Ngọc Ánh (SN 1998) là giáo viên giáo dục đặc biệt tại Hà Nội. Ngoài công việc giảng dạy trẻ khuyết tật, ít ai biết người phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng này còn là một “nàng tiên cá” biểu diễn bán thời gian tại Thủy cung Thiên đường Bảo Sơn.
Không chỉ là một trong số ít người theo đuổi hình ảnh nàng tiên cá chuyên nghiệp tại Việt Nam, cô còn là minh chứng sống cho việc đam mê có thể vực dậy con người từ đáy tuyệt vọng và mang lại mức thu nhập nhiều người mơ ước.

Ngọc Ánh vừa là cô giáo tận tụy với trẻ khuyết tật, vừa là nàng tiên cá biểu diễn dưới làn nước xanh thẳm.
Hành trình sống sót kỳ diệu
Sinh con vốn được xem là khoảnh khắc thiêng liêng và hạnh phúc của mỗi người phụ nữ. Nhưng với Ngọc Ánh, đó lại là hành trình đẫm nước mắt và những cú sốc không thể nào quên.
Khi mang thai ở tháng thứ 6, Ngọc Ánh bất ngờ lên cơn đau dữ dội vùng lưng, sốt cao, rét run và được chẩn đoán viêm thận cấp – một biến chứng hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm với phụ nữ mang thai.

Từ bóng tối của trầm cảm sau sinh, Ngọc Ánh tìm thấy ánh sáng dưới làn nước thủy cung – nơi giấc mơ tiên cá tuổi thơ một lần nữa sống dậy (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Cô phải nhập viện khẩn cấp, được đưa vào phòng cách ly, gắn đầy máy móc hỗ trợ, trong tình trạng nguy kịch.
Suốt nhiều ngày, Ngọc Ánh sống trong trạng thái mê man, thở máy, không thể tự kiểm soát cơ thể. Cơn sốt kéo dài khiến cô như rơi vào vực thẳm. Đến khi các chỉ số sinh tồn tiệm cận mức suy đa tạng, các bác sĩ buộc phải gọi chồng cô vào để đưa ra lựa chọn sinh tử: Giữ mẹ hay giữ con.
“Khi ấy, tôi đã khóc rất nhiều. Trong giây phút cận kề cái chết, mình chỉ mong con được sống khỏe mạnh”, Ngọc Ánh nghẹn ngào nhớ lại.
Gần 1 tháng nằm viện là chuỗi ngày giành giật lại sự sống với thuốc kháng sinh liều cao, truyền dịch liên tục, những cơn đau buốt xuyên đêm… Cô không còn nhận ra hình bóng mình trong gương ở bệnh viện.
May mắn thay, cả mẹ và con đều sống sót một cách kỳ diệu. Đứa con chào đời mạnh khỏe, còn Ngọc Ánh vượt qua 3 ca phẫu thuật liên tiếp: Mổ lấy thai, mổ u xơ tử cung và mổ u tay. Các khối u đều lành tính, nhưng cơ thể cô thì gần như kiệt quệ.
Vừa hồi phục thể chất, cô lại bước vào một trận chiến mới – không còn với tử thần, mà là với chính mình. Trầm cảm sau sinh ập đến âm thầm nhưng dữ dội.
Ngọc Ánh sợ soi gương, sợ nhìn thấy cơ thể biến dạng, sợ bước ra ngoài. Cô mất hoàn toàn cảm giác muốn giao tiếp, thu mình trong căn phòng tối và thường xuyên bật khóc mà không rõ lý do gì.

Từ những ngày đen tối của trầm cảm sau sinh, Ngọc Ánh đã kiên trì vượt qua để hôm nay có thân hình khỏe mạnh, đạt chuẩn hóa thân thành nàng tiên cá trong mơ.
Ngọc Ánh kể rằng, suốt 8 tháng sau sinh, cô không thể cười nổi một lần trọn vẹn. Trong đầu cô luôn là những suy nghĩ tiêu cực: “Mình vô dụng”, “Mình là gánh nặng của chồng con”, “Nếu không có mình, có lẽ mọi người sẽ sống dễ thở hơn”…
“Có những lúc tôi chỉ muốn biến mất. Muốn ngủ thật sâu và không bao giờ tỉnh dậy nữa”, Ngọc Ánh bộc bạch.
Thấy vợ ngày càng chìm trong tuyệt vọng, chồng Ngọc Ánh – người đã đồng hành cùng cô từ bệnh viện cho đến những đêm dài chăm con – nảy ra một gợi ý bất ngờ: “Hay em thử đi bơi lại đi? Hoặc ứng tuyển làm nàng tiên cá ở thủy cung xem, như ngày xưa em hay nói đó?”.
Câu nói ấy như mở ra một cánh cửa, giúp Ngọc Ánh chạm lại giấc mơ thuở nhỏ tưởng chừng đã bị bỏ quên sau những bộn bề của cơm áo và biến cố đời thường.
Cô giáo hóa thành nàng tiên cá, nói gì về thu nhập 3 tỷ đồng mỗi năm?
Ngay từ khi còn là một cô bé 6 tuổi, Ngọc Ánh đã say mê hình tượng nàng tiên cá khi xem hoạt hình hay phim cổ tích. Cô được bố dạy bơi từ nhỏ, và khi vào đại học, dù học ngành giáo dục đặc biệt, cô vẫn âm thầm luyện bơi đuôi cá qua các video trên mạng.

Trước khi hóa thân thành nàng tiên cá, Ngọc Ánh từng là người phụ nữ mang nhiều mặc cảm hình thể.
Sau sinh, giữa cơn khủng hoảng trầm cảm, Ngọc Ánh đã quyết định thử sống lại giấc mơ ngày xưa. Một lần tình cờ thấy Thủy cung Thiên đường Bảo Sơn tuyển diễn viên tiên cá, cô mạnh dạn nộp hồ sơ.
Nhưng kết quả là… cô đã bị loại. Lý do được ban giám khảo đưa ra rất thực tế: Kỹ năng còn yếu, hình thể chưa phù hợp.
“Lúc đó tôi còn 53kg, đã giảm 10kg sau sinh nhưng vẫn bị đánh giá là “hơi béo”. Có người còn đùa rằng tiên cá này trông hơi… tròn”, Ngọc Ánh nhớ lại.
Tủi thân và tổn thương, cô từng muốn từ bỏ. Nhưng rồi chính lần bị từ chối đó lại trở thành động lực khiến cô quyết tâm thay đổi. Ngọc Ánh quyết định đầu tư học bài bản qua một lớp đào tạo chuyên nghiệp. Cô tập luyện chăm chỉ, học lặn, luyện nín thở, bơi đuôi cá, tạo dáng dưới nước và tập trung vào chế độ ăn uống nghiêm ngặt.
“Có những ngày, tôi ngâm mình dưới nước 4-5 tiếng liên tục để tập kiểm soát hơi thở và động tác”, Ngọc Ánh kể.
Quá trình học cũng không hề đơn giản với những tai nạn nho nhỏ, sự cố va chạm với bạn diễn hay nước tràn vào sàn tập. Tuy nhiên, niềm vui và sự háo hức khi lần đầu được biểu diễn trong bể nước mặn lớn đã khiến cô cảm thấy mình “như được tỏa sáng”.
Một năm sau, Ngọc Ánh giảm thêm 10kg, tổng cộng giảm 20kg so với sau sinh. Và rồi, vào đúng dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Ngọc Ánh chính thức được nhận vào đội biểu diễn tiên cá của thủy cung. Giấc mơ cổ tích tưởng như xa vời đã thành hiện thực.

Từ những buổi tập dưới nước đến lớp học kỹ thuật bơi đuôi cá, Ngọc Ánh (ngoài cùng, bên trái) đã biến đam mê thành một công việc nghiêm túc.
Ban ngày, Ngọc Ánh là cô giáo dạy trẻ khuyết tật tại một trung tâm giáo dục đặc biệt. Về nhà, cô là mẹ của bé gái 4 tuổi. Nhưng mỗi khi khoác lên chiếc đuôi ánh bạc và lặn xuống làn nước xanh, cô lại được sống trọn với phần tâm hồn mộng mơ suýt bị lãng quên vì biến cố cuộc đời.
“Con gái tôi giờ là “fan ruột” của mẹ. Bé hay khoe với bạn: “Mẹ tớ là nàng tiên cá thật đấy!”. Mình nghe mà hạnh phúc lắm”, Ngọc Ánh hào hứng nói.
Hiện tại, Ngọc Ánh thường xuyên chia sẻ hành trình của mình trên mạng xã hội. Tài khoản TikTok cá nhân thu hút hơn 21.000 lượt theo dõi là nơi cô thường xuyên đăng tải video hậu trường biểu diễn và lan tỏa cảm hứng sống tích cực.
Thông tin cô giáo kiêm “nàng tiên cá” Ngọc Ánh có thể kiếm tới 130.000 USD mỗi năm (khoảng 3 tỷ đồng) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Ngọc Ánh, đây không hoàn toàn là thu nhập cá nhân mà là thành quả chung từ nhiều công việc của cả gia đình.
Ngoài công việc chính là giáo viên dạy trẻ khuyết tật, Ngọc Ánh biểu diễn tại thủy cung và cùng chồng kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, nội thất, cắm hoa. Các nguồn thu nhập cộng dồn mới tạo nên con số đáng mơ ước.
Khi được hỏi cụ thể về mức lương biểu diễn tiên cá, Ngọc Ánh cho biết: “Thu nhập của tôi ở mức bình quân tầm vài trăm nghìn đồng cho một giờ đồng hồ. Con số đó không cao, nhưng được kiếm tiền bằng chính đam mê là điều vô giá với tôi. Nghề biểu diễn không giúp tôi trở nên giàu có, nhưng lại mang đến cảm giác hạnh phúc”.
Mỗi phút dưới nước là một bài kiểm tra sinh tồn
Hình ảnh nàng tiên cá tung tăng dưới làn nước, tóc xõa bồng bềnh và nụ cười rạng rỡ khiến bao trẻ em mê mẩn. Nhưng đằng sau những màn trình diễn tưởng như cổ tích ấy là vô vàn thử thách, rủi ro và cả nguy hiểm tiềm ẩn mà ít ai biết đến.
Không giống như sân khấu thông thường, biểu diễn dưới nước đòi hỏi kỹ thuật bơi lặn chuyên nghiệp, khả năng điều phối nhịp thở và cả… sự cảnh giác cao độ.

Vượt qua trầm cảm, giữ gìn sức khỏe và vóc dáng, Ngọc Ánh đã hiện thực hóa giấc mơ trở thành nàng tiên cá.
Ngọc Ánh chia sẻ rằng, thủy cung là môi trường đầy thách thức: Nước mặn có độ nổi cao khiến cô phải đeo thêm chì trong khi các khối đá, san hô nhân tạo và cá thật bơi xung quanh lại tiềm ẩn rủi ro va chạm.
Một trong những thử thách lớn nhất của Ngọc Ánh khi biểu diễn dưới nước là tương tác với sinh vật biển. Trong bể có các loài cá như cá đuối, cá nhám, cá mú khổng lồ… Chúng được đánh giá là khá lành tính, không tấn công trừ khi bị đe dọa. Tuy nhiên, cá đuối là loài đặc biệt cần cảnh giác bởi chúng có nọc độc nguy hiểm ở đuôi, có thể gây thương tích nặng, thậm chí tử vong nếu chích trúng.
“Tôi từng bị đuôi cá đuối quệt vào người khi đang biểu diễn. Rất may chỉ là phần đuôi dài, không phải phần nọc, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng”, Ngọc Ánh nói.

Ngọc Ánh cho biết, biểu diễn gần cá đuối là thử thách không dành cho người yếu bóng vía.
Cô cũng tiết lộ, vì tầm nhìn dưới nước rất hạn chế, chỉ khoảng 0,5-1m, nên mọi người phải ghi nhớ vị trí đá, luồng nước, đường bơi của cá và cả bạn diễn.
“Chúng tôi luôn diễn theo nhóm, không bao giờ xuống nước một mình. Mỗi người đều có ký hiệu tay để giao tiếp và một người cứu hộ theo sát”, Ngọc Ánh cho biết.
Vì không sử dụng bình dưỡng khí hay kính bơi, các nàng tiên cá phải nín thở liên tục trong thời gian dài, mỗi lượt nín thở biểu diễn từ 2 đến 3 phút. Trong từng hơi thở ấy, họ phải lặn sâu, tạo dáng, tung tóc, làm bong bóng, tương tác với khán giả… Tất cả chỉ diễn ra trong một nhịp thở.
“Chỉ cần sơ suất nhỏ là có thể bị blackout – ngất do thiếu oxy. Một số bạn từng gặp tình trạng đó, rất nguy hiểm”, Ngọc Ánh chia sẻ.
Cô cũng cho biết, trước mỗi buổi diễn, cô luôn tự dặn mình: “Không cố quá sức. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu chóng mặt hay đau ngực, tôi phải lập tức dừng để tránh những rủi ro không đáng có”.
Mỗi buổi biểu diễn kéo dài khoảng 20-30 phút, diễn viên luân phiên nhau xuống nước nhiều lần. Nhiệt độ trong thủy cung thường thấp, dễ gây chuột rút hoặc gây sốt sau khi diễn.
“Có những hôm, tôi về nhà trong trạng thái run cầm cập, phải quấn khăn ấm và uống gừng nóng để hồi phục”, Ngọc Ánh kể.
Ngoài ra, các tai nạn nho nhỏ cũng thường xuyên xảy ra như va chạm với cá, sự cố trang phục, nước tràn xuống sàn trơn trượt… Đó là lý do mà dù chỉ biểu diễn bán thời gian, các nàng tiên cá vẫn phải rèn luyện như vận động viên chuyên nghiệp.

Mỗi lần lặn xuống bể là một lần thử thách, Ngọc Ánh luôn phải giữ sự tập trung cao độ để kiểm soát hơi thở, biểu cảm và tránh rủi ro dưới nước.
Dù chỉ biểu diễn vài buổi mỗi tuần, Ngọc Ánh vẫn tập luyện đều đặn, giữ dáng nghiêm ngặt. Ngoài giờ dạy và biểu diễn, cô còn đang theo học thạc sĩ ngành giáo dục đặc biệt và tham gia một số hoạt động truyền cảm hứng cho phụ nữ sau sinh.
Tuy nhận được nhiều sự ủng hộ, cô cũng không tránh khỏi những bình luận trái chiều cho rằng nghề này “ảo tưởng, không bền”. Nhưng thay vì phản ứng tiêu cực, Ngọc Ánh chọn cách bình thản. “Tôi không thể kiểm soát được người khác nghĩ gì, nhưng tôi có thể chọn tập trung làm tốt công việc của mình”, cô nói.
Cô mong muốn tiếp tục lan tỏa năng lượng tích cực đến những người phụ nữ đang mất phương hướng sau sinh, khích lệ họ yêu thương bản thân hơn và mạnh dạn thực hiện những điều mình từng ước ao.
Vượt qua mặc cảm ngoại hình, định kiến xã hội và trầm cảm sau sinh, Ngọc Ánh hiện là một trong số ít người tại Việt Nam theo đuổi nghề biểu diễn tiên cá chuyên nghiệp.
“Nhiều phụ nữ sau sinh thường gác lại giấc mơ vì gia đình, vì con cái. Nhưng tôi nghĩ, hãy chia sẻ việc chăm con với chồng, bố mẹ, để có thời gian sống cho bản thân. Hãy cho phép mình được mơ, được đẹp, được yêu và được sống đúng với điều khiến mình hạnh phúc”, Ngọc Ánh cho hay.