NewJeans sẽ sớm bị loại khỏi ‘cuộc chơi’ K-pop nếu không hòa giải với ADOR

NewJeans sẽ sớm bị loại khỏi ‘cuộc chơi’ K-pop nếu không hòa giải với ADOR

bởi

trong
NewJeans sẽ sớm bị loại khỏi ‘cuộc chơi’ K-pop nếu không hòa giải với ADOR

NewJeans rơi vào thế khó khi chính thức bị cấm hoạt động độc lập – Ảnh: ADOR

Ngày 25-6, tờ Newsis đưa tin lệnh cấm hoạt động độc lập của NewJeans chính thức có hiệu lực do nhóm không nộp đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm trong thời hạn cho phép.

Thực tế “cuộc chiến” giữa NewJeans và ADOR đã kéo dài hơn một năm. Kể từ lần quảng bá cuối cùng với đĩa đơn tiếng Nhật Supernatural vào tháng 6-2024, NewJeans gần như hoàn toàn biến mất giữa đường đua K-pop khắc nghiệt. 

Theo Korea JoongAng Daily, việc tòa công nhận ADOR vẫn giữ quyền quản lý đối với NewJeans sẽ đẩy nhóm vào tình thế khó khăn cho tương lai, vì thời gian nhóm vắng bóng có thể còn kéo dài hơn nữa nếu vụ kiện tiếp diễn.

NewJeans - Ảnh 2.

Nhiều thương hiệu nhóm từng làm đại diện đã thay thế người mẫu – Ảnh: ADOR

NewJeans bị soán ngôi trong cuộc đua đại sứ 

Dù không hoạt động nhưng danh tiếng của NewJeans trong K-pop vẫn được đánh giá cao. Nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon nhận xét: “NewJeans không chỉ là một nhóm nhạc thành công, mà còn là ‘sản phẩm’ hoàn hảo phản ánh tầm nhìn sáng tạo của người sản xuất. Đến nay chưa nhóm nào đạt được sự hài hòa về tổng thể như vậy”. 

Song đối với thị trường, đặc biệt là ngành quảng cáo, đó không phải là điều quan trọng. Khi thời gian trôi qua, giới quảng cáo ngày càng coi khoảng nghỉ của NewJeans là một rủi ro. Nhóm im ắng càng lâu, càng có nhiều thương hiệu tìm các gương mặt khác để thay thế. 

NewJeans - Ảnh 3.

Aespa hợp tác với Apple tương tự như NewJeans – Ảnh: Allkpop

Aespa đã hợp tác cùng Apple MV Dirty Work với iPhone 16, tương tự cách NewJeans từng tạo tiếng vang với MV ETA quay bằng iPhone. Coca Cola chọn Oh Haewon (NMIXX) làm người mẫu mới. Pepero “chia tay” NewJeans sau 2 năm để nhường vị trí đại sứ toàn cầu cho Stray Kids. 

Ngay cả Nike – thương hiệu từng đặt nhiều niềm tin vào nhóm – cũng đang tìm kiếm gương mặt mới. Website của Stonehenge đã gỡ bỏ hình ảnh NewJeans, còn Shinhan Bank thì không gia hạn hợp đồng sau tháng 12-2024.

Ngành hàng xa xỉ cũng có dấu hiệu thay đổi. Minji bị loại khỏi danh sách đại sứ của Chanel, các thương hiệu khác cũng đang cân nhắc chọn người mẫu mới và tạm hoãn việc gia hạn hợp đồng. 

Một người trong ngành quảng cáo nhận xét: “Các nhãn hàng không chỉ quan tâm đến độ hot, mà còn chú trọng đến sự ổn định và khả năng duy trì hoạt động của người mẫu”. 

Tuy vậy các hoạt động đại sứ nằm trong phạm vi hợp đồng với ADOR vẫn được duy trì.

Vào ngày 18-6, Danielle bất ngờ dự sự kiện ra mắt sản phẩm mới của thương hiệu đồng hồ Omega. Các thành viên khác cũng có thể tiếp tục hoạt động trong thời gian hợp đồng đại sứ còn hiệu lực qua ADOR.

NewJeans - Ảnh 4.

Các thành viên vẫn có thể tiếp tục hợp đồng quảng cáo thông qua ADOR – Ảnh: ADOR

Cơ hội nào cho NewJeans?

Không riêng ngành quảng cáo, đường đua K-pop khắc nghiệt cũng chứng kiến nhiều tân binh tiềm năng có thể soán ngôi NewJeans trong khoảng thời gian nhóm vắng bóng. 

Nhóm nhạc nữ KIKI từ Starship đạt hạng nhất trên YouTube Trending với ca khúc ra mắt I Do Me chỉ sau 13 ngày đã giành chiến thắng trên show âm nhạc. Phong cách KIKI theo đuổi được đánh giá là mới lạ, tương tự cảm giác NewJeans từng mang lại. 

SM Entertainment cũng có “gà chiến” Hearts2Hearts được bổ nhiệm làm đại sứ Seoul, còn P Nation tung ra nhóm nhạc nữ Baby Don’t Cry do chính Soyeon ((G)-Idle) sản xuất. Ngoài ra ADOR cũng đang chuẩn bị ra mắt nhóm nam mới.

NewJeans - Ảnh 5.

“Tân binh khủng long” Allday Project có màn ra mắt bùng nổ tương tự NewJeans – Ảnh: The Black Label

Đặc biệt gây chú ý là nhóm nhạc hỗn hợp Allday Project – có sự góp mặt của Annie Moon, cháu ngoại của chủ tịch Tập đoàn Shinsegae vừa ra mắt vào ngày 23-6. Nhóm được ví như một “tân binh khủng long” khi cả hai bài hát ra mắt đều lọt top cao trên bảng xếp hạng lớn nhất Hàn Quốc Melon. 

Không thể phủ nhận rằng sức hút của NewJeans đang phai nhạt, nhất là tại thị trường Nhật – nơi từng bùng nổ với màn trình diễn Ao no Sanmyaku của Hanni một năm trước. 

Theo Google Trends, sau tuyên bố ngưng hoạt động vào tháng 3 tại Hong Kong, lượng tìm kiếm về nhóm ở Nhật giảm mạnh và vẫn tiếp tục đi xuống, trong khi Aespa duy trì độ phủ sóng ổn định.

NewJeans - Ảnh 6.

Tên tuổi của NewJeans hạ nhiệt tại Nhật Bản – Ảnh: ADOR

Vào ngày 23-6, luật sư đại diện team Bunnies (fandom NewJeans) đăng tải lên YouTube nói về tương lai của NewJeans. Theo bà số tiền phạt 1 tỉ won đối với NewJeans rất hiếm gặp. Vì tòa đã xác nhận nhóm sai trong vụ việc này nên kháng cáo là rất khó. 

Ngoài ra bà cũng cho biết với đặc thù hợp đồng, nếu nhóm dừng hoạt động bao lâu thì hợp đồng sẽ kéo dài bấy lâu và khẳng định “trở về ADOR là con đường duy nhất cho NewJeans”. 

Những người trong ngành vẫn đánh giá cao giá trị âm nhạc của NewJeans, cho thấy nhóm vẫn có khả năng quay lại. Nhà phê bình Kim Do Heon nhận định: “Nhiều nhóm tân binh hiện nay có bài hát hay nhưng thiếu đồng nhất về concept. Độ chỉn chu về sản phẩm như NewJeans vẫn là điều hiếm thấy”.

Ông Im Hee Yoon thì nói thêm: “Việc người hâm mộ vẫn nhắc về NewJeans sau một năm là bằng chứng cho thấy nhóm có sức hút rất riêng”.

ADOR cũng thể hiện thiện chí: “Chúng tôi hy vọng các thành viên sẽ quay trở lại vị trí của NewJeans. Tháng tới là kỷ niệm 3 năm ra mắt nhóm, công ty cam kết hỗ trợ hết mình để họ có thể tiến xa hơn nữa”.