Một ngày ‘trôi’ trong thành phố ngầm ở Singapore

Một ngày ‘trôi’ trong thành phố ngầm ở Singapore

bởi

trong

Có thể bạn sẽ không tin, nhưng cảm giác choáng ngợp nhất của tôi trong lần đầu đi tàu điện ngầm ở Singapore không phải là tốc độ tàu, không phải sự sạch sẽ hay đúng giờ tuyệt đối mà là… thang máy. Chính xác hơn là hệ thống thang cuốn dài bất tận như thể bạn đang rơi tự do vào một thành phố ngầm, tầng tầng lớp lớp bên dưới lòng đất.

Một ngày ‘trôi’ trong thành phố ngầm ở Singapore

Ga MRT Changi Airport cực rộng lớn và hiện đại; với gam màu trắng xám, ánh kim loại…

ẢNH: LÊ NAM

Tôi trở lại Singapore vào một ngày nắng, định bụng sẽ đi bộ quanh Marina Bay Sands và Gardens by the Bay nhưng khi nhìn bản đồ, tôi nhận ra: nếu muốn đi nhanh và đúng kiểu Singapore, tôi phải làm quen với MRT, hệ thống metro nổi tiếng bậc nhất Đông Nam Á.

Lọt thỏm giữa hệ thống thang máy cao vút

Tôi bắt đầu hành trình từ sân bay Changi, một trong những phi trường hiện đại nhất thế giới với một tâm thế háo hức. Sau gần 40 phút lướt qua 12 trạm MRT, tôi bước ra khỏi ga Raffles Place và đi bộ chừng vài phút là đến khách sạn The Fullerton – tòa nhà cổ kính nằm ngay bên bờ sông Singapore, nơi tôi sẽ lưu trú trong những ngày ở đảo quốc.

Những ngày tiếp theo ở Singapore, dù đi đâu, từ bảo tàng đến trung tâm thương mại, từ khu phố Tàu đến vịnh Marina, tôi đều chọn di chuyển bằng MRT. Không chỉ vì tiện lợi và đúng giờ, mà vì chính trải nghiệm di chuyển ấy đã trở thành một phần quan trọng của hành trình.

Lạc lối giữa thành phố ngầm khám phá metro Singapore trong một ngày đáng nhớ - Ảnh 2.

Chúng tôi dùng Google Maps và SG MRT Map để được chỉ đường chi tiết từng bước

ẢNH: LÊ NAM

Một trong những trạm khiến tôi ấn tượng nhất là ga Bencoolen, và đó cũng là lúc cảm giác “lọt thỏm vào lòng đất” thực sự xuất hiện. Tôi đứng trên thang cuốn, nhìn xuống phía dưới mà không thấy đáy. Hơn 35 mét chiều sâu, tương đương tòa nhà 12 tầng, chỉ để tiếp cận sân ga. Không gian hẹp, thang dài, ánh sáng trắng, mọi thứ tạo nên một trường đoạn thị giác đậm chất tương lai, như bước vào một bộ phim viễn tưởng.

Di chuyển sang ga Promenade, tôi gặp thêm những dãy thang cuốn chồng lên nhau, kết nối các tầng line khác nhau. Có lúc đang bước xuống, tôi nhìn sang phía bên kia thấy người khác… đang đi lên song song ở một tầng thấp hơn. Cảm giác kỳ quái này cứ khiến tôi bối rối, như thể bị đưa vào một “mê cung 4D”.

Lạc lối giữa thành phố ngầm khám phá metro Singapore trong một ngày đáng nhớ - Ảnh 3.

Choáng ngợp hệ thống thang máy cao vút, gây ấn tượng thị giác cực mạnh

ẢNH: LÊ NAM

Điều thú vị là, giữa những thang cuốn này, không hề có cảm giác sợ hãi hay khó thở dù xuống sâu đến vậy. Mọi thứ đều thông thoáng, sạch sẽ và… không một tiếng ồn. Chỉ có tiếng bước chân, tiếng máy lạnh rì rào và tiếng tàu điện thi thoảng xé qua trong tích tắc.

Trên đầu… đều là các tòa nhà chọc trời

Câu hỏi cứ lặp đi lặp lại trong đầu tôi là: Làm thế nào họ xây được những thứ này, ngay dưới chân các tòa nhà cao tầng?

Ở Việt Nam, chúng ta quen với khái niệm “đào lên mới xây được”, nhưng ở Singapore, người ta xây xuống trước khi xây lên. Tôi được biết, phần lớn các tuyến MRT ở đây đã được quy hoạch từ trước khi khu đô thị được phát triển. Tức là, trước khi có một tòa nhà chọc trời mọc lên, chính quyền đã tính sẵn “lối đi ngầm” cho MRT bên dưới.

Việc đào hầm được thực hiện bằng máy khoan khổng lồ TBM, khoan xuyên lòng đất ở độ sâu 20 – 40 mét. Mỗi khi sắp đào qua khu có nền đất yếu hoặc gần các công trình lớn, hệ thống cảm biến sẽ theo dõi từng milimet chuyển động, đảm bảo không ảnh hưởng gì đến kết cấu bên trên. Nghe xong chỉ biết trầm trồ và ước ao…

Lạc lối giữa thành phố ngầm khám phá metro Singapore trong một ngày đáng nhớ - Ảnh 4.

Họ đã xây hệ thống metro hoành tráng dưới móng các tòa nhà chọc trời này thế nào?

ẢNH: LÊ NAM

Dù mọi thứ khoa học và gọn gàng là thế, tôi vẫn không tránh khỏi… lạc đường. Ở ga Dhoby Ghaut – nơi có tới 3 tuyến giao nhau, tôi chuyển line mà đi nhầm hướng. Biển chỉ dẫn thì rõ ràng, nhưng tôi lại quá tin vào bản đồ trong đầu thay vì nhìn kỹ bảng tên ga. Thế là phải đi ngược lại một trạm.

Mỗi ga MRT ở Singapore có thể có đến 4 – 6 cửa ra, mỗi cửa dẫn bạn đến một khu phố hoặc trung tâm khác nhau. Nếu bạn ra Exit A thay vì Exit D, thì… xin chúc mừng, bạn sẽ đi bộ thêm 500 mét vòng quanh một tòa nhà khổng lồ.

Lạc lối giữa thành phố ngầm khám phá metro Singapore trong một ngày đáng nhớ - Ảnh 5.

Hệ thống tàu điện ngầm (MRT) của Singapore được xây dựng và đưa vào vận hành cách đây gần 40 năm. Tính đến nay, MRT Singapore đã hoạt động được 38 năm và liên tục được mở rộng, trở thành một trong những hệ thống metro hiệu quả và hiện đại bậc nhất thế giới

ẢNH: LÊ NAM

Nhưng chính những lần lạc lối ấy lại làm tôi thấy thú vị. Tôi tình cờ phát hiện một quán cafe nhỏ xíu giữa lòng Orchard Road, hay một hành lang có nghệ thuật sắp đặt ở Bugis mà không hề có trong bất kỳ app du lịch nào. Lạc lối, nhưng lại “tìm được chính mình” – đúng kiểu hành trình đô thị mà tôi luôn mong đợi.