Mất thẻ APEC, mất tài khoản đăng nhập thẻ APEC phải làm sao?

Mất thẻ APEC, mất tài khoản đăng nhập thẻ APEC phải làm sao?

bởi

trong

Thẻ APEC, hay gọi tắt là thẻ ABTC, là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác. Thẻ ABTC có giá trị thay thế thị thực (visa) khi người mang thẻ nhập cảnh vào các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình.

Mất thẻ APEC, mất tài khoản đăng nhập thẻ APEC phải làm sao?

Mất thẻ APEC có thể nộp hồ sơ cấp lại tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (trụ sở TP.Hà Nội hoặc TP.HCM)

ẢNH: NGUYỄN ANH

Lợi ích khi sở hữu thẻ ABTC đó được miễn thị thực khi nhập cảnh vào các nền kinh tế thành viên APEC có tên trên thẻ. Ngoài ra được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu của các nền kinh tế thành viên APEC.

Quy trình cấp lại thẻ APEC

Trong trường hợp thẻ ABTC bị mất, hư hỏng, gần hết hạn hoặc doanh nhân được cấp hộ chiếu mới, cần thực hiện thủ tục cấp lại thẻ.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm: tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (mẫu TK06) có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan, tổ chức. Hai ảnh 3x4cm, nền trắng, chụp không quá 6 tháng.

Đối với trường hợp doanh nhân bị mất thẻ ABTC cứng hoặc tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử thì doanh nghiệp phải nộp thêm đơn trình báo mất thẻ ABTC theo mẫu TK07 ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ. Hoặc văn bản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc đã hủy giá trị sử dụng của thẻ ABTC báo mất theo mẫu CV04 ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với trường hợp doanh nhân được cấp hộ chiếu mới thì doanh nghiệp phải nộp thêm bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hộ chiếu mới và thẻ ABTC cứng nếu có. Nếu bản sao không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Đối với trường hợp doanh nhân đề nghị bổ sung nền kinh tế thành viên vào thẻ APEC thì doanh nghiệp phải nộp thêm thẻ ABTC cứng nếu có.

Bước 2: Nộp hồ sơ: Có thể nộp trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (trụ sở TP.Hà Nội hoặc TP.HCM). Hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Có thể nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 3: Nhận kết quả: Theo đó, thời gian xử lý hồ sơ là 21 ngày làm việc đối với trường hợp thẻ gần hết hạn; 5 ngày làm việc đối với các trường hợp khác. Nhận kết quả là thẻ cứng trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích tùy theo mình đăng ký.

Đối với thẻ ABTC điện tử, doanh nhân nhận thông tin tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Theo quy định, lệ phí cấp thẻ APEC là 1.000.000 đồng/thẻ. Thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam có thời hạn sử dụng là 5 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn