Sau khi liên tục bị bắt gặp trên đường tại Bắc Mỹ và châu Âu, Mazda CX-5 2026 bất ngờ lộ nguyên hình qua bức ảnh do một người dùng mạng xã hội đăng tải. Đây là lần đầu công chúng có thể chiêm ngưỡng thế hệ mới của mẫu CUV này mà không bị lớp dán ngụy trang cản trở.
Đáng chú ý, sự xuất hiện của chiếc CX-5 màu đỏ trong không gian tương đồng với studio chụp ảnh – vốn thuộc khâu chuẩn bị trước thềm ra mắt – xác nhận phần nào thông tin mà lãnh đạo của Mazda Nam Phi từng hé lộ: CX-5 thế hệ thứ ba sẽ ra mắt vào quý III năm nay.

Mazda CX-5 2026 thừa hưởng phần lớn thiết kế ngoại thất từ thế hệ thứ hai – vốn chuẩn bị bước sang tuổi thứ 9. Thay đổi tập trung vào các tiểu tiết, mang tới diện mạo tân thời hơn mà không phá vỡ kiểu dáng đặc trưng của dòng xe chiếm 1/4 doanh số toàn cầu của Mazda trong năm ngoái.
Cụ thể, mặt ca-lăng được làm vuông vắn hơn, liền mạch với đèn pha LED tích hợp đèn định vị ban ngày phân tầng. Hốc hút gió trung tâm cỡ lớn được chia thành ba phần, tương đồng với Mazda3 biến thể sedan.
Đuôi xe chịu nhiều ảnh hưởng từ bộ sản phẩm CX “hai số” cao cấp, thể hiện qua đèn hậu LED mới thanh mảnh theo mô-típ chữ “L”. Cặp ống xả đối xứng hai bên và thanh ray nóc tiếp tục xuất hiện. Chưa rõ hãng có nâng cấp cửa sổ trời lên loại toàn cảnh cho mẫu crossover hạng C này hay không.

Nội thất của CX-5 thế hệ tiếp theo vẫn là một ẩn số, song không bất ngờ nếu thương hiệu Nhật Bản áp dụng lối tạo hình và danh sách tiện nghi từ các xe “đàn anh” vào sản phẩm bán chạy nhất của mình.
Tham khảo CX-60, CX-5 2026 có thể được trang bị bảng đồng hồ điện tử toàn phần, màn hình trung tâm 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 12 loa Bose, cần số điện tử, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD)… Vô-lăng ba chấu trông cứng cáp hơn, tích hợp lẫy chuyển số.
Gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) i-Activsense được kỳ vọng có cải tiến mang tính đột phá. Camera 360 độ được bổ sung tính năng quan sát xuyên gầm giống CX-60.

Trái với diện mạo không mấy đổi mới, hệ động lực của CX-5 đời thứ ba được hứa hẹn mở ra tương lai cho Mazda với vị trí trung tâm trong kế hoạch “Giai đoạn 2”. Cụ thể, hãng đã xác nhận CX-5 là sản phẩm đầu tiên dùng động cơ hybrid do Mazda tự phát triển và chế tạo, thoát cảnh dùng “ké” hệ thống của Toyota như trên CX-50 Hybrid.
Ngoài ra, mẫu xe gầm cao cỡ trung còn được đồn đoán sử dụng động cơ xăng Skyactiv-Z – “hậu duệ” của Skyactiv-G. Loại động cơ này dự kiến ra mắt trước năm 2028, được giới thiệu là sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất vận hành tốt hơn.

Một tin mừng là hệ thống treo phía sau vẫn là loại liên kết đa điểm, thay vì chuyển sang thanh xoắn kém linh hoạt hơn như trường hợp của Mazda3.
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 tiếp tục là “ngôi sao” trong dải sản phẩm của thương hiệu ô tô Nhật Bản với 5.884 xe đến tay khách hàng và chưa từng rời khỏi top 10 xe bán chạy nhất tháng trong vòng 5 tháng đầu năm 2025. Con số này bỏ xa vị trí thứ hai trong phân khúc CUV hạng C của Ford Territory (4.521 xe).

Ghi nhận tại nhiều đại lý, giá bán thực tế của Mazda CX-5 sản xuất năm 2025 dao động trong khoảng 699-839 triệu đồng (Ảnh: Thaco).