Không học trường tiên tiến, chương trình đặc thù, có phải đăng ký tuyển sinh đợt này?

Không học trường tiên tiến, chương trình đặc thù, có phải đăng ký tuyển sinh đợt này?

bởi

trong
Không học trường tiên tiến, chương trình đặc thù, có phải đăng ký tuyển sinh đợt này?

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Học tham gia hoạt động thể thao. Đây là trường tiên tiến, chất lượng cao của quận 1, TP.HCM

ẢNH: HẠNH TRẦN

Theo đó, năm học 2025-2026, TP.HCM có tổng số 69 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT thực hiện chương trình chất lượng cao theo mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế. Trong đó có 30 trường mầm non, 19 trường tiểu học, 16 trường THCS và 4 trường THPT.

DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG TIÊN TIẾN, bạn đọc xem TẠI ĐÂY.

Căn cứ vào danh sách các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện chương trình chất lượng cao trường tiên tiến, hội nhập quốc tế trong danh sách, phụ huynh học sinh nếu có nhu cầu cho con em học mầm non, lớp 1, lớp 6 của những trường này thì thực hiện đăng ký tuyển sinh tại địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn/ từ 24.5 đến 17 giờ ngày 29.5.

Không học trường tiên tiến, chương trình đặc thù, có phải đăng ký tuyển sinh đợt này? - Ảnh 2.

Học sinh Trường tiểu học-THCS-THPT Nam Sài Gòn (Q.7, TPHCM) hoạt động ngoài trời

ẢNH: HẠNH TRẦN

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, cũng trong thời gian này, phụ huynh có nguyện vọng cho con em theo học chương trình tiếng Anh tích hợp theo Đề án 5695; chương trình tăng cường tiếng Pháp; Trường tiểu học, THCS, THPT Nam Sài Gòn (Q.7) đối với lớp 1 và lớp 6; Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1) đối với lớp 6 thì truy cập vào hệ thống tuyển sinh đầu cấp tại địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn/ bằng mã định danh và mật khẩu thông tin của học sinh để thực hiện các bước đăng ký chọn trường.

Từ ngày 30.5- 4.6: Phòng GD-ĐT xét và công bố kết quả tuyển sinh các trường có tổ chức các chương trình đặc thù. Đồng thời đồng bộ dữ liệu lên trang tuyển sinh đầu cấp của thành phố.

Từ ngày 5- 8.6: Các trường có chương trình đặc thù tổ chức tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn phụ huynh xác nhận trực tuyến tại trang tuyển sinh thành phố.

Quy định tuyển sinh đầu cấp với thí sinh không đăng ký trường tiên tiến

Theo hướng dẫn của cán bộ khảo thí Sở GD-ĐT, đối với những học sinh không có nguyện vọng theo học tại các trường tiên tiến, chương trình tiếng Anh tích hợp, chương trình tăng cường tiếng Pháp… thì vẫn thực hiện tuyển sinh theo thông tin xác nhận đối tượng tuyển sinh (Đối tượng 1-Nơi ở hiện tại, Đối tượng 2- Trường cuối cấp) trong thời gian 15-19.5.

Tương tự, trường hợp học sinh không có tên trong danh sách trúng tuyển vào các trường có chương trình đặc thù hoặc phụ huynh có tên nhưng không xác nhận nhập học thì học sinh vẫn sẽ được bố trí vào các trường thuộc khu vực đã đăng ký trong giai đoạn từ ngày 15 đến 19.5.

Từ ngày 9-13.6: Căn cứ học sinh nộp hồ sơ các trường tổ chức chương trình đặc thù, và dữ liệu đã rà soát nhận về từ Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT phân tích, điều chỉnh, phân bổ học sinh vào các trường mầm non, tiểu học, THCS có tuyển sinh, tùy theo tình hình thực tế tại địa phương.

Từ ngày 14-20.6: Hướng dẫn, tổ chức cho phụ huynh xác nhận nộp hồ sơ vào các trường phổ thông còn lại theo dữ liệu đã được phòng GD-ĐT cập nhật trên trang tuyển sinh của thành phố.

Tiêu chí hoạt động giáo dục của trường tiên tiến, chất lượng cao

Ngày 23.5, UBND TP.HCM đã ban hành bộ tiêu chuẩn thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế trên địa bàn TP.HCM áp dụng đối với các cấp học gồm mầm non, tiểu học và trung học.

UBND TP.HCM quy định bộ tiêu chuẩn thí điểm của trường tiên tiến hội nhập khu vực và quốc tế phải đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đồng thời đảm bảo 5 tiêu chuẩn: Điều kiện tổ chức và quản lý; Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên; Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; Hoạt động giáo dục; Kết quả giáo dục.

Đối với bậc mầm non, bộ tiêu chuẩn thực hiện đối với các lớp mẫu giáo (trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi), trường được đánh giá đạt mức 2 trở lên về kiểm định chất lượng giáo dục, bảo đảm các tiêu chuẩn: Điều kiện tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, nhân viên; Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; Hoạt động giáo dục; Kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Với bậc tiểu học, quy định trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và được kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức 2 trở lên, đồng thời đảm bảo những tiêu chí tiêu biểu như:

Sĩ số mỗi lớp không quá 35 em và 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Có ít nhất 3 câu lạc bộ thể dục thể thao, 1 câu lạc bộ nghệ thuật được tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt hàng tuần.

Ít nhất 50% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt các chứng chỉ, chuẩn đầu ra tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế.

100% giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh cho giao tiếp; 100% cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Đối với bậc trung học, quy định trường được đánh giá đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục từ mức độ 3 trở lên; Đổi mới công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường; Đảm bảo sĩ số 35 học sinh/lớp và 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Nhà trường phải tổ chức dạy tiếng Anh, tin học theo các chuẩn quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học…

Với tiêu chí về hoạt động thể dục thể thao, yêu cầu đảm bảo mỗi học sinh biết chơi một môn thể thao; 100% học sinh được phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước.

Yêu cầu ít nhất 90% học sinh tốt nghiệp THCS sử dụng được tiếng Anh cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đạt trình độ A2 trở lên, trong đó, ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng; 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin (tin học văn phòng, sử dụng web, kỹ năng giao tiếp trên mạng); trong đó, ít nhất 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.

Ít nhất 90% học sinh tốt nghiệp THPT sử dụng được tiếng Anh (cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết) đạt trình độ B1 trở lên, trong đó, ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng; 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin (tin học văn phòng, sử dụng web, kỹ năng giao tiếp trên mạng), trong đó, ít nhất 50% đạt chuẩn tin học quốc tế.

Ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường và có giáo viên giỏi cấp thành phố; 100% có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị theo quy định, trong đó có từ 20% trở lên có trình độ trên đại học.

100% giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh cho giao tiếp; 100% cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.