Nam sinh là thủ khoa “kép” THCS Nguyễn Tất Thành và Năng khiếu ĐH Sư phạm

Nam sinh là thủ khoa “kép” THCS Nguyễn Tất Thành và Năng khiếu ĐH Sư phạm

bởi

trong

Trong kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6 của Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), em Nguyễn Chí Dũng – cựu học sinh Trường Tiểu học La Khê (Hà Nội) – đạt 30,2 điểm. Cụ thể: toán 10 điểm; tiếng Việt 8,75 điểm; tiếng Anh 9,95 điểm; điểm khuyến khích 1,5 điểm.

Trong kỳ thi đánh giá năng lực của Trường THCS Năng khiếu Đại học Sư phạm (Hà Nội), Dũng đạt 84/100 điểm. Ở cả hai trường nói trên, Dũng đều giữ vị trí thủ khoa trong kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6.

Nam sinh là thủ khoa “kép” THCS Nguyễn Tất Thành và Năng khiếu ĐH Sư phạm

Nam sinh Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: NVCC).

Bên cạnh đó, Dũng còn thi đỗ vào lớp 6 trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội). Em đạt 27 điểm; cụ thể: toán 9,75 điểm; tiếng Việt 7,5 điểm; tiếng Anh 9,75 điểm.

Ngoài ra, Dũng còn nhận được học bổng toàn phần của Trường THCS Ngôi Sao Hoàng Mai và học bổng 50% của Trường THCS Ngôi sao Hà Nội.

Học ít nhưng hiệu quả, bí quyết đến từ sự tập trung và tính kỷ luật

Theo chia sẻ của chị Hoàng Thị Thủy – mẹ bé Dũng – bí quyết học tập của bé không có gì đặc biệt ngoài việc duy trì sự chăm chỉ và tính kỷ luật.

Khi cho con tham gia những kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6, chị Thủy rất để ý tới tâm lý của con. Chị khẳng định các bé đều có áp lực học tập riêng, bất kể năng lực học tập thế nào, cha mẹ chỉ cần tinh ý một chút sẽ nhận ra ngay.

Về phần mình, chị Thủy luôn cố gắng tạo tâm lý thoải mái nhất cho con trong học tập và thi cử, để con có thể phát huy hết năng lực của bản thân và không phải chịu nhiều áp lực về tâm lý.

Nam sinh là thủ khoa kép THCS Nguyễn Tất Thành và Năng khiếu ĐH Sư phạm - 2

Chí Dũng bên mẹ (Ảnh: NVCC).

Chẳng hạn, sau khi bé Dũng đặt mục tiêu trúng tuyển vào một số trường THCS chất lượng cao, bé đã hỏi mẹ: “Nếu con không đỗ, thì làm thế nào hả mẹ?”. Chị Thủy đã trấn an con rằng trong trường hợp con không đỗ, vẫn còn nhiều lựa chọn khác cho con, khi ấy, cha mẹ sẽ xin học cho con ở những trường gần nhà, dựa theo hộ khẩu.

Nghe mẹ giải thích như vậy, Dũng được tháo nút thắt tâm lý và cảm thấy rất thoải mái khi đi thi đánh giá năng lực vào lớp 6. Đối với chị Thủy, việc học tập, thi cử là những trải nghiệm quý báu đối với hành trình trưởng thành của con, đặc biệt là trên hành trình chinh phục tri thức.

Việc nhận lại được những giá trị gì sau mỗi lần thi cử phần nhiều dựa vào cách nhìn nhận và cách đối thoại của phụ huynh với con.

Chẳng hạn, khi cho con tham gia một số kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6, vợ chồng chị Thủy giúp bé Dũng nhìn nhận đây là cơ hội trải nghiệm lý thú, bổ ích, là sân chơi kiến thức để con biết mình là ai, mình đang ở đâu, so với các bạn bè cùng trang lứa.

Học tập, thi cử đều là trải nghiệm quý báu, không phải cuộc đua áp lực

Vợ chồng chị Thủy không bao giờ đặt kỳ vọng cao cho con, ngược lại, anh chị luôn tìm cách để con cảm thấy thoải mái, tìm được niềm vui trong học tập. Mọi kết quả của bé tính đến thời điểm này đều đến một cách tự nhiên, sau quá trình bé Dũng chăm chỉ học tập, rèn luyện.

Thậm chí, khi đứng trước những thời điểm quan trọng, chị Thủy sẽ giúp bé chuẩn bị tinh thần cho tình huống tệ nhất, khi đã đối diện được với tình huống tệ nhất và có giải pháp cho tình huống ấy, cả bé và phụ huynh đều sẽ cảm thấy thoải mái, để có thể nỗ lực đạt tới kết quả tốt đẹp hơn.

Trong gia đình, bé Dũng là con trai út, hai anh chị của bé đều đã ở tuổi trưởng thành. Vì vậy, bé nhận được sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ từ cả cha mẹ và anh chị trong học tập cũng như trong cuộc sống. Trong gia đình, các thành viên thay nhau hỗ trợ bé học tập trong khung thời gian tự học của Dũng.

Nam sinh là thủ khoa kép THCS Nguyễn Tất Thành và Năng khiếu ĐH Sư phạm - 3

Chí Dũng bộc lộ thiên hướng từ sớm, dù mới chuẩn bị bước vào những năm tháng cấp II, nhưng em đã có mục tiêu dài hạn để phấn đấu (Ảnh: NVCC).

Hiện tại, gia đình lựa chọn cho Dũng theo học tại Trường THCS Năng khiếu Đại học Sư phạm. Về tầm nhìn lâu dài, gia đình tôn trọng thiên hướng và mong muốn của Dũng. Bé cho biết bản thân yêu thích các môn khoa học tự nhiên.

Trong những năm tháng cấp II, bé tự đặt mục tiêu sẽ chăm chỉ học tập, rèn luyện với mục tiêu thi đỗ vào chuyên toán tin của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm.

Chị Thủy cho biết bé Dũng không phải “mọt sách”, bé không học nhiều. Vợ chồng chị thống nhất quan điểm là để con học ít, nhưng học hiệu quả. Yếu tố quan trọng nhất trong học tập, theo anh chị, chính là sự tập trung. Anh chị giúp con phân chia thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý để con đạt được phong độ và sự tập trung tốt nhất khi bước vào khung giờ học.

Từ khi Dũng mới bắt đầu bước vào tuổi đến trường, vợ chồng chị Thủy đã chú trọng rèn cho con nề nếp học tập tốt, giúp bé hình thành thói quen ngồi vào bàn học theo đúng khung giờ quy định. Một khi đã ngồi vào bàn học, cho dù là tự học tại nhà, bé cũng cần có thái độ tập trung, nghiêm túc, để thời gian học phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, cha mẹ của Dũng cũng chú trọng giúp con sớm có tinh thần kỷ luật, ý thức tự giác để thực hiện theo kế hoạch thời gian biểu mà cha mẹ và con đã cùng thống nhất lập ra. Mục tiêu cao nhất là để tạo được sự cân bằng cho bé. Hiện tại, ngoài giờ học, Dũng thường đi bơi và đi bộ.

Thầy Trần Nhật Minh – giáo viên bồi dưỡng toán cho Dũng – nhận xét bé có tư duy học toán nhạy bén, năng lực tiếp thu tốt, có tiềm năng học giỏi toán ở mức độ vượt trội. Với bạn bè, Dũng là một cậu bé hiền lành, vui vẻ, hòa đồng.

Hiện tại, trước loạt kết quả ấn tượng mà Dũng đạt được trong các kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6, thầy Minh chúc mừng học trò. Dù vậy, theo thầy Minh, đây mới là những kết quả bước đầu trên hành trình chinh phục tri thức.

Thầy hy vọng gia đình và Dũng sẽ tận hưởng niềm vui và cũng giúp bé cân bằng, để Dũng luôn chăm chỉ, nỗ lực đạt được những mục tiêu lớn hơn về dài hạn.