Nga tính cho về hưu tàu sân bay duy nhất?

Nga tính cho về hưu tàu sân bay duy nhất?

bởi

trong
Nga tính cho về hưu tàu sân bay duy nhất?

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Tàu sân bay này đã trải qua quá trình sửa chữa từ năm 2018 và có thể sẽ bị cho về hưu trong thời gian tới, theo nhật báo thân Điện Kremlin Izvestia, dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề.

Công việc sửa chữa và hiện đại hóa con tàu hiện đã bị đình chỉ, và một quyết định về tương lai của tàu sân bay này dự kiến sẽ được đưa ra trong thời gian tới.

Các đại diện của Bộ Tư lệnh Hải quân và Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất, đơn vị phụ trách việc sửa chữa, đang thảo luận về tính khả thi của việc đưa con tàu trở lại hoạt động, nguồn tin cho biết.

Sergei Avakyants, cựu Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, ủng hộ việc dừng chương trình sửa chữa, gọi đó là “một bước đi hoàn toàn đúng đắn.”

“Kuznetsov là sản phẩm của một thời đại khác… Đây là một vũ khí hải quân cực kỳ đắt đỏ và kém hiệu quả. Tương lai nằm ở các hệ thống robot và máy bay không người lái”, ông Avakyants nói.

Tuy nhiên, bất chấp quan điểm của ông Avakyants, nhiều tài liệu chiến lược hải quân hiện tại vẫn kêu gọi duy trì các nhóm tác chiến tàu sân bay ở cả Hạm đội phương Bắc lẫn Hạm đội Thái Bình Dương, theo chuẩn Đô đốc về hưu Mikhail Chekmasov.

“Trở ngại lớn nhất là vấn đề tài chính, đặc biệt trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đang diễn ra. Chiến thắng tại đó là ưu tiên trước mắt, sau đó các kế hoạch đóng tàu trong tương lai có thể sẽ rõ ràng hơn”, ông Chekmasov nhận định.

Chuyên gia quân sự Vasily Dandykin cho rằng “bất chấp sự phát triển của các hệ thống không người lái, nhu cầu yểm trợ đường không trong các chiến dịch triển khai xa vẫn còn nguyên”.

Ông Dandykin lưu ý rằng các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang mở rộng hạm đội tàu sân bay, cho thấy loại tàu này vẫn giữ vai trò trong chiến lược hải quân.

Ilya Kramnik, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Kế hoạch Chiến lược thuộc Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cũng chia sẻ quan điểm tương tự.

Ông Kramnik cho rằng Hải quân Nga cần có một sân bay nổi, và vì thế tàu sân bay vẫn là thiết yếu. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng tàu Đô đốc Kuznetsov, được hạ thủy năm 1985 và đưa vào biên chế năm 1991, nay đã quá lạc hậu.

“Với kinh nghiệm thu được từ việc vận hành con tàu, Nga hoàn toàn có thể chế tạo một chiếc mới với kích cỡ tương đương”, ông Kramnik nói thêm.

Tàu Đô đốc Kuznetsov được thiết kế để diệt các mục tiêu mặt nước cỡ lớn, bảo vệ nhóm tàu trước các cuộc tấn công và hỗ trợ chiến dịch đổ bộ.

Con tàu bắt đầu được đại tu sau khi trở về từ một nhiệm vụ tại Địa Trung Hải, nơi nó thực hiện các đợt không kích vào Syria.

Chi phí sửa chữa ban đầu ước tính khoảng 20 tỷ rúp (tương đương 257 triệu USD).

Vụ cháy trên tàu vào tháng 12/2019 khiến 2 người thiệt mạng và 14 người bị thương, càng làm chậm tiến độ sửa chữa.

Con tàu ban đầu dự kiến sẽ trở lại hạm đội vào năm 2022, nhưng thời hạn đó đã nhiều lần bị hoãn lại.