Thương hiệu ô tô Nhật Bản – Mazda vừa gây chú ý khi “nhá hàng” những hình ảnh đầu tiên về thế hệ mới của mẫu xe ăn khách – Mazda CX-5, trước khi chính thức trình làng vào ngày 10.7 tới đây.
Hình ảnh rò rỉ cho thấy, ở thế hệ mới, mẫu SUV, crossover cỡ trung này về cơ bản vẫn giữ lại kiểu dáng tổng thể quen thuộc từ thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, các chi tiết thiết kế được tinh chỉnh mạnh tay, thừa hưởng phong cách từ đàn anh CX-90.

Mazda CX-5 thế hệ mới dự kiến trình làng toàn cầu vào ngày 10.7 tới đây
ẢNH: CARSCOOPS
Trong đó, điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất nằm ở khu vực đầu xe, với cụm đèn trước mảnh hơn, tích hợp dải LED chiếu sáng ban ngày 2 tầng. Lưới tản nhiệt mới vuông vức hơn nhờ đường viền crôm mỏng, liền với đèn pha hai bên. Ngoài ra, tổng thể đầu xe cũng cứng cáp với các chi tiết như hốc gió, cản trước được làm mới, gân guốc hơn.
Thân xe cũng nam tính hơn nhờ các đường gân dập nổi, vòm bánh mở rộng và cột D dày, tạo hình khối chắc chắn. Đuôi xe sử dụng cụm đèn hậu LED thanh mảnh kéo dài, gợi nhớ đến những mẫu xe concept của BMW. Logo Mazda dạng chữ in hoa thay vì hình cánh chim truyền thống, cho cảm giác hiện đại hơn.
Bên trong ca-bin, hãng xe Nhật Bản không tiết lộ hình ảnh cụ thể. Tuy nhiên, theo thông tin từ chuyên trang ô tô Carscoops, nội thất trên CX-5 2026 cũng được làm mới hoàn toàn. Trong đó nổi bật có cụm đồng hồ kỹ thuật số kết hợp màn hình giải trí dạng nổi theo phong cách của BMW và Mercedes-Benz. Thiết kế bảng điều khiển đơn giản nhưng hiện đại, sử dụng vật liệu cao cấp như da, gỗ và kim loại phay xước.

So với đời cũ, CX-5 thế hệ mới thay đổi mạnh cả về kiểu dáng và trang bị
ẢNH: CARSCOOPS
Hệ thống giải trí hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay/Android Auto, điều khiển bằng giọng nói, tích hợp trợ lý ảo Alexa. Ngoài ra, xe còn có các trang bị tiện nghi như cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, hiển thị kính lái HUD, âm thanh Bose 12 loa, cá nhân hóa cấu hình người lái. Hàng ghế thứ hai và cốp sau được mở rộng nhờ chiều dài cơ sở tăng nhẹ.
Lần đầu tiên có bản hybrid
Bên cạnh kiểu dáng và trang bị tiện ích, một thay đổi khác đáng chú ý trên Mazda CX-5 thế hệ mới là sự xuất hiện của hệ truyền động hybrid (lai xăng – điện) do Mazda tự phát triển, đánh dấu cột mốc mới của hãng xe Nhật Bản trong cuộc đua điện hóa.
Theo đó, Mazda sẽ không sử dụng công nghệ hybrid từ Toyota mà phát triển nền tảng hybrid song song (parallel hybrid) riêng, kết hợp giữa động cơ xăng với mô-tơ điện. Hệ thống này cho phép xe tự sạc khi vận hành, không cần cắm điện như xe PHEV. Người dùng có thể lái hoàn toàn bằng điện ở tốc độ thấp hoặc kết hợp hai nguồn động năng để tiết kiệm nhiên liệu.

Mẫu xe Nhật cũng chính thức gia nhập cuộc đua “điện hóa” khi lần đầu có phiên bản sử dụng động cơ hybrid
ẢNH: CARSCOOPS
Theo tiết lộ từ Carscoops, trước mắt những lô xe CX-5 thế hệ mới đầu tiên vẫn sử dụng các tùy chọn động cơ Skyactiv-G 2.5L hút khí tự nhiên, tích hợp hệ thống tăng áp. Tuy nhiên từ năm 2027, hãng xe Nhật dự kiến chuyển sang động cơ Skyactiv-Z. Thế hệ động cơ máy xăng hoàn toàn mới của hãng với hiệu quả vận hành cao và phát thải thấp hơn.
Hiện tại, hãng xe Nhật Bản xác nhận sẽ trình làng chính thức CX-5 thế hệ mới vào ngày 10.7.2025. Mẫu C-SUV này nhiều khả năng sẽ xuất hiện đầu tiên tại thị trường quê nhà Nhật Bản hoặc thị trường châu Âu.
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 vẫn đang được THACO AUTO lắp ráp và phân phối thế hệ thứ 2, ra mắt lần đầu từ năm 2018 và bổ sung bản nâng cấp gần nhất vào năm 2021. Mẫu xe Nhật với lợi thế kiểu dáng trẻ trung, giàu trang bị cùng giá bán dễ tiếp cận đang nhiều năm liền dẫn đầu cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV, crossover cỡ trung. Năm 2024, các đại lý Mazda trên cả nước bàn giao đến gần 15.000 xe CX-5 đến tay người dùng.