Mazda giải thích lý do sản xuất hai mẫu SUV gần như giống hệt nhau

Mazda giải thích lý do sản xuất hai mẫu SUV gần như giống hệt nhau

bởi

trong
Mazda giải thích lý do sản xuất hai mẫu SUV gần như giống hệt nhau

Mazda gần đây đã giới thiệu mẫu CX-5 thế hệ mới, với kích thước và giá bán ngày càng tiệm cận hơn với mẫu CX-50 (Ảnh: Carscoops).

Khi Mazda ra mắt CX-50 vào năm 2021, nhiều người cho rằng mẫu xe này sẽ dần thay thế CX-5. Điều đó hoàn toàn hợp lý vì cả hai đều là SUV hai hàng ghế, dùng chung động cơ và có mức giá tương đương.

Tuy nhiên mới đây, mọi chuyện trở nên khó hiểu khi hãng giới thiệu thế hệ mới của CX-5. Những điểm khác biệt lớn giữa hai mẫu xe đã dần biến mất.

CX-5 2026 gia tăng kích cỡ đáng kể so với thế hệ trước, khiến nó ngày càng giống CX-50 hơn. Ngoài ra, CX-5 mới sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid và nhiều khả năng sẽ có giá cao hơn – cũng giống như CX-50.

Mazda giải thích lý do sản xuất hai mẫu SUV gần như giống hệt nhau - 2

Mẫu Mazda CX-5 thế hệ mới (Ảnh: Mazda).

Việc này dẫn đến câu hỏi hiển nhiên: Tại sao? Tại sao lại tốn tiền, thời gian và công sức để làm ra một sản phẩm gần như giống hệt cái đã có?

Mazda trả lời: “Vì chúng tôi có thể làm vậy”. Nghe có vẻ không mấy thuyết phục, nhưng ông Stefan Meisterfeld – Phó chủ tịch Hoạch định chiến lược của Mazda Bắc Mỹ – chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng hai mẫu xe này có thể cùng tồn tại vì đây là phân khúc lớn nhất trong ngành”.

Ông cũng cho biết, CX-5 hướng đến nhóm khách hàng sống ở đô thị, trọng sự tinh tế, còn CX-50 lại phù hợp với những người yêu thích khám phá, phiêu lưu.

Mazda giải thích lý do sản xuất hai mẫu SUV gần như giống hệt nhau - 3

Mẫu Mazda CX-50 (Ảnh: Motor1).

Meisterfeld nhấn mạnh rằng Mazda tin tưởng hai mẫu xe có thể hoàn toàn song hành. Trên thực tế, điều này đã đúng ở thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai, sự khác biệt giữa hai mẫu xe có thể còn mờ nhạt hơn nữa.

Dù Mazda chưa công bố giá tại Mỹ cho CX-5 đời 2026 (sẽ ra mắt vào đầu năm sau), nhưng theo hãng tin Bloomberg, mẫu xe này sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc CX-5 có thể phải chịu mức thuế nhập khẩu lên tới 27,5%, và giá bán có thể tăng.

Ông Meisterfeld thừa nhận rằng CX-5 đời mới có thể sẽ có sự điều chỉnh giá nhẹ, nhưng hãng sẽ không chuyển toàn bộ gánh nặng thuế lên người tiêu dùng. Tuy nhiên, “nhẹ” đến mức nào vẫn còn là một dấu hỏi, bởi hiện nay giá chênh lệch giữa CX-5 sản xuất tại Nhật và CX-50 sản xuất tại Mỹ chỉ khoảng 1.730 USD.