kéo điện ra miền Bắc hoàn thành chỉ trong nửa năm.
Vậy thì tăng tốc trạm nghỉ song hành cùng cao tốc… có gì là không thể?