
Đầu tháng 5.2025, gửi đơn kêu cứu đến Báo Thanh Niên, bà T.T.N.Đ (ở H.Củ Chi, TP.HCM; là một cán bộ ở Q.1) cho biết dù không vay tiền tại một chi nhánh ngân hàng ở TP.HCM nhưng đang bị cảnh báo là “lịch sử tín dụng có dính nợ chú ý”.
Bà Đ. trình bày, tháng 4 vừa qua, vợ chồng bà đang làm thủ tục thế chấp sổ hồng để vay tiền tại một ngân hàng, nhưng ngân hàng này từ chối cho vay, vì khi kiểm tra trên hệ thống, thấy thông tin bà Đ. có “lịch sử tín dụng dính nợ chú ý” tại một chi nhánh ngân hàng khác ở TP.HCM. Bà Đ. được nhân viên ngân hàng giải thích là nợ quá hạn cao tại chi nhánh ngân hàng mà bà không hề vay.
“Nghe thông tin, tôi rất lo lắng, vì từ trước đến nay, tôi chưa hề vay tiền tại chi nhánh ngân hàng đó. Ngay sau đó, tôi trực tiếp gọi số hotline của chi nhánh ngân hàng thì biết được, tháng 6.2021, cá nhân nào đó đã sử dụng số hộ chiếu của tôi để vay tiền”, bà Đ. cho biết.
Cũng theo lời kể của bà Đ., sau đó, bà đến chi nhánh ngân hàng (mà bà không vay) làm việc, và đề nghị làm rõ hồ sơ vay ghi tên bà từ tháng 6.2021.
“Qua làm việc với đại diện lãnh đạo chi nhánh ngân hàng, thì tôi biết số tiền vay được duyệt theo hợp đồng tín dụng mang tên tôi là 145 triệu đồng, và 1 thẻ tín dụng 50 triệu đồng. Và chính người đại diện ngân hàng cũng gọi điện cho người vay này, và người này hứa sẽ trả tiền theo hợp đồng”, bà Đ. nêu.
Tuy nhiên, bà Đ. cho biết, phía chi nhánh ngân hàng hứa sẽ giải quyết vụ việc và có đề nghị “tôi trả luôn khoản nợ để ngân hàng không ghi nợ xấu”. Không đồng ý với đề nghị này, tôi khẳng định không vay tiền, và sẽ không trả nợ.
Bà Đ. cho hay đã gửi đơn trình báo sự việc đến Công an P.13, Q.Tân Bình để yêu cầu xác minh làm rõ. Bà Đ. bức xúc và nói thêm: “Nếu không có sự tiếp tay của cán bộ, nhân viên ngân hàng thì liệu kẻ giả danh tôi có vay được tiền hay không?”.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 9.4, đại diện chi nhánh ngân hàng cho biết đã tiếp nhận thông tin, đơn trình báo của bà Đ. Nhưng do người đại diện này mới tiếp nhận vị trí giám đốc chi nhánh, nên vụ việc của bà Đ. đã được báo cáo lên hội sở để kiểm tra thông tin rõ, và sẽ làm việc lại với bà Đ.
Chiều 15.5, bà Đ. tiếp tục bức xúc, thông tin đến PV Thanh Niên, phía chi nhánh ngân hàng vẫn chưa làm việc, để đưa phương án giải quyết cho bà Đ.
Trong khi Ngân hàng V., nơi mà bà Đ. đang vay tiền liên tục gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu bà Đ. thanh toán ngay toàn bộ dư nợ, bởi “theo thông tin ghi nhận tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), quý khách có nợ xấu tại tổ chức tín dụng khác kéo theo nợ xấu tại V.. Vì vậy V. yêu cầu quý khách tất toán toàn bộ dư nợ tại V.”.
Bà Đ. cho rằng việc ghi nợ tại chi nhánh ngân hàng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của bà rất nhiều, trong khi phía chi nhánh chưa có động thái tích cực giải quyết cho bà.