Những thay đổi quan trọng về cấu trúc đề thi
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, môn ngữ văn được tổ chức thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Ngoại trừ môn ngoại ngữ sử dụng hình thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn cho toàn bộ 40 câu hỏi với mức 0,25 điểm/câu, các câu hỏi của môn thi trắc nghiệm khác được chia thành 3 phần. Trong đó, phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng, thí sinh (TS) được 0,25 điểm. Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm đúng/sai, đúng cả 4 được 1 điểm. Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn.

Học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 25 – 28.6
ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Chiến lược làm bài thi
Theo thạc sĩ Trần Văn Toàn, giáo viên Trung tâm TVT Math Edu (Q.10, TP.HCM), khi làm bài trắc nghiệm, bài trả lời ngắn, tính chính xác là yếu tố cực kỳ quan trọng. Sau khi hoàn thành phần trả lời, TS cần dành thời gian để kiểm tra lại kết quả, cẩn thận từng câu, xác định chắc chắn rằng mỗi câu trả lời đều đầy đủ, không thiếu sót.
TS cần rèn luyện khả năng tính toán nhẩm nhanh để tiết kiệm thời gian trong các bài toán. Tính nhẩm nhanh không chỉ giúp làm bài nhanh chóng mà còn hạn chế sai sót do thiếu thời gian suy nghĩ.
Thầy Toàn đưa ra chiến lược làm bài thi môn toán như sau: Đọc kỹ đề, xác định rõ các dữ kiện và yêu cầu, đặc biệt chú ý đến thông số và đơn vị đo lường; vẽ sơ đồ hoặc mô tả, với các bài hình học hoặc chuyển động, việc vẽ sơ đồ sẽ giúp hiểu rõ bài toán; kiểm tra lại mô hình, đảm bảo phương trình hoặc biểu thức đã thiết lập phù hợp với tình huống thực tế; kiểm tra đáp án, đối chiếu kết quả với thực tế, tránh các lỗi sai do tính toán hoặc hiểu sai đề bài.
Với môn ngữ văn, thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, hướng dẫn cách lấy được tối đa điểm phần đọc hiểu và điểm cao ở những câu hỏi mang tính phân hóa. Căn cứ vào cấu trúc đề thi minh họa, hệ thống câu hỏi theo mức độ tư duy, ở mức độ biết, nêu từ 1 – 2 ý nội dung thỏa yêu cầu đề; ở mức độ hiểu, nêu 2 ý, tách ý rõ ràng khi trả lời và mỗi ý cần được diễn đạt khoảng 2 – 3 dòng; ở mức độ vận dụng, nên trả lời ít nhất có 2 nội dung. Với yêu cầu viết bài văn nghị luận, thạc sĩ Khôi cho rằng cần viết bài có đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài với dung lượng khoảng 1 mặt rưỡi giấy thi. Trong quá trình nghị luận phải nêu bằng chứng kèm theo, không sai chính tả/lỗi diễn đạt; có luận điểm gắn với nội dung liên hệ, so sánh/mở rộng.
Tránh những sai sót đáng tiếc
Để giúp TS đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp với nhiều thay đổi, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhắc nhở TS khi dự thi các bài trắc nghiệm phải tuân thủ các quy định: Làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) được in sẵn, chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn. Điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu TLTN, ghi đủ số báo danh và tô đủ phần số (kể cả các số 0 ở phía trước), điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi.

Học sinh lớp 12 tại TP.HCM tham gia thi thử tốt nghiệp THPT 2025
ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đối với môn tin học (môn thi mới của kỳ thi tốt nghiệp năm nay), lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý TS ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng/sai, ngoài 2 câu hỏi chung, TS phải chọn 2 câu hỏi theo định hướng khoa học máy tính hoặc tin học ứng dụng. TS chọn theo định hướng nào thì không được làm các câu hỏi của định hướng kia. Nếu làm cả hai thì sẽ không được tính điểm đối với các câu hỏi này.
Kỳ thi năm nay sẽ có TS của 2 chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018 cùng tham gia. TS thi chương trình 2006 khi mang Atlat vào phòng thi phải ghi rõ họ tên và số báo danh vào trang bìa của Atlat và nộp Atlat cho cán bộ coi thi để kiểm soát. Cán bộ coi thi sẽ giao lại Atlat cho TS khi bắt đầu giờ làm bài thi môn địa lý, thu lại ngay khi hết giờ làm bài môn này, và chỉ trả lại khi TS hoàn thành môn thi cuối cùng của mình trong bài thi tổ hợp.