
Việc lãnh đạo Chery lên tiếng chê bai, “dìm hàng” xe đối thủ khiến ông bị chỉ trích dữ dội – Ảnh: Geely
Trong tháng 5 này, một lãnh đạo cấp cao của Chery Automobile đã trở thành tâm điểm chỉ trích của cộng đồng mạng Trung Quốc, sau một động thái bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp và thiếu công tâm.
Cụ thể, trên mạng xã hội Douyin (TikTok của Trung Quốc), ông Yao Yuanfang – phó giám đốc mảng tiếp thị của Chery Automobile – đăng bài chê bai Geely Galaxy Starshine 8. Bài đăng này xuất hiện trên nhóm “Hội chủ xe A9 Founder’s Edition”. Chery Fulwin A9 là… đối thủ trực tiếp của Geely Galaxy Starshine 8.

Nhiều người cho rằng việc chỉ trích xe cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu của mình là thiếu chuyên nghiệp, chưa kể những đánh giá của vị lãnh đạo này chưa chắc đã đúng vì ông khả năng cao chưa từng ngồi thử mẫu xe mới ra mắt đầu tháng 5 – Ảnh: Geely
Vị lãnh đạo Chery miêu tả mẫu xe đối thủ là tệ hại, với hàng ghế thứ 2 chật hẹp và chất lượng âm thanh kém. Những bình luận này của ông, sau khi được chia sẻ rộng rãi, đã bị cư dân mạng Trung Quốc nói chung và các chủ xe Geely Galaxy Starshine 8 chỉ trích gắt gao.
Hành động của vị lãnh đạo Chery bị cho là “dìm hàng” đối thủ khi Chery Fulwin A9 và Geely Galaxy Starshine 8 là 2 xe cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc xe năng lượng mới có giá quanh mức 100.000 NDT (360,2 triệu đồng).
Ngay sau khi sự việc lan tỏa mạnh, vị lãnh đạo Chery đã xóa nhóm “Hội chủ xe A9 Founder’s Edition”, đồng thời đặt tài khoản về chế độ riêng tư để tránh bị tấn công mạng.

Chery Fulwin A9 – mẫu xe thuộc thương hiệu Chery nơi ông Yao Yuanfang đang công tác hiện cạnh tranh trực tiếp với Geely Galaxy Starshine 8 – Ảnh: Chery
Dù thông tin công khai về ông Yao Yuanfang khá hạn chế, các nguồn tin Trung Quốc cho biết trước Chery, ông từng làm việc tại Great Wall Motors ở vị trí giám đốc truyền thông tiếp thị thương hiệu con Ora. Điều này có nghĩa vị lãnh đạo này đã có kinh nghiệm nhiều năm ở vị trí cấp cao.
Geely Galaxy Starshine 8 ra mắt vào ngày 9-5, là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu con Geely Galaxy nhắm tới phân khúc sedan hybrid trung – cao cấp. Xe có nhiều cấu hình trang bị với giá khuyến mãi sau khi mở bán dao động từ 115.800 – 155.800 NDT (417,1 – 561,2 triệu đồng).

Geely đang là một trong những tập đoàn xe thành công nhất tại Trung Quốc với gần 2,2 triệu xe bán ra trong năm 2024, qua đó thiết lập kỷ lục doanh số lẫn lợi nhuận mới – Ảnh: CarNewsChina
Galaxy là thương hiệu con của Geely bắt đầu đi vào vận hành từ tháng 2-2023. Thương hiệu này tập trung vào các dòng xe năng lượng mới (thuật ngữ chung chỉ xe hybrid và xe điện tại Trung Quốc).
Tới tháng 3 năm nay, Galaxy được công bố sẽ có đội hình đa dạng phủ khắp các phân khúc sedan, SUV và MPV, đồng thời tích hợp thương hiệu con cũ của Geely là LEVC vào đội hình để tận dụng các dòng MPV của LEVC.

Geely Galaxy Starshine 8 ban đầu nhận được phản hồi tốt từ giới người dùng Trung Quốc nhờ thiết kế ấn tượng, nội thất giàu trang bị và khả năng di chuyển xăng – điện tổng lên tới 1.500km – Ảnh: Geely
Tại buổi gặp mặt giới truyền thông tổ chức khi ra mắt xe, giám đốc mảng bán hàng của Geely là Feng Junyi xác nhận thương hiệu con Galaxy đã đạt doanh số vượt 930.000 xe tính tới hết tháng 4-2025. Hãng kỳ vọng sẽ đạt mức 1 triệu xe bán ra ngay trong tháng 5 này, qua đó hứa hẹn phá kỷ lục hãng xe năng lượng mới đạt tới mốc trên nhanh nhất.
Con số trên cho thấy sức hút lớn của thương hiệu con Geely Galaxy. Starshine 8 hứa hẹn sẽ trở thành chủ lực kế tiếp của thương hiệu này với khả năng di chuyển 1.500km tổng khi đầy bình nhiên liệu, nội thất hiện đại cùng thiết kế lai coupe thể thao.