
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh Niên, thông tin này xuất phát từ hiểu nhầm của nhiều người, liên quan đến Dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô đang lưu hành tại Việt Nam.
Thực hư thông tin ‘cấm ô tô sản xuất trước 2017 đi vào Hà Nội và TP.HCM’
Cụ thể, theo dự thảo mới được Bộ Nông nghiệp và Môi trường trình và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương từ đầu tháng 5.2025; quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô lưu hành tại Việt Nam sẽ chia thành 5 mức khí thải. Trong đó, mức 5 là mức “khắt khe” nhất, áp dụng với các xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén (tức xe ô tô) có năm sản xuất từ năm 2022.
Thời gian áp dụng cũng có sự khác biệt giữa khu vực Hà Nội và TP.HCM với các tỉnh thành khác. Các mức kiểm định khí thải còn lại bao gồm mức 1, áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất trước năm 1999. Mức 2 cũng áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 1999. Mức 3 áp dụng từ ngày 1.1.2026, đối với xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác. Riêng Hà Nội và TP.HCM không còn áp dụng mức kiểm định khí thải này.
Thực hư xe máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải từ 1.1.2025
Cuối cùng, mức 4 áp dụng từ ngày 1.1.2026 với các xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2017 và đăng ký biển số tại khu vực Hà Nội và TP.HCM. Trong khi, xe ô tô đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác, mức 4 cũng áp dụng từ ngày 1.1.2026, nhưng với các xe sản xuất từ năm 2022.
Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở chỗ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện vẫn đang trong giai đoạn trình và lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Sau đó, bộ mới trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Dự kiến vào khoảng giữa năm 2025.